Cứu chữa cho cụ bà 100 tuổi gãy liên mấu chuyển xương đùi

Gãy liên mấu chuyển xương đùi là loại gãy xương khá phổ biến, chiếm 55% trong trong các loại gãy xương đầu trên xương đùi. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên nếu người cao tuổi gãy thì cứu chữa sẽ khó khăn hơn nhiều.

Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Cụ bà Nguyễn Thị Khải (100 tuổi ngụ tại Thôn Dộc, Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội) vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông mổ thành công khi gãy liên mấu chuyển xương đùi. Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Thanh Oai với chẩn đoán: gãy cổ xương đùi trái ngày thứ 3.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, tại khoa Chấn thương của Bệnh viện đa khoa Hà Đông các bác sĩ truyền dịch, giảm đau, bất động nẹp chống xoay và hoàn thiện các xét nghiệm. Sau đó tiến hành  hội chẩn bác sĩ trong khoa và liên khoa, sau hội chẩn các bác sĩ đưa ra quyết định chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bán phần với đường mổ nhỏ cho bà cụ.

BS Trần Quang Toản, Phó khoa Chấn thương Bệnh viện đa khoa Hà Đông, trưởng kíp mổ cho biết: bên cạnh quy trình phẫu thuật được tính toán cẩn thận, sự chuẩn bị trước mổ chu đáo, cùng với kỹ thuật gây tê tủy sống và giảm đau sau mổ đã giảm bớt nguy cơ trong và sau mổ giúp cho ca phẫu thuật thành công.

Bệnh nhân già yếu, cao tuổi bị gãy liên mấu chuyển xương đùi thường rất đau đớn khi di chuyển và có nhiều biến chứng nếu không được phẫu thuật sớm sẽ dẫn đến các biến chứng như: lở loét, nhiễm trùng, viêm phổi, viêm đường tiết niệu… kèm theo đó bệnh nhân sẽ suy kiệt và có thể tử vong trong thời gian ngắn. Tuy  nhiên đối với  bệnh nhân này sau 2 ngày phẫu thuật đã ngồi dậy, bớt đau nhức. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện sau 7-10 ngày.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, đối với gãy  xương vùng cổ xương đùi trên bệnh nhân cao tuổi không nên điều trị bằng bó lá hay bó bột chống xoay cần phải đưa bệnh nhân đến Bệnh viện có chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để khám và tư vấn điều trị  phẫu thuật,  mà có chỉ định phẫu thuật  mới giúp bệnh nhân  tránh được tai biến do nằm lâu, cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoài ra chế độ dinh dưỡng hợp lý hạn chế nguy cơ lão hóa của hệ cơ xương, con cháu trong gia đình có người lớn tuổi cần phải hỗ trợ, chăm sóc chu đáo cho cha mẹ, ông bà mình.

Tại những điểm có nguy cơ té ngã cao như bậc thềm, bậc thang, nhà cầu hoặc sàn nhà phải có miếng lót sàn hoặc lát gạch có độ ma sát cao, tường nhà cần phải làm tay vịn để hỗ trợ việc đi lại cho các cụ.

Phạm Hằng

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top