Cường giáp không đơn giản

(khoahocdoisong.vn) - Khi cường giáp xuất hiện, ban đầu người bệnh sẽ không thấy bất cứ triệu chứng nào bởi chúng tiến triển chậm nhưng theo thời gian, khi chu trình chuyển hóa diễn ra nhanh, gây nên những triệu chứng như sụt cân, kể cả khi khẩu phần ăn không đổi hoặc tăng lên.

Chị Cao Vân Anh (Ninh Bình) gần đây thấy ăn khỏe nhưng sụt cân, tim hồi hộp, run chân tay, rất hay lo lắng. Nghĩ mình bị bệnh liên quan đến thần kinh, nghe nhiều người mách uống tâm sen, uống thêm các loại thuốc bổ để ngủ tốt sẽ hết bệnh, chị đã làm theo nhưng không khỏi. Mới đây chị đi khám, bác sĩ nói chị mắc bệnh cường giáp, phải điều trị lâu dài. Về nhà chị nghĩ, không mắc bệnh thần kinh hay tim mạch là may chứ cường giáp chỉ cần uống thuốc là khỏi.

Lời bàn: ThS.BS Mai Văn Sâm, BV Đại học Y cho biết, điều trị cường giáp không đơn giản như nhiều bệnh nhân nghĩ. Khi bị cường giáp, ban đầu người bệnh sẽ không thấy bất cứ triệu chứng nào bởi chúng tiến triển chậm nhưng theo thời gian, khi chu trình chuyển hóa diễn ra nhanh, gây nên những triệu chứng như sụt cân, kể cả khi khẩu phần ăn không đổi hoặc tăng lên. Người bệnh ăn nhiều hơn bình thường, nhịp tim nhanh, tim đập bất thường hoặc thót tim. Về tâm thần kinh, người bệnh lo âu, hay cáu, rối loạn giấc ngủ, run tay chân, hay tiết mồ hôi, tăng nhạy cảm với nhiệt độ nóng, một số người xuất hiện hiện tượng yếu cơ, thường xuyên đi ngoài, những triệu chứng kèm theo có thể là xương trở nên giòn và yếu. Điều trị cường giáp thường phải dùng thuốc iốt phóng xạ đường uống, thuốc chẹn beta hoặc phẫu thuật tuyến giáp. Dù điều trị theo cách nào thì người bệnh cũng phải kiên trì, làm theo đúng chỉ định của bác sĩ chứ không đơn giản chỉ uống thuốc là khỏi.

Theo Đời sống
back to top