Cuộc chiến tốn kém của Nga ở Syria, dùng không quân truy sát IS

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 5/3, Lực lượng Không quân Nga tiếp tục các cuộc không kích ác liệt vào những điểm ẩn nấp của các tay súng tàn binh IS trên vùng sa mạc và bán sa mạc miền trung Syria.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ đối lập và thánh chiến, máy bay ném bom Nga thực hiện hơn 60 cuộc không kích vào những nơi ẩn náu của IS trên vùng nông thôn phía đông Hama và các khu vực khác nằm trong tam giác Hama-Aleppo-Raqqa, sa mạc phía đông Homs.

“Các cuộc không kích đã tiêu diệt 11 tay súng IS, nhiều phần tử khủng bố khác bị thương ở các cấp độ độ khác nhau” - SORH cho biết.

Những cuộc không kích của Nga được tăng cường do IS tiến hành hai cuộc tấn công khủng bố gần đây vào lực lượng vũ trang Syria trên vùng nông thôn phía đông Hama.

Ngày 5/3, những kẻ khủng bố IS đột kích một đồn của Quân đội Syria gần thị trấn al-Salamiyah phía đông Hama. Các tay súng khủng bố cũng phá hủy một chiếc xe bán tải của quân đội bằng bom vệ đường tự chế IDE.

Các phần tử khủng bố IS tiến hành những cuộc tấn công từ căn cứ địa trên sa mạc tỉnh Homs, trung tâm Syria. Hàng trăm tay súng IS từ Iraq, đông bắc Syria hiện đang ẩn nấp trong những hang động và hầm ngầm trên địa hình phức tạp của sa mạc.

Kể từ đầu năm 2021, không quân Nga đã yểm trở các đơn vị vũ trang Syria và quân tình nguyện tiến hành truy quét IS trên sa mạc miền Trung Syria. Cuộc tiến công truy quét gây một số tổn thất cho IS. 

Nhưng do năng lực chiến đấu hạn chế của quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện, các cuộc truy quét thường kết thúc sớm mà không mang lại hiệu quả cuối cùng là làm sạch toàn bộ sa mạc tỉnh Homs.

Không quân Nga không kích IS trên vùng sa mạc tỉnh Homs. Video Rusvesna

Lực lượng không quân Nga đã tiêu diệt hàng chục tay súng IS, nhưng quân đội Syria cần chiếm các khu vực mà IS đang ẩn nấp và ngăn chặn các tuyến đường IS thâm nhập vùng sa mạc này. Tuy nhiên, đã hơn 3 năm, các lực lượng vũ trang Syria không thành công trong việc làm sạch vùng sa mạc, IS tiếp tục tăng cường binh lực và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.

Theo TGO
back to top