Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án, còn 10 năm tù

Chiều 24/1, sau 4 ngày xét xử và nghị án, TAND cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết với bị cáo Vũ Huy Hoàng (67 tuổi, cựu bộ trưởng Bộ Công Thương) và 3 đồng phạm trong vụ án sai phạm về đất đai xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Bị cáo Vũ Huy Hoàng được giảm án từ 11 năm tù xuống 10 năm tù. Bị cáo Phan Chí Dũng (cựu vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) từ 9 năm tù xuống 8 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bị cáo Lâm Nguyên Khôi (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TPHCM) được giảm từ 4 năm 6 tháng tù xuống còn 4 năm tù, Lê Quang Minh (cựu trưởng phòng phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và đầu tư TPHCM) từ 3 năm 6 tháng tù xuống 3 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX đề nghị giao khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, cho UBND TPHCM xem xét xử lý đúng quy định của pháp luật.

Theo HĐXX, Tổng công ty Sabeco được giao quản lý khu đất rộng 6.080 m2, có giá trị hơn 3.800 tỷ đồng ở quận 1, TPHCM.

Ông Vũ Huy Hoàng là bộ trưởng giai đoạn 2007-2016, chịu toàn bộ trách nhiệm và quản lý về mọi mặt hoạt động của Bộ Công Thương nên bị cáo phải chịu trách nhiệm với vai trò chính trong vụ án.

Khi còn đương chức, ông Hoàng biết rõ các nghị quyết về việc cấm đầu tư ngoài ngành và biết Sabeco không có khả năng tài chính.

Tuy nhiên, bị cáo đã làm trái quy định khi chấp thuận chủ trương cho Sabeco liên doanh, liên kết để thành lập Sabeco Pearl rồi chuyển giao quyền sử dụng đất cho Sabeco Pearl thực hiện dự án.

Trong vụ án, cấp phúc thẩm kết luận bị cáo Vũ Huy Hoàng giữ vai trò chính, bị cáo Dũng có vai trò đồng phạm. 2 bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm đối với các bị cáo tại các sở, ban, ngành của UBND TPHCM.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xét việc các bị cáo nay đã cao tuổi, có bệnh ( bị cáo Vũ Huy Hoàng bị ung thư tiền liệt tuyến phải điều trị trong bệnh viện, bị cáo Dũng bị lao phổi, 2 bị cáo còn lại cũng mắc bệnh. Hành vi phạm tội của các bị cáo do sai lầm và do nhận thức chứ không vì động cơ vụ lợi nên toà phúc thẩm quyết định giảm một phần hình phạt để "động viên các bị cáo khi chấp hành án".

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top