Cứu chữa bệnh nhân ứ nước thận

Hội chứng thận hư thường xuất hiện do tổn thương ở cầu thận và gồm có nhiều nguyên nhân như ứ nước thận, viêm cầu thận, u tuyến thượng thận… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nhanh và nguy hiểm.

Thận hư có nhiều triệu chứng.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Nhuận (Bắc Ninh) nhập Bệnh viện Tuệ Tĩnh với những triệu chứng đặc trưng như đau bụng, đau khởi phát ở hông lưng hoặc sườn lưng lan tới háng, kèm theo nôn, buồn nôn và vã mồ hôi. Đau từng cơn, đau nhiều làm cho bệnh nhân quằn quại hoặc cuộn người lại vì đau đớn, có máu trong nước tiểu.

Sau khi xét nghiệm thấy protein niệu trên 3,5g/24 giờ, albulin máu dưới 30g/l, protein máu dưới 60g/l; lipid máu trên 900mg%, cholesterol máu trên 250mg, có hạt  máu trong nước tiểu, huyết áp tăng, phù trắng, tràn dịch màng phổi và cổ trướng. Khi thăm khám, bác sĩ kết luận bệnh nhân mắc hội chứng thận hư do ứ nước thận và được tích cực điều trị.

TS Lê Thị Thanh Nhạn, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ứ nước ở thận như: sỏi thận gây tắc nghẽn niệu quản; nếu là sỏi nhỏ, nó di chuyển từ thận xuống bàng quang, nhưng nếu hòn sỏi quá to sẽ gây tắc nghẽn niệu quản, làm cho nước tiểu sẽ ứ lại trên chỗ tắc; trong khi thận vẫn tiếp tục lọc ra nước tiểu mà niệu quản bị tắc, không xuống được bàng quang nên thận bị ứ nước, giãn to. Do sỏi thận di chuyển xuống niệu quản cọ xát gây đau, hoặc viên sỏi mắc kẹt tại chỗ niệu quản bị hẹp nên bệnh nhân thường đau bụng.

Đối với bệnh nhân này được kết hợp đông  – tây y để điều trị. Tây y dùng các kháng sinh chống viêm, giảm đau. Còn đông y, vì bệnh nhân đang ở giai đoạn cấp tính, nên được điều trị sơ phong, thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết, dùng bài thuốc ngân kiều tán gia giảm gồm kim ngân hoa, huyền sâm, liên kiều, ngư tinh thảo sắc với nước uống 3 lần trong ngày sau ăn giúp lợi niệu, trục thủy, chống viêm nhiễm, hạ huyết áp, bổ nguyên khí và dưỡng thận, an thần. Bệnh nhân điều trị kết hợp thuốc như vậy trong 15 ngày, bệnh không còn triệu chứng như trên, không phù, đi lại dễ dàng, ăn ngon, ngủ tốt, chức năng thận tốt.

TS Nhạn nhấn mạnh, thận ứ nước có thể phòng tránh được bằng cách tránh các bệnh là nguyên nhân gây ứ nước thận. Chẳng hạn những người bị sỏi thận có thể loại bỏ sỏi bằng cách uống nhiều nước hàng ngày. Nước có thể dùng là nước đun sôi để nguội, nước nấu các loại thuốc Nam có tác dụng làm tan sỏi như: nước râu ngô, nước sắc bông mã đề, nước sắc kim tiền thảo.

Phạm Hằng

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top