Cuộc chiến gian nan, khốc liệt của quân đội Nga và dân quân Donetsk ở Mariupol

Lực lượng dân quân Donetsk và quân đội Nga phát triển tiến công trên chiến tuyến phía Đông rất chậm. Giao chiến diễn ra gay gắt và ác liệt ở Mariupol và trên hướng đông nói chung.

Nhiệm vụ của lực lượng dân quân Donetsk là tiêu diệt tiểu đoàn Azov và các lực lượng quân đội Ukraina (AFU) ở Mariupol. Ngày 30/3, quân đội Nga và dân quân Donetsk giành được quyền kiểm soát sở chỉ huy tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa Azov.

Trên chiến trường Donbass, tình hình tiếp tục căng thẳng. Quân đội Nga và lực lượng dân quân tiến công chậm do kháng cự ác liệt từ các đơn vị dân tộc chủ nghĩa và quân đội Ukraina.

Quân đội Nga giành được một số tiến bộ trên khu vực Izyum và tiến gần hơn đến Sloviansk. Gần Kramatorsk, quân đội Ukraina (AFU) phá nổ một con đập để ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Nga theo hướng này.

Trong vùng co cụm binh lực của quân đội Ukraina ở Lysychansk-Severodonetsk, không có bất cứ thay đổi nào trên chiến tuyến.

Dân quân Donetsk (DPR) và quân đội Nga tiếp tục chiến dịch truy quét ở Mariupol. Lực lượng Donetsk chủ yếu tập trung truy quét trên vùng bờ trái của thành phố.

Lực lượng quân đội Nga và dân quân Donetsk chiến đấu ở Mariupol

Dân quân Donetsk, phối hợp với lực lượng Hải quân đánh bộ Nga, tiếp tục tấn công truy quét ở Mariupol. Cả hai đơn vị đều sử dụng tích cực tăng thiết giáp trong cuộc chiến để yểm trợ hỏa lực và che chở cho quân đội.

Lực lượng Hải quân đánh bộ Nga và dân quân Donetsk chiến đấu ở Mariupol dưới hỏa lực yểm trợ tăng thiết giáp

Khi lực lượng dân quân Donetsk (DPR) tiến sâu vào thành phố đã phát hiện rất nhiều bằng chứng về tội ác của những phần tử theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đối với dân thường.

Quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa Tochka-U trong các khu dân cư ở Mariupol, các lực lượng dân tộc chủ nghĩa nã tