Cứu bệnh nhân suy hô hấp do tràn dịch đa màng

Bệnh nhân suy hô hấp do tràn dịch màng tim, màng phổi, màng bụng đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình cứu sống nhờ điều trị tích cực.

Bệnh nhân Quách Thị Lịch (45 tuổi, Lạc Sơn, Hòa Bình) ngày 29/9 nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp với chẩn đoán tràn dịch màng phổi, màng tim, kèm một số bệnh lý khác. Ngày 30/9, bệnh nhân khó thở-suy hô hấp do tràn dịch đa màng (màng tim, màng phổi, màng bụng).

Bệnh nhân được hội chẩn liên khoa và được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc (HSTC-CĐ), Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình để điều trị tích cực.

tran-dich-da-mang.jpg
Bệnh nhân Quách Thị Lịch viết thư cảm ơn sau khi được cứu sống.

TS.BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa HSTC-CĐ cho biết, tràn dịch đa màng có thể gặp như tràn dịch màng phổi, màng tim, màng bụng. Bệnh thường gặp ở nhiều bệnh lý, trong đó hay gặp ở những bệnh nhân ung thư giai đoạn tiến triển, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

Khi bệnh nhân nhập Khoa HSTC-CĐ, mục tiêu đưa ra của các thầy thuốc là giải quyết được vấn để khó thở bệnh nhân, làm giảm hoặc hết dịch màng tim, màng phổi, màng bụng bằng thuốc bởi can thiệp thủ thuật chọc hút dịch là biện pháp bất đắc dĩ vì rất nguy hiểm, đặc biệt là chọc hút dẫn lưu dịch màng tim.

tran-dich-da-mang-2.jpg
Kỹ thuật chọc hút màng tim.

 Bệnh nhân đã được điều trị tích cực, hỗ trợ thở oxy, điều chỉnh các rối loạn về nước-điện giải, dinh dưỡng và dùng thuốc lợi tiểu...

TS.BS Hoàng Công Tình thực hiện kỹ thuật chọc hút màng tim tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Sau khoảng 3 - 4 ngày, tình trạng khó thở được cải thiện, siêu âm dịch màng tim, màng phổi, màng bụng đã giảm nhiều. Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã ổn định và ra viện.

Theo Đời sống
back to top