Cuộc tấn công truyền thông chống Lukashenko diễn ra chưa từng có ở Minsk

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/8, Lực lượng vũ trang Belarus thông báo tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn gần nhà máy hạt nhân quốc gia này và ở khu vực Grodno giáp biên giới Ba Lan và Lithuania.

Cuộc diễn tập được thực hiện trong hai ngày 17-20.08.2020 với sự tham gia của các đơn vị tên lửa và pháo binh, lực lượng phòng không và lính dù. Các lữ đoàn xe tăng thiết giáp và bộ binh cơ giới cũng tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật. Quân đội Belarus khẳng định, các lực lượng vũ trang sẽ huấn luyện để củng cố vững chắc biên giới phía tây của đất nước.

Các cuộc diễn tập khẳng định một cách trực quan và mạnh mẽ đối với những phát biểu trước đó của Tổng thống Alexander Lukashenko về quyết tâm sẵn sàng bảo vệ Belarus khỏi 'sự can thiệp của nước ngoài'. 

Tuy nhiên, nếu trước đó Lukashenko tạo ra những đồn đoán rộng rãi về 'hành động không thân thiện của Nga' trong nỗ lực giành được sự ủng hộ của phe đối lập thân phương Tây trên các phương tiện truyền thông, thì ngay sau cuộc bầu cử tổng thống, quan điểm của ông chuyển sang 'hữu nghị' với Nga và đẩy lùi 'sự can thiệp của phương Tây '.

Cho đến thời điểm này, trung tâm điều phối và tuyên truyền chính của các phe phái đối lập nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sự thật về sự can thiệp trắng trợn này buộc Lukashenko phải có giải pháp mới để tìm sự hậu thuẫn trong tình hình phức tạp.

Chính phủ Belarus tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở trung tâm Minsk để ủng hộ tổng thống thực quyền. Ông Lukashenko, phát biểu trong cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ tuyên bố: Belarus sẽ không tồn tại như một quốc gia nếu các hoạt động kích động, gây bất ổn có được thành công và cảnh báo về việc quân đội NATO triển khai ở biên giới Belarus. Ông nói:

“Bất chấp mọi khó khăn, mọi khuyết điểm, chúng ta đã cùng nhau xây dựng một đất nước tươi đẹp. Các bạn đã quyết định giao phó cô ấy cho ai? Nếu ai đó muốn đất nước này đầu hàng, ngay cả khi tôi đã chết, tôi sẽ không cho phép điều đó ”.

Mặc dù tiến hành cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ lớn ở Minsk, Lukashenko và những người ủng hộ ông không có được ưu thế trong trận chiến truyền thông trước các phe nhóm chống chính phủ do phương Tây hậu thuẫn. Ngày 16.08.2020, các kênh truyền hình nhà nước ONT và STV đưa tin về những cuộc biểu tình chống chính phủ trong sự thay đổi quan điểm truyền thông, chống lại chính Lukashenko. 

Trước đó, các nguồn tin ủng hộ phe phái đối lập tuyên bố, một bộ phận lớn các nhân viên của những cơ quan truyền thông nhà nước sẽ tham gia cái gọi là cuộc đình công 'toàn quốc'. Một số lượng lớn công nhân từ các nhà máy quốc doanh tham gia các cuộc biểu tình thường xuyên.

Những mục tiêu chính chiến dịch tuyên truyền của phe phái đối lập được phương Tây ủng hộ là:

Chính phủ Lukashenko sắp sụp đổ và chế độ chính trị của ông ta sẽ sớm sụp đổ. Với nguyên nhân là sự kém cỏi của Lukashenko và các nhân viên thực thi pháp luật (là những kẻ phát xít);

Kêu gọi sự hỗ trợ của cái gọi là 'cộng đồng quốc tế' (Mỹ và EU);

Khuyến khích bạo lực, bất tuân dân sự (trong giai đoạn đầu của cuộc biểu tình; sau đó, khi những kẻ bạo loạn xung đột và Cảnh sát trấn áp, truyền thông đối lập bắt đầu tuyên bố rằng tất cả các cuộc biểu tình là 'hòa bình')

