Cứu bệnh nhân gần trăm tuổi nhồi máu cơ tim cấp

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã tạo nên điều kỳ diệu khi cứu sống bệnh nhân gần trăm tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp.

4 ngày trước khi vào bệnh viện, bệnh nhân N.T.P. (98 tuổi) thấy đột ngột đau ngực trái, đau lan ra sau lưng kèm khó thở tăng dần lên khi gắng sức. Bệnh nhân được bác sĩ bệnh viện tỉnh chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, tình trạng nặng không còn chỉ định can thiệp và chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trong tình trạng ý thức lơ mơ, huyết áp tụt sâu (70/40mmHg), khó thở nhiều. Tại đây, các bác sĩ Khoa Hồi sức tim mạch đã nhận định bệnh nhân nhồi máu cơ tim biến chứng sốc tim, suy tim cấp, phù phổi cấp, suy đa tạng, tràn dịch màng phổi... tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân được thở máy không xâm nhập, kết hợp các thuốc chống đông, kháng sinh, chăm sóc hô hấp, dinh dưỡng…

BS Lưu Quang Minh, bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân chia sẻ: “Ca bệnh này ban đầu rất nặng, tuổi đã gần 100, ít ai nghĩ bà có thể qua khỏi. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy với thể trạng nền khá tốt, trước đây bà P. có thể đạp xe hơn chục cây số từ quê lên thành phố để thăm con cháu, ở nhà vẫn tự sinh hoạt, tự chăm sóc cho bản thân nên chúng tôi nghĩ rằng đó là cơ sở để giúp bệnh nhân hồi phục nhanh. Ngay từ đầu, các bác sĩ tại khoa xác định biện pháp tiên quyết nhất là đảm bảo chức năng tuần hoàn, hô hấp, dinh dưỡng… đạt được tối thiểu những số hiệu sinh tồn cơ bản. Do bệnh nhân tuổi cao, suy kiệt nên khi can thiệp có thể xảy ra tai biến, chính vì vậy, chúng tôi quyết định tiếp tục hồi sức và điều trị nội khoa”.

Trong quá trình điều trị đã có những lúc tưởng chừng như cơ hội sống rất hiếm hoi, với 2 lần thở máy xâm nhập, gia đình bệnh nhân đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý. Tuy nhiên, với những nỗ lực của y bác sĩ, sau 12 ngày giằng co với tử thần, bệnh nhân đã hồi tỉnh, bỏ được máy thở. Sau khi bệnh nhân hồi phục tỉnh táo, các bác sĩ tiếp tục duy trì dinh dưỡng và tập luyện vật lí trị liệu. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định và được chuyển về bệnh viện tỉnh để chăm sóc điều trị.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top