Cứu bệnh nhân rắn cắn bằng huyết thanh kháng nọc đặc hiệu ngay tại tuyến tỉnh

Thay vì phải chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Mai, lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đã điều trị phương pháp đặc hiệu để cứu sống bệnh nhân bị rắn cắn gây rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu....

Người bệnh Đặng Văn H (SN 1977, ở Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ) được đưa vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng sưng nề vùng cổ chân lan rộng bàn chân, cẳng chân, đùi phải kèm theo có nốt nanh độc, rỉ máu tươi qua vết thương.

Theo lời kể của anh H, anh đang đi lấy củi thì bất ngờ bị rắn cắn vào cổ chân bên phải. Sau khi bị cắn, cổ chân anh sưng nề, đau buốt. Các bác sĩ đã nghĩ đến khả năng người bệnh bị rắn lục cắn.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, người bệnh có tình trạng rối loạn đông máu, kèm theo giảm tiểu cầu (tiểu cầu 33x109G/l) nên được cho dùng 10 lọ huyết thanh kháng nọc đặc hiệu kháng nọc rắn lục tre.

Ngay sau khi dùng huyết thanh 6 giờ, các tình trạng lâm sàng cải thiện rõ rệt, người bệnh đỡ sưng nề tại chỗ rắn cắn, hết chảy máu, xét nghiệm tiểu cầu, đông máu cải thiện và ổn định. Sau hai ngày điều trị, người bệnh đã được ra viện.

ran-can.jpg
Người bệnh đã ổn định sau khi được điều trị bằng huyết thanh kháng nọc rắn.

BS Hà Thế Linh, Khoa Cấp cứu cho biết, trước đây những bệnh nhân bị rắn hổ mang và rắn lục cắn thường phải chuyển về Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai vì không có huyết thanh kháng nọc rắn.

Sử dụng huyết thanh kháng nọc để điều trị người bệnh bị rắn cắn được xem là phương pháp điều trị đặc hiệu, mang lại hiệu quả cao, rút ngắn thời gian điều trị và giảm tỉ lệ tử vong.

Đây là trường hợp rắn lục cắn được dùng huyết thanh kháng nọc đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ có kết quả điều trị tốt.

Hiện tại ở Bệnh viện đã có một số loại huyết thanh kháng nọc cho một số loại rắn như: rắn lục, rắn hổ mang...

Người dân khi bị rắn cắn phải khẩn trương sơ cứu và nhanh chóng đưa đến bệnh viện đa khoa để được điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top