Tạo ra khái niệm Lukashenko đã phá hoại Belarus, một quốc gia có nền tảng kinh tế vững chắc và các 'giá trị dân chủ' chân chính. Mục tiêu đặt ra là, nếu người dân Minsk loại bỏ Lukashenko và cắt đứt quan hệ với Nga, Belarus ngay lập tức bước vào kỷ nguyên giàu có và thịnh vượng (giống Ukrane);

Thổi bùng lên 'nguy cơ' về sự can thiệp sắp tới của Nga và việc 'những người Nga đẫm máu' sẽ khống chế toàn bộ Belarus. Sự thật Belarus đã hội nhập sâu rộng về kinh tế, xã hội và quân sự với Nga. Một phần lớn dân số làm việc ở Nga và 100% dân số nói tiếng Nga, truyền thông đối lập không đề cập đến. Ngoài ra, quân đội Nga được triển khai tại Belarus là một phần trong những thỏa thuận hợp tác quân sự đang có hiệu lực mà chính Belarus yêu cầu.

Diễn biến trở lên nguy hiểm hơn khi nhà chức trách cho biết, lực lượng an ninh bắt giữ 2 người sử dụng vũ khí nổ gần siêu thị Belarus. Không có thương vong nhân sự nhưng đã xuất hiện nguy cơ khủng bố.

Các cuộc biểu tình và hành động chống chính phủ tiếp tục gia tăng vào ngày 16.08. Hàng chục nghìn người đã có mặt trong một cuộc biểu tình ở Minsk. Sự kiện chính diễn ra gần đài tưởng niệm cuộc kháng chiến chống phát xít Đức, nằm gần bảo tàng chiến tranh, tình huống này cho thấy, xu hướng maidan đã thể hiện rõ nét ở Minsk.

Những cuộc biểu tình này có sự ủng hộ quy mô lớn của các quốc gia phương Tây trên trường quốc tế, 'các nhóm hoạt động người Belarus' tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình chống Lukashenko trên khắp châu Âu, các phương tiện truyền thông phương Tây tung ra những đồn đoán dồn dập về sự sụp đổ của chế độ chính trị Lukashenko, đe dọa sự can thiệp quân sự của Nga đối với Belarus. Tất cả những thủ đoạn này đã diễn ra tương tự ở Ukraina, trong khuôn khổ của chiến dịch tấn công truyền thông quy mô rộng lớn đánh vào chính phủ Minsk.

Những cuộc biểu tình của phe phái đối lập lan rộng ở Belarus 

Mỹ và EU tiếp tục gây sức ép với Lukashenko trên trường quốc tế. Ngày 14/8, Trưởng bộ phận đối ngoại EU Josep Borrell cho biết EU từ chối chấp nhận chiến thắng của ông Lukashenko và tuyên bố sẽ có các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức Belarus. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nói, cuộc bầu cử đã bị gian lận và đe dọa các biện pháp trừng phạt Lukashenko.

Tình hình ở Belarus, trong khi về mặt an ninh hầu như vẫn được kiểm soát bởi chính quyền Lukashenko đang diễn ra phức tạp. Cuộc chiến tuyên truyền của những phe nhóm đối lập phối hợp nhịp nhàng trong ngoài nước, chiếm được ưu thế hơn trong truyền thông. 

Cuộc tấn công truyền thông nhằm vào các nhà máy lớn ở Belarus làm suy yếu sự ủng hộ Lukashenko trong các tầng lớp nhân dân lao động. Lực lượng ủng hộ tổng thống phối hợp kém và không có động lực đối đầu thực sự với phe phái đối lập do cảnh sát sử dụng bạo lực trên diện rộng giải tán các cuộc biểu tình ôn hòa trước đó.

Lực lượng hiếu chiến do phương Tây tài trợ thành công trong việc giành được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng xã hội, có nguyên nhân từ sai lầm của chính quyền và sử dụng vũ lực. Mục tiêu chính hiện này của phe phái đối lập là tìm mọi cách lật đổ chính phủ Lukashenko hoặc ít nhất là phá hoại sự ổn định trong nước, thúc đẩy bất ổn xã hội và chính trị, hình thành bạo loạn, khủng bố và làm suy yếu, phân rã chính quyền Minsk.

Theo TGO
back to top