Cứu bệnh nhân nhồi máu bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo RAPID 4.0

Công nghệ 4.0 ngành y tế mang đến cuộc chuyển mình cách mạng trong khám chữa bệnh. Hội nhập và đón đầu xu thế, Việt Nam là quốc gia thứ 3 ở Đông Nam Á sau Thái Lan và Indonesia ứng dụng trí tuệ nhân tạo RAPID. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh là một trong hai bệnh viện đầu tiên ở miền Bắc tiên phong triển khai phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong cấp cứu đột quỵ.

Ca nhồi máu não nguy kịch phục hồi hoàn toàn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Bệnh nhân được ứng dụng là Đinh Văn Th. (40 tuổi ở Hậu Lộc, Thanh Hóa) từng có tiền sử mổ thay van hai lá có sử dụng thuốc chống đông. Trước khi vào viện 2 giờ, bệnh nhân đột ngột yếu nửa người phải, nói khó, được người thân đưa vào viện cấp cứu.

Khoa Hồi sức tích cực tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, glasow 12 điểm, thất ngôn, liệt hoàn toàn nửa người phải, cơ lực tay chân phải 0/5, NIHSS: 15 điểm.

Qua kết quả chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Th. bị nhồi máu não cấp do tắc động mạch não giữa đoạn M2 bên trái. Tiên lượng xấu, diễn biến lâm sàng nặng, các bác sĩ tiến hành hội chẩn liên khoa Hồi sức tích cực, Chẩn đoán hình ảnh quyết định ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID nhằm định lượng chính xác vùng lõi nhồi máu và vùng tổn thương thiếu máu não bộ bệnh nhân đột quỵ.

phan-mem-dot-quy-2.jpg
Phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID được ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Phần mềm RAPID ghi nhận vùng não cần cứu sống và vùng não đã tổn thương không hồi phục tỷ lệ là 1,9. Dựa vào đánh giá, các bác sĩ quyết định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết kết hợp lấy huyết khối động mạch não bằng dụng cụ cơ học nhằm mang lại kết quả phục hồi tốt nhất cho người bệnh.

Kíp can thiệp Khoa Chẩn đoán hình ảnh tiến hành lấy huyết khối tái thông mạch não bị nghẽn dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy DSA. Theo dõi sau can thiệp tại Khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân phục hồi tốt, đã giao tiếp được, hết thất ngôn, cơ lực tay chân bên phải hồi phục hoàn toàn 5/5, ăn uống, vận động đi lại tốt

BSCK I Ngô Quang Chức, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID là ứng dụng đánh giá và phân tích hình ảnh tự động về tình trạng não của bệnh nhân đột quỵ, xác định được tỷ lệ giữa thể tích vùng lõi hoại tử và thể tích nhu mô não có nguy cơ tổn thương trong những giờ tiếp theo, giúp các bác sĩ đưa ra quyết định điều trị nhanh chóng và chính xác hơn.

phan-mem-dot-quy-1.jpg

Kíp bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học cho bệnh nhân Th.

Chẳng hạn, với những ca đột quỵ nhập viện quá “thời gian vàng” sẽ không có chỉ định can thiệp lấy huyết khối. Hoặc như trường hợp bệnh nhân Th. lại có diễn biến lâm sàng nhanh, nặng nề thì kết quả chụp cắt lớp vi tính mạch não sẽ chỉ xác định được vị trí tắc mạch, không thể đánh giá được nếu can thiệp lấy huyết khối bệnh nhân có khả năng phục hồi hay không. Với phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID, chúng tôi sẽ thấy được rõ vùng não đã chết và vùng thiếu máu cần cứu sống để đưa ra quyết định can thiệp chính xác và kịp thời nhất, giúp bệnh nhân thêm cơ hội sống, hạn chế di chứng về sau cho người bệnh.

Mở cơ hội sống cho bệnh nhân đột quỵ nhập viện quá thời gian vàng

BSCK I Ngô Quang Chức cho biết, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 250 - 300 ca đột quỵ não, trong đó phần lớn là nhập viện trễ “giờ vàng” hoặc không xác định được chính xác thời điểm đột quỵ, vì vậy, rất nhiều bệnh nhân bị bỏ lỡ cơ hội điều trị tái tưới máu.

