Cuối năm 2020: Nga đưa tổ hợp pháo phản lực nhiệt áp mới TOS-2 vào biên chế

(khoahocdoisong.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo, tổ hợp pháo phản lực nhiệt áp mới nhất TOS-2 ("Tosochka") sẽ được đưa vào biên chế quân đội Nga vào cuối năm 2020.

"Tosochka" là sự kế thừa và rút kinh nghiệm chiến trường Syria của hệ thống tên lửa phóng loạt TOS-1 "Buratino" và TOS-1A "Solntsepёk" nổi tiếng.

Những tổ hợp pháo phản lực này sử dụng đạn pháo nhiệt áp để đốt cháy và phá hủy các công trình quân sự và tòa nhà, vô hiệu hóa các phương tiện xe tăng, xe bọc thép và xe cơ giới của đối phương.

Pháo phản lực nhiệt áp TOS-2 "Tosochka"

Pháo phản lực nhiệt áp TOS-2 "Tosochka"

Pháo phản lực nhiệt áp TOS-2, được lắp đặt trên khung gầm xe bánh hơi nhằm tăng tính cơ động của tổ hợp và khả năng tác chiến trong địa hình đô thị.

Theo các nhà phân tích quân sự, "Tosochka" sẽ không thay thế các hệ thống TOS-1A mà sẽ được sử dụng song song, do hai hệ thống này sẽ được sử dụng trong các điều kiện chiến đấu khác nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong một cuộc giao ban đã nói, những tổ hợp đầu tiên của pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng mới nhất TOS-2 ("Tosochka") sẽ được biên chế cho quân đội Nga vào cuối năm 2020. Ông nói: “Vào cuối năm nay, có kế hoạch cung cấp cho quân đội hệ thống pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng mới TOS-2, có tầm bắn và uy lực tăng lên đáng kể”.

"Tosochka" được sử dụng trong cuộc tập trận chỉ huy chiến lược "Kavkaz-2020", các đơn vị đã thực hiện bắn đạn thật với TOS-2.

"Tosochka" nằm trong biên chế của Binh chủng phòng chống vũ khí Hủy diệt lớn ( RHBZ ). Bộ trưởng nhấn mạnh, sự phát triển của lực lượng này vẫn là một trong những lĩnh vực hoạt động quan trọng của lực lượng vũ trang và đến cuối năm 2025, tỷ lệ vũ khí hiện đại trong quân đội sẽ đạt khoảng 85%.

Chuyên gia quân sự Yuri Knutov cho biết, các hệ thống TOS hiện nay có độ chính xác cao và hỏa lực mạnh, uy lực lớn do đạn nhiệt áp đẩy khí gas đi vào những nơi khó tiếp cận.

"Nhờ các hệ thống TOS, quân đội Syria đã phá hủy được các đường hầm ngầm, hang động nơi các chiến binh ẩn náu, vì vậy kỹ thuật này đang rất được yêu cầu" - Knutov nói trong cuộc trò chuyện với RT.

So với TOS-1A, "Tosochka" mới được lắp đặt trên khung gầm xe địa hình "Ural". TOS-2 không cần phương tiện vận chuyển đặc chủng và xe vận tải tiếp đạn riêng.

“Việc nạp đạn vào giàn phóng được thực hiện bằng cần trục thao tác đặt ngay trên xe chiến đấu. Khả năng này làm tăng thêm tính linh hoạt và độc lập hoạt động cho hệ thống” - Alexander Smirnov, Tổng giám đốc Tập đoàn nghiên cứu khoa học và Sản xuất (NPO) Splav cho biết.

Tập đoàn cũng phát triển các loại đạn có độ chính xác cao và tầm bắn xa cho TOS-2. Nhưng "Tosochka" cũng có thể sử dụng đạn cũ từ TOS-1A. Ngoài ra, xe được lắp hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống khói mù tiên tiến nhất, chống lại vũ khí chính xác được lắp đặt trên TOS-2. 

Đồng thời, các chuyên gia cũng nhất trí rằng TOS-2 sẽ không thay thế Solntsepёk mà sẽ được sử dụng song song. Pháo phản lực khung gầm bánh xích và bánh lốp sẽ được sử dụng theo yêu cầu tác chiến cụ thể trong các tình huống khác nhau.

“TOS-1, do khả năng bảo vệ mạnh mẽ hơn, có thể được sử dụng trong các tình huống đối đầu trực tiếp với hỏa lực địch. TOS-2 cơ động hơn, thích hợp sử dụng trong các tình huống được bảo vệ tốt hơn hoặc an toàn hơn. Ngoài ra, TOS-2 dễ dàng di chuyển bằng máy bay do khối lượng thấp, vì vậy TOS-2 là sự mở rộng phạm vi tác chiến chứ không phải là sự thay thế” -  biên tập viên tạp chí Xuất khẩu quân sự Andrey Frolov nhấn mạnh.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top