Cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô bị đề xuất 12-13 năm tù

Sáng 24/12, đại diện Viện KSND Hà Nội đã đề nghị TAND Hà Nội tuyên phạt bị các cáo trong đường dây mua bán bằng giả tại Đại học Đông Đô

Theo đó, bị cáo Dương Văn Hoà - cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô 12-13 năm tù.

Hai cựu Phó hiệu trưởng Trần Kim Oanh, Lê Ngọc Hà cùng bị đề nghị 9-10 năm tù; Trần Ngọc Quang - cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên 8-9 năm tù.

6 bị cáo còn lại bị đề nghị từ 12 tháng tù treo đến 7 năm tù, cùng về tội "Giả mạo trong công tác" liên quan đến vụ cấp 431 văn bằng giả, giấy chứng nhận giả tiếng Anh.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị truy thu nộp ngân sách hơn 7,1 tỉ đồng mà Đại học Đông Đô đã thu lời bất chính từ hành vi làm bằng giả.

Theo cáo trạng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô là Trần Khắc Hùng (đang bỏ trốn) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch.

Bị can Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Đông Đô chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo và các đơn vị liên quan làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu mà không qua thi sát hạch.

Viện Kiểm sát xác định, từ tháng 4/2018 - 3/2019, ông Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỉ đồng.

Trong số 210 trường hợp được làm rõ có 67 trường hợp sử dụng làm nghiên cứu sinh, 9 trường hợp sử dụng vào mục đích khác (2 người dùng để học thạc sĩ; 4 người kê khai hồ sơ công chức, 3 người dùng kê khai hồ sơ công chức, viên chức, thi tuyển công chức, thăng hạng viên chức).

Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Hoà biết việc làm trên là vi phạm, nhưng vẫn ký 429 bằng giả. Bị cáo Oanh cũng biết sai phạm nhưng vì động cơ vụ lợi, đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, hợp thức việc cấp văn bằng, là đồng phạm tích cực.

Các bị cáo khác cũng vì động cơ vụ lợi đã tham gia tiếp nhận hồ sơ, thủ tục để cùng với nhóm cựu lãnh đạo Đại học Đông Đô cấp bằng giả cho học viên.

Viện Kiểm sát xác định, trong vụ án, bị can Hùng chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi. Hòa, Oanh và những người khác là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của Hùng.

Theo Đời sống
back to top