Cước vận tải hàng rời giảm mạnh tới 90%

Theo ghi nhận cước vận chuyển mọi loại hàng hóa, từ tàu chở dầu đến tàu chở container đều giảm đáng kể từ tháng 10/2021 đến nay.

Cụ thể, cước vận tải ngay bằng tàu capesize (loại tàu chở hàng rời, có trọng tải dao động quanh 150.000 tấn) giảm xuống 5.826 USD/ngày vào cuối tháng 1. Đây là mức thấp nhất 20 tháng.

Chỉ số thuê tàu chở hàng rời khô của Sàn giao dịch Baltic cũng từng có lúc xuống 1.296 USD/ngày trong tháng 1, thấp nhất 13 tháng.

Cước phí vận chuyển hàng rời bằng đường thủy trên thị trường thế giới đã giảm hơn 90% so với mức đỉnh cao hồi năm ngoái. Trong bối cảnh nhu cầu quặng sắt ở Trung Quốc, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, giảm mạnh.

Chỉ số cước vận tải hàng khô, rời của Sở giao dịch Baltic tháng 1/2022 có lúc cũng xuống chỉ 1.296, mức thấp nhất trong vòng 13 tháng. Trong 4 tháng qua, chỉ số này đã giảm 75%.

Xu hướng giảm mạnh này trái ngược hẳn với năm ngoái, khi cách đây chỉ 4 tháng, giá đạt mức cao nhất 12 năm, đỉnh điểm lên tới hơn 80.000 USD/ngày. Nguyên nhân là do nhu cầu vận tải container mạnh mẽ trên toàn cầu.

Cụ thể, sản lượng thép của Trung Quốc giảm mạnh, dẫn tới nhu cầu về quặng sắt thấp. Theo Hiệp hội Thép Thế giới, sản lượng thép của cả năm 2021 cũng giảm lần đầu tiên sau 6 năm. Sản xuất thép giảm dẫn tới nhu cầu quặng sắt suy yếu theo.

Vì Covid-19, các cảng biển của Trung Quốc đã có những giai đoạn gián đoạn vận chuyển vào giữa năm 2021 và thời tiết xấu, gây trở ngại cho việc bốc dỡ hàng. Điều đó cũng làm hạn chế nguồn cung các tầu capesize và đẩy giá tăng vọt vào giữa 2021.

Ngoài ra, thị trường nghỉ Tết Nguyên đán khiến nhu cầu vận chuyển giảm, đây cũng là thời gian cước vận tải hàng hóa rời giảm mạnh nhất.

cuoc-van-chuyen.jpg
Ở Viễn Đông, cước vận tải hàng nhập khẩu tăng 0,8% trong tháng 1.

Mặc dù cước vận tải đã hồi phục nhẹ kể từ đầu tháng 2, hiện lên khoảng 10.000 USD/ngày. Song theo đánh giá của nhiều chủ tàu, nó vẫn ở dưới ngưỡng hòa vốn đối với các nhà vận tải (khoảng 20.000 USD/ngày mới hòa vốn).

Trong khi đó, cước vận tải container hàng xuất khẩu lại đi theo hướng ngược lại, tăng 3,6% trong tháng 1. Hiện cao hơn 75,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng đối cới thị trường Châu Âu, cước vận tải container hàng nhập khẩu tháng 1 giảm tương đối mạnh, giảm 7,6%. Tuy nhiên, điều đó không làm giảm mức tăng cung của thị trường, vì cước vận tải container ở Châu Âu hiện vẫn cao hơn 89% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở Viễn Đông, cước vận tải hàng nhập khẩu tăng 0,8% trong tháng 1. Hiện cao hơn 79,6% so với cùng kỳ năm ngoái và xuất khẩu giảm 3% vẫn cao hơn 122,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện cước vận tải các tuyến đường từ Viễn Đông đến Bắc Âu và Viễn Đông đến Địa Trung Hải đều vẫn đang ở mức cao kỷ lục. Mặc dù cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Viễn Đông đã giảm 5% so với tháng trước xuống 1.300 USD.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top