Cuộc chiến Libya chuyển dần sang chiến tranh đường không

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và các đơn vị dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) chuyển dần từ giao chiến mặt đất sang tiến công đường không vào các khu vực phòng thủ hai bên.

Ngày 27.07.2019, Không quân Libya (LAF) của LNA lần đầu tiên thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào Học viện Hàng không gần thành phố Misrata về hướng bắc.

South Front dẫn nguồn tin Libya cho biết, không quân Libya tiến hành liên tiếp 7 cuộc không kích nhắm vào khu vực quân sự Học viện Hàng không rạng sáng ngày 27.07.2019.

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) không bình luận về cuộc tập kích đường không này. Nhưng Sputnik, dẫn nguồn tin quân sự Libya cho biết, mục tiêu quân sự của lực lượng GNA trong Học viện Hàng không bị phá hủy hoàn toàn.

Học viện Hàng không thành phố Misrata là một trong những căn cứ then chốt của lực lượng không quân Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA). Tại khu vực này có khu chứa một số máy bay các loại, một số cơ sở huấn luyện đào tạo và nhà xưởng bảo dưỡng, bảo trì các phương tiện bay khác nhau.

Không quân Libya (LAF) không kích học viện Không quân Libya ở gần thành phố Misrata. Video Al-Marsad

Cuộc tấn công đường không của Không quân Libya nhằm yểm trợ cho chiến dịch tiến công của quân đội LNA về phía thủ đô Tripoli của Libya. Ngày 27.07.2019, các đơn vị quân đội LNA cũng chiếm được doanh trại al-Nuqilah phía nam trung tâm thủ đô Tripoli.

Ngày 26.07.2019, Oded Berkowitz , một nhà phân tích tình báo độc lập Israel đăng những bức ảnh vệ tinh mới trên tài khoản Twitter, cho biết một cuộc không kích của Không quân GNA đã phá hủy thành công một máy bay chiến đấu của Không quân Libya (LAF) vào tháng 06.2019.

Cuộc chiến Libya chuyển dần sang chiến tranh đường không ảnh 1

Không quân GNA phá hủy một máy bay Su-22 của không quân Libya (LAF) ở căn cứ al-Watyah tây bắc Libya

Không quân GNA phá hủy một máy bay Su-22 của không quân Libya (LAF) ở căn cứ al-Watyah tây bắc Libya

Những bức ảnh này chụp ngày 13.06 và ngày 25.06.2019, ghi lại trước và sau cuộc không kích của không quân GNA, phá hủy một chiếc máy bay ném bom Su-22 LAF trong căn cứ không quân al-Watyah tây bắc Libya.

Ngày 19.06.2019, không quân GNA tuyên bố phá hủy máy bay chiến đấu LNA trong một thông cáo báo chí ngắn. Có nhiều chuyên gia và nhà bình luận quân sự nghi ngờ vào thời điểm đó vì al-Watyah không phải là một trong những căn cứ không quân then chốt của LAF.

Ngoài ra, một thông tin khác gần đây cho biết, không quân GNA cũng phá hủy hai máy bay vận tải lớn IL-76D của Ukraine trong căn cứ không quân Al-Jufra vào tháng 7.

Các cuộc không kích chính xác cao của GNA và tuyên bố của LNA về việc lập vùng cấm bay và phong tỏa đường biển đối với Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, những tổn thất của LNA có thể do các máy bay không người lái vũ trang (UCAV) Bayraktar TB-2 của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện. Thổ Nhĩ Kỳ đang tham chiến ủng hộ GNA trên chiến trường Libya.

Theo TGO
back to top