Cuộc chiến trọng điểm diễn ra ở Mariupol, quân Nga tập trung chuẩn bị cho chiến dịch Donbass

Chiến sự tiếp tục căng thẳng tại thành phố Mariupol, dân quân Donetsk và quân đội Nga giành quyền kiểm soát cảng biển, nhà máy thép Ilyich và tiến hành truy quét các tay súng Azov.

Theo thông tin từ lực lượng dân quân Donetsk (DPR), thủy thủ đoàn những tàu nước ngoài, bị lực lượng Azov theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine phong tỏa, đã được sơ tán hoàn toàn khỏi cảng biển.

Giao chiến tiếp diễn gay gắt trong nhà máy công nghiệp lớn Azovstal.

Pháo binh tên lửa Nga liên tục pháo kích vào trận địa phòng ngự của quân đội Ukraina ở trong nhà máy Azovstal. Ngày 17/4, Bộ Quốc phòng Nga lần thứ hai yêu cầu nhóm quân nhân Ukraina và các tay súng trung đoàn Azov bị bao vây phong tỏa ở Azovstal đầu hàng, và được đảm bảo an ninh.

Nhưng không một người rời khỏi nhà máy theo hành lang nhân đạo được cung cấp. Chính quyền Kiev ra lệnh các tay súng dân tộc cực đoan ở Azovstal bắn bất cứ ai hạ vũ khí. Cuộc tấn công vào địa phận nhà máy Azovstal tiếp tục.

Toàn cảnh khu vực nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol từ camera UAV. Video South Front

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết tổng số lính đánh thuê nước ngoài trong nhà máy Azovstal hơn 400 chiến binh. Những người này không có tư cách quân nhân theo Luật Nhân đạo Quốc tế. Do đó hoặc là họ sẽ thiệt mạng, hoặc là chịu trách nhiệm hình sự và thời hạn tù dài

Tại khu Tả ngạn Mariupol, giao chiến vẫn tiếp diễn trong khu công nghiệp giáp nhà máy Azovstal, dân quân Donetsk kiểm soát hầu hết các tòa nhà dân cư, ngoại trừ quận 6 - nơi đang diễn ra các hoạt động truy quét.

Sau khi giành quyền kiểm soát lãnh thổ cảng biển ở Mariupol, các đơn vị quân đội Nga và dân quân Donetsk tiếp tục truy quét ở quận Primorsky của thành phố.

Lực lượng dân quân Donetsk chiến đấu trên vùng ngoại ô nhà máy Azovstal ở Mariupol. Video South Front
Lực lượng pháo phản lực dân quân Donetsk khai hỏa vào nhà máy Azovstal. Video South Front

Ngày 16/4, quân đội Nga thực hiện một trận đánh đặc biệt tại quận Primorsky, giải phóng các con tin bị giam giữ trong một nhà thờ Hồi giáo. Trận đánh này được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Quân đội Nga nhanh chóng kiểm soát nhà thờ, 29 tay súng Azov, bao gồm cả lính đánh thuê nước ngoài bị tiêu diệt. Những con tin là công dân của một trong các nước thuộc Liên Xô cũ được giải cứu thành công.

Toàn cảnh cảng biển thành phố Mariupol từ UAV trinh sát Nga. Video South Front.

Trên chiến tuyến Donbass không có cuộc tấn công nào. Lực lượng Donetsk giành được quyền kiểm soát lãnh thổ với 800.000 dân. Một vùng rộng lớn của DPR với dân số khoảng 1,5 triệu công dân hiện vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Ukraina. Dân quân Lugansk chưa giành được quyền kiểm soát phần còn lại của vùng lãnh thổ với khoảng 300.000 dân.

Pháo phản lực Grad quân đội Nga tấn công chiến tuyến quân đội Ukraine ngoại ô thành phố Izyum. Video South Front

Trong vùng Kharkiv, không có thay đổi đáng kể nào trên chiến tuyến. Quân đội Nga đang tập hợp binh lực, chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới.

Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra gần Izyum và Severodonetsk, dân quân Lugansk (LPR) đang tấn công thị trấn Popasnaya. Quân đội Nga tiếp tục pháo kích ác liệt vào các trận địa phòng ngự của quân đội Ukraina.

Phòng không Nga bắn hạ 3 máy bay chiến đấu của Ukraine ở khu vực Izyum. Trong đó có một chiếc Su-24M của Ukraine bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa phòng không Igla.

Quân đội Nga sử dụng tên lửa phòng không di động Igla MANPAD bắn hạ một máy bay Su-24M quân đội Ukraine ở Izyum.

Tại chiến trường phía nam Donbass, ngày 18/4, theo các nguồn tin Ukraine, quân đội Nga bắt đầu cuộc tiến công dọc tuyến Gulyai-Pole - Velikaya Novoselka, theo hướng làng Pokrovskoye.

Pháo phản lực và pháo binh Nga tấn công chiến tuyến của quân đội Ukraina gần các làng Staromayorskoye, Makarovka, Storozhevo, Neskuchnoye, Vremovka, Priyutnoye, Vishnevoye, Malinovka, Poltavka, Novodarovka, Novoukrainskoye, Stepnoye.

Quân đội Nga có thể tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn phía nam khu vực Donbass trong những ngày tới, sau khi giải quyết xong nhóm tàn binh Azov ở Mariupol.

Chiến tuyến trên các vùng Mykolaiv và Kherson không thay đổi. Các cuộc giao chiến vẫn tiếp tục trên vùng ranh giới giữa hai miền.

Không quân Nga tiếp tục không kích tại Mykolaiv. Chính quyền địa phương Ukraine tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc phản công nhằm đẩy lùi hoàn toàn quân đội Nga khỏi khu vực.

Đêm ngày 17/4, lực lượng tên lửa chiến dịch, chiến thuật Nga tiếp tục phá hủy các cơ sở quân sự của Ukraine.

Ngày 18/4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các tên lửa hành trình phóng từ trên không độ chính xác cao phá hủy 16 mục tiêu quân sự của Ukraine trong đêm. Bao gồm 5 sở chỉ huy, kho chứa nhiên liệu, 3 kho vũ khí khí tài và các điểm tập trung binh lực ở Barvenkovo, Gulyai-Pole, Kamyshevakha, Zelenoye Pole, Velikomikhailovka và Nikolaev.

Rạng sáng ngày 18/4, tên lửa hành trình Kalibr phóng từ trên biển của Nga đánh trúng các mục tiêu ở vùng Lvov và Kiev:

Tên lửa hành trình Kalibr bay trên không phận vùng Lviv. Video South Front
Tên lửa hành trình Kalibr tấn công mục tiêu quân sự quân đội Ukraine ở Lvov. Video South Front

Không quân Nga tấn công 108 địa điểm tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự của Ukraine. Không quân Nga phá hủy 8 xe tăng và các phương tiện thiết giáp khác, tiêu diệt một đại đội quân Ukraina ở các khu vực Pashkovo, Veseloye và Ilyichevka.

Tên lửa Tochka-U quân đội Ukraine phá hủy một trang trại tư nhân ở làng Tokmak vùng vùng Zaporozhie. Video South Front

Ngày 18/4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Ukraine tiếp tục tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa chiến thuật, phá hủy một trang trại dân sự ở làng Tokmak thuộc vùng Zaporozhie.

Cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa chiến thuật Tochka-U, mục tiêu là trang trại tư nhân. Các tòa nhà và công trình của trang trại nông nghiệp tư nhân bị phá hủy hoàn toàn không thể khôi phục.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top