Cứu bà cụ 98 tuổi bị cơn nhồi máu cơ tim

(khoahocdoisong.vn) - Bình thường cụ rất ít đau bệnh nên người nhà cũng như bản thân người bệnh không nghĩ đến việc đi khám sức khỏe định kỳ. Chỉ đến khi thấy cụ bà xuất hiện các cơn đau ngực khó thở nhiều, gia đình mới chuyển đến bệnh viện.

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Tân, Trưởng khoa Tim mạch Cấp cứu - Can thiệp, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng.

Bệnh nhân vẫn còn đau ngực, khó thở nhiều, huyết áp có xu hướng tụt. Bệnh nhân nhập viện trong bệnh cảnh nhồi máu cơ tim đe doạ tim, choáng tim, suy tim nặng. Ngoài ổn định nội khoa ban đầu, nếu không chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.  

Bệnh nhân 98 tuổi bị nhồi máu cơ tim đã hồi phục sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất điều trị.

Bệnh nhân 98 tuổi bị nhồi máu cơ tim đã hồi phục sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất điều trị. 

Đây là bệnh nhân quá cao tuổi, sức chống chịu của bệnh nhân yếu hơn so với ở những độ tuổi trẻ, nếu can thiệp thời gian hồi phục kéo dài hơn...

Kết quả chụp mạch vành cấp cứu cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương đã vôi hoá rất phức tạp ở ngay vị trí chia đôi thân chung của động mạch vành trái, tổn thương gần như tắc hoàn toàn, dòng máu chảy chậm. Việc tổn thương phức tạp trên nền bệnh nhân 98 tuổi, nhiều biến chứng, vô tình làm nặng hơn các bệnh lý nền của bệnh nhân thậm chí nguy cơ cao tử vong.

Sau khi trao đổi với người nhà, ekip đã quyết định can thiệp mạch vành cho người bệnh, đặt stent khơi thông dòng chảy và 30 phút là thời gian chạy đua để tiến hành can thiệp nhanh chóng vì sức khoẻ cụ đã suy yếu không thể kéo dài. Sau can thiệp và 5 ngày điều trị, bệnh nhân không còn đau ngực, huyết áp bình thường, có thể vận động đi lại, ăn uống nghỉ ngơi và đã được bác sĩ thăm khám cho xuất viện.

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Tân khuyến cáo, nhồi máu cơ tim có thể xảy ra trên mọi lứa tuổi, đặc biệt ở người cao tuổi hoặc rất cao tuổi. Người dân khi thấy các dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim như đau tức ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn; cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được thăm khám, chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top