Cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do thủng ruột

(khoahocdoisong.vn) - Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã phẫu thuật cứu sống thành công bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nhiễm độc do thủng tạng rỗng biến chứng suy đa tạng... Đây là bệnh lý thường xảy ra ở người viêm loét dạ dày - tá tràng.

Đau bụng 1 tuần mới đi khám

Ông P.V.B. (73 tuổi, Quảng Yên, Quảng Ninh) có tiền sử 3 lần phẫu thuật, vào viện vì đau khắp bụng, mệt xỉu. Trước đó 1 tuần, người bệnh có đau bụng nhưng không đi khám. Đến khi đau nhiều, gia đình mới đưa đi khám trong tình trạng sốc, mạch nhanh nhỏ, rất khó bắt, huyết áp tụt còn 70/40mmHg, thở ngáp, da nổi vân tím. Đặc biệt, bạch cầu trong máu giảm nhiều, có biểu hiện suy đa tạng, thiếu máu cơ tim, rối loạn điện giải và khí máu nặng; Hình ảnh chụp CT-scanner cho thấy có khí tự do và rất nhiều dịch trong ổ bụng.

Người bệnh được chẩn đoán sốc nhiễm trùng nhiễm độc do thủng tạng rỗng biến chứng suy đa tạng trên nền thể trạng già yếu, mổ cũ nhiều lần và có chỉ định mổ cấp cứu, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Kết quả phẫu tích dạ dày, ruột và các tạng ngâm trong khoảng 1.500ml dịch xanh bẩn, rất nhiều giả mạc, chính là nguyên nhân gây sốc nhiễm trùng nhiễm độc cho người bệnh. Kiểm tra thấy ở ruột non có lỗ thủng đường kính 1cm, xung quanh viêm dính nhiều giả mạc bẩn. Các bác sĩ đã khâu lỗ thủng ruột, hút dịch bẩn, rửa sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu cho người bệnh. 4 ngày sau phẫu thuật tuy tình trạng người bệnh vẫn còn rất nặng, nhưng có dấu hiệu khả quan. Sức khỏe người bệnh ổn định dần và đã đủ điều kiện xuất viện sau khoảng 4 tuần theo dõi điều trị.

Thăm khám cho bệnh nhân sau mổ.

Thăm khám cho bệnh nhân sau mổ.

Người viêm loét dạ dày – tá tràng cần chú ý

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, thủng (vỡ) tạng rỗng có thể là vỡ đại tràng, tiểu tràng hay còn gọi là ruột non... nhưng hay gặp nhất là thủng dạ dày - tá tràng chiếm 90%, xếp thứ 2 - 4 trong các bệnh lý cấp cứu ngoại khoa sau viêm ruột thừa cấp, tắc ruột, viêm tụy cấp. Có nhiều nguyên nhân gây thủng tạng rỗng như chấn thương bụng kín, dị vật ăn phải, khối u... nhưng nhiều nhất là do biến chứng của ổ loét dạ dày – tá tràng. 

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cảnh báo, thủng tạng rỗng là biến chứng nặng nề và trầm trọng. Thủng thường xảy ra một vài giờ sau ăn. Thủng sau bữa ăn thì ổ bụng càng bẩn và càng chóng đưa đến tình trạng viêm màng bụng. Cũng có những trường hợp bệnh nhân bị thủng do chấn thương tinh thần mạnh...

Bệnh diễn biến rất nhanh, trong vòng 12 – 14 giờ bệnh tiến triển thành viêm màng bụng. Những bệnh nhân được xử trí trong vòng 6 giờ đầu thì kết quả tốt, tỷ lệ tử vong thấp. Nếu quá 48 giờ khi đã có nhiễm trùng màng bụng nặng thì dù có điều trị tích cực đi nữa, tiên lượng cũng rất xấu, tỷ lệ tử vong  cao.

Vì vậy, khi bệnh nhân thấy đau bụng đột ngột dữ dội, toàn bộ vùng bụng co cứng như khúc gỗ, đau như bị dao đâm, bí trung đại tiện, bụng co cứng, nôn hoặc buồn nôn... thì cần phải đi cấp cứu ngay. Bởi kết quả điều trị tốt hay xấu, tỷ lệ tử vong thấp hay cao phụ thuộc vào việc điều trị sớm hay muộn.

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
back to top