Cứu bệnh nhân vỡ phình động mạch cảnh phức tạp

(khoahocdoisong.vn) - Vừa qua, Trung tâm đột quỵ não – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cấp cứu thành công bệnh nhân quốc tịch Hàn Quốc bị xuất huyết dưới nhện.

Ảnh: Bác sĩ Trung tâm đột quỵ não – Bệnh viện TWQĐ 108 đến thăm, khám bệnh nhân

Bệnh nhân Kim Jung Soo (40 tuổi) quốc tịch Hàn Quốc đến làm việc tại Việt Nam từ năm 2017, là Trưởng phòng sản xuất Công ty Oh Sung Vina – Công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử của hãng LG, Hàn Quốc.

Ngày 25/01/2019, khi đang điều hành sản xuất tại công ty anh Kim Jung Soo đột quỵ não ngột đau đầu dữ dội, gọi hỏi chậm chạp, ý thức xấu dần, được sơ cứu tại BV Việt Tiệp (Hải Phòng).

Các bác sĩ đã tiến hành chụp CT não - mạch não và chẩn đoán bị xuất huyết dưới nhện do vỡ phình động mạch cảnh phức tạp… Bệnh nhân Kim Jung Soo đã được khối BV Việt Tiệp liên hệ chuyển tuyến tới BV TWQĐ 108 nhanh chóng, hồ sơ bệnh án được trao đổi ngay trên nhóm 4G. Khi bệnh nhân vừa tới nơi, các bác sĩ tại khoa cấp cứu đã có thể nắm được tình hình bệnh nhân tương đối toàn diện. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng: Hôn mê sâu, thở máy qua nội khí quản, liệt nửa người bên phải, huyết áp cao kịch phát.

Tại khoa cấp cứu Bệnh viện TWQĐ 108, bệnh nhân đã được nhóm bác sĩ chuyên ngành thần kinh mạch máu gồm các bác sĩ của Trung tâm đột quỵ não, bác sĩ Can thiệp mạch và các bác sĩ ngoại thần kinh thăm khám. Qua hội chẩn, nhóm các bác sĩ  quyết định: Khoa can thiệp tiến hành can thiệp nút Coil phình mạch cấp cứu; Ngoại thần kinh sẵn sàng phương án phẫu thuật nếu có phù não, tăng áp lực nội sọ; Trung tâm đột quỵ não sẽ thu dung điều hồi sức tích cực toàn diện bệnh nhân trước - trong và sau can thiệp.

BS Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện TƯQĐ 108 cho biết, bệnh cảnh xuất huyết dưới nhện cấp tính, có ổ máu tụ lớn nhu mô, phình mạch động mạch cảnh hai bên phức tạp là một trong những thể đột quỵ có nguy cơ tử vong cao lên tới trên 70%.

Hoạt động can thiệp mạch đã được triển khai nhanh chóng.Với sự khéo léo, các bác sĩ của Khoa can thiệp mạch đã tiến hành nút kín hoàn toàn hai túi phình lớn một cách an toàn, loại trừ triệt để nguy cơ vỡ tái phát.

Bệnh nhân sau khi can thiệp đã được điều trị hồi sức tích cực tại Trung tâm Đột quỵ não, sau 10 ngày hôn mê, thở máy bệnh nhân đã cai được thở máy. Rút ống nội khí quản gặp khó khăn do co thắt phế quản và phù nề thanh môn. Qua 2 lần rút ra đặt lại nội khí quản, kết hợp với săn sóc hô hấp tích cực, Trung tâm đột quỵ não – Bệnh viện TWQĐ 108 đã giúp bệnh nhân tự thở được mà không phải mở khí quản. Đến nay tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục và có thể tiếp tục công tác. Quá trình cấp cứu và điều trị bệnh nhâncủa các y bác sỹ Bệnh viện TWQĐ 108 đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp đối với gia đình cũng như các động nghiệp Hàn Quốc vả về chất lượng phục vụ cũng như kết quả điều trị.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top