Cuộc sống chẳng bao giờ tầm thường!

Cuộc sống chẳng bao giờ tầm thường! Chỉ có con người tự làm cho cuộc đời mình tầm thường đi bởi sự ích kỷ của chính mình.

Cuộc sống chẳng bao giờ tầm thường!

Tôi đi phỏng vấn một bác từng tham gia chống Pháp, rồi chống Mỹ, lại rất nhiều lần được gặp Bác Hồ, gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Một cuộc đời thật hoành tráng và đáng ngưỡng mộ. Giờ bác viết báo, viết sách, tư liệu ngồn ngộn, cảm xúc tràn trề, những trải nghiệm, những kỷ niệm vẫn còn mới nguyên…

Rồi tôi nhìn lại quãng đời mình đã sống, tự hỏi khi bằng tuổi bác ấy bây giờ, tôi có gì để kể cho con cháu, có gì để viết lại đây?

Học thì mỗi năm lên một lớp, ra trường, đi làm không đúng ngành nghề mình học, rồi sinh con, lo cho con học… thỉnh thoảng cũng có một vài chuyến đi… Những ước mơ đẹp bị xếp vào xó nào cũng chẳng biết. Không lý tưởng, chẳng có vĩ nhân …

Thật sự, nếu đem so sánh với những thời kỳ hùng tráng ấy thì mọi cái sẽ trở nên nhỏ bé, tầm thường. Mà nhiều khi cũng tầm thường thật, khi mở mắt ra là phải đối mặt với nỗi lo cơm áo gạo tiền, lo ăn gì cho khỏi ngộ độc, lo nếu cho con học thêm lớp này lớp kia thì có đủ tiền không…

Khi cứ phải bực bội mãi vì mấy chuyện chen nhau tắc đường, vứt rác bừa bãi, khạc nhổ, đái bậy… cứ phải xấu hổ vì cách hành xử của đồng bào mình…

Khi lý tưởng cao đẹp nhất cũng chỉ là học giỏi để kiếm được nhiều tiền, để có một cuộc sống ổn định, tốt đẹp… Điều đó là chính đáng đấy chứ, nhưng nghe sao mà tội nghiệp.

Chả lẽ con người ta được sinh ra trên cuộc đời này chỉ loanh quanh với mấy chuyện kiếm sống, tích lũy và hưởng thụ thôi sao?

Có lẽ quá lâu rồi tôi bị ánh hào quang của các vĩ nhân hấp dẫn và trở nên tự ti. Bởi không phải đứa trẻ nào cũng trở thành Thánh Gióng.

Nhưng không phải vì thế mà chúng ta có quyền làm cho cuộc đời mình trở nên tầm thường. Sống yêu thương chính là cách làm cho cuộc đời mỗi người có ý nghĩa hơn.

Chỉ một việc nhỏ là nhường ghế cho người già trên xe buýt thôi cũng sẽ khiến cho trong lòng bạn nhẹ nhõm và cuộc đời tốt đẹp hơn một chút.

Từng ngày, từng người đều tâm niệm làm những việc làm nhỏ bé nhưng đầy lòng yêu thương, quan tâm như thế, cuộc sống sẽ bớt đi những điều xấu xa.

Cuộc sống chẳng bao giờ tầm thường! Chỉ có con người tự làm cho cuộc đời mình tầm thường đi bởi sự ích kỷ của chính mình.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top