Cứu bệnh nhân vỡ tử cung vì thai sừng

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa cứu sống bệnh nhân bị vỡ tử cung, sốc mất máu nặng do chửa góc sừng tử cung.

Chạy đua với thời gian để cứu sản phụ

Các bác sĩ khoa Phụ Sản, khoa phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân "Bị vỡ tử cung thai 18 tuần do chửa góc sừng tử cung/bệnh nhân mổ đẻ cũ 18 tháng".

Bệnh nhân Lê Thị L, (24 tuổi) trú tại xã Sầm Dương, huyện Sơn Dương, được chuyển tuyến từ Bệnh viện đa khoa khu vực Kim Xuyên đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang trong tình trạng: lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, da xanh niêm mạc nhợt... Được chẩn đoán vỡ tử cung thai 18 tuần do chửa góc sừng tử cung/mổ đẻ cũ 18 tháng. Sốc mất máu nặng, tiên lượng tử vong cao.

Khi kíp mổ mở ổ bụng thấy tử cung đã bị vỡ ở góc sừng trái, hút ra gần 2000ml máu đông và máu cục và khẩn trương phẫu thuật khâu cầm máu bảo tồn tử cung, vừa hồi sức tích cực và truyền bổ sung 8 đơn vị máu. Với sự nỗ lực hết mình, kíp mổ đã thực hiện thành công ca mổ, cứu sống bệnh nhân. Hiện tại, sau 1 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang phẫu thuật cho bệnh nhân vỡ tử cung do thai sừng

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang phẫu thuật cho bệnh nhân vỡ tử cung do thai sừng

BS Lê Thị Kim Dung, Phó Giám Đốc viện Sức khỏe sinh sản (RAFH) cho biết, vỡ tử cung là tai biến sản khoa rất nguy hiểm, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời sẽ gây tử vong.

Vỡ thai sừng tử cung nguy hiểm hơn cả thai ngoài tử cung. Bởi là thai sừng thường phát triển đến khi thai khoảng 3-4 tháng mới bắt đầu vỡ, trong khi thai ngoài tử cung bình thường hay vỡ lúc 1,5 - 2,5 tháng. Thai càng to khi vỡ càng gây mất máu nhiều, đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Hơn nữa, sừng tử cung là một nơi quy tụ mạch máu lớn của tử cung, khi vỡ sẽ gây chảy máu ồ ạt. Những trường hợp có thai sừng bị vỡ, dù cứu sống được, nhưng người bệnh cũng mất khả năng sinh con (vì tử cung đã bị xén mất một góc, không còn đủ thể tích chứa một bào thai phát triển trọn vẹn).

Khám thai sớm để bảo toàn tính mạng

Giải thích về thai sừng, BS Lê Thị Kim Dung cho biết, bình thường buồng tử cung có hình tam giác với đáy phía trên và đỉnh xuống dưới, hai góc phía trên tương ứng với góc của tử cung hay còn gọi là sừng tử cung nơi có sự kết nối với vòi trứng. Thai thường làm tổ giữa buồng tử cung, nhưng vì một lí do nào đó mà thai làm tổ ở một góc thì lúc đó gọi là chửa góc tử cung hay chửa sừng tử cung (hoặc thai đoạn kẽ).

Thai sừng tử cung có thể tồn tại vài tuần nhưng cũng có những trường hợp thai tồn tại đến 4-5 tháng mới vỡ gây nguy hiểm. Cũng có trường hợp thai nằm ở góc sừng cao nhưng khi lại phát triển vào trong buồng tử cung, và có thể giữ được đến lúc sinh. Trong trường hợp giữ lại được đến khi sinh, thì cũng phải theo dõi đặc biệt sát sao, bởi vì có thể xảy ra những biến chứng bất ngờ gây nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Khi sinh cũng phải theo dõi đặc biệt vì thai góc sừng này làm tăng nguy cơ bị rau cài răng lược, làm cho khả năng cầm máu của những trường hợp này có thể kém hơn gây băng huyết.

Các chuyên gia phụ sản cho biết, những nguyên nhân đưa đến thai ngoài tử cung trong đó có thai sừng gồm viêm nhiễm đường sinh dục, nạo thai nhiều lần; có những lần mổ trước do liên quan đến các cơ quan sinh dục bên trong tử cung -buồng trứng -vòi trứng.

Biểu hiện của thai sừng tùy từng giai đoạn và tình trạng của nó, các dấu hiệu có thể bao gồm:  Rối loạn kinh nguyệt, ốm nghén (tắt kinh, buồn nôn và nôn, người mệt mỏi, thay đổi vị giác,...); Đau bụng, ra máu có thể xuất hiện từ những tuần đầu có thai, nhưng đa phần xuất hiện muộn hơn khi mà khối thai đã lớn nên vòi trứng bị rạn nứt, máu ra ít một, kéo dài hoặc cũng có những trường hợp không bị ra máu trước khi thai bị vỡ.

Khi thai sừng bị vỡ sản phụ sẽ có cảm giác đau bụng dữ dội, mệt lả, da xanh tái, sốc do chảy máu ồ ạt bên trong ổ bụng gây ra tình trạng trụy mạch, rối loạn hô hấp, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, sau đó nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tình trạng hôn mê và tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân có tiền sử mổ đẻ sau ít nhất 3 năm mới nên có thai. Các thai phụ nên đi siêu âm, thăm khám và theo dõi thai thường xuyên....đặc biệt là khi mới mang thai biết vị trí thai ở góc sừng nên chủ động đình chỉ thai nghén, tránh trường hợp sau này thai phát triển to gây vỡ tử cung, nguy hiểm đến cả tính mạng thai phụ.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top