Với nỗ lực mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho người bệnh, cũng như giúp cho nhiều bệnh nhân đột quỵ cấp có cơ hội được điều trị tái tưới máu. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã lắp đặt phần mềm RAPID và ứng dụng triển khai ca đầu tiên cho một trường hợp nhồi máu não nguy kịch vào ngày 23/12/2021.

phan-mem-dot-quy-3.jpg
Bệnh nhân đột quỵ não phục hồi nhanh sau can thiệp tái thông mạch não.

Đây cũng là lần đầu tiên phần mềm trí tuệ nhân tạo AI chuyên biệt cho đột quỵ não được triển khai tại Quảng Ninh, khẳng định bước đột phá của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của ngành y tế nói chung trong nỗ lực đưa công nghệ 4.0 phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn.

BSCK I Ngô Quang Chức phân tích, phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID là giải pháp ứng dụng với phương tiện chẩn đoán hình ảnh thông thường để mở rộng cửa sổ điều trị đột quỵ nhồi máu não cấp. Với điều trị tái thông bằng tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch tiêu chuẩn “thời gian vàng” là dưới 4,5 giờ và tái thông bằng can thiệp hút huyết khối là dưới 6 giờ.

Với phần mềm RAPID thì cửa sổ điều trị tái thông bằng tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và hút huyết khối đường động mạch bằng dụng cụ có thể mở rộng lên đến 24 giờ. Phần mềm này đã được FDA chấp thuận cho sử dụng tại các trung tâm đột quỵ hàng đầu tại Mỹ và ngày càng được ứng dụng phổ biến tại nhiều quốc gia có nền y học phát triển.

Phần mềm này được cài đặt trực tiếp vào máy tính có tích hợp hệ thống quản lý dữ liệu hình ảnh. Sau khi bệnh nhân chụp CT hoặc MRI, phần mềm RAPID sẽ tính toán xử lý nhanh trong thời gian ngắn (30 giây – 2 phút) và cho ra kết quả. Các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ dựa vào đó để chỉ định can thiệp lấy huyết khối cơ học cho người bệnh, giúp nâng cao cơ hội phục hồi.

Việc sử dụng RAPID sẽ hỗ trợ bác sĩ có quyết định chính xác hơn trong việc chọn lựa có nên hay không nên can thiệp nội mạch cho người bệnh. Bởi nếu vùng nhồi máu quá lớn, can thiệp nội mạch có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết não, biến chứng nguy hiểm này càng đe doạ tính mạng người bệnh.

phan-mem-dot-quy.jpg
Cứu bệnh nhân nhồi máu bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo RAPID 4.0.

Phần mềm này đặc biệt hiệu quả cho nhóm bệnh nhân nhồi máu não đến trễ sau 6 giờ hoặc không xác định được thời điểm đột quỵ và nhóm này hiện chiếm tỷ lệ lớn. Bên cạnh đó, với những trường hợp xuất huyết não, phần mềm cũng hỗ trợ đo thể tích khối máu tụ, bác sĩ sẽ đánh giá được chính xác khối máu tụ để có hướng điều trị phù hợp.

Đây là bước đột phá lớn trong lĩnh vực Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và của ngành y tế Quảng Ninh nói chung, giúp người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận được tiếp cận với những kỹ thuật y học tiên tiến trên thế giới, ngày càng khẳng định thương hiệu đơn vị y tế tuyến cuối tỉnh, đóng góp vững chắc vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của ngành y tế tỉnh nhà, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

RAPID được phát triển bởi Đại học Stanford - Hoa Kỳ và hiện phổ biến trên toàn thế giới với 1.200 bệnh viện, lắp đặt tại 40 quốc gia. Theo số liệu công bố tại nhiều nước trên thế giới, trong 100 ca áp dụng phần mềm RAPID có thể điều trị thành công 49 ca, nhưng nếu không có phần mềm này, chỉ có 19 ca điều trị thành công. Phần mềm thực sự đã làm thay đổi mạnh mẽ hiệu quả điều trị đối với các trường hợp đột quỵ não trễ “thời gian vàng”, giúp bác sĩ xác định chiến thuật điều trị tối ưu trong từng trường hợp.

Theo Đời sống
back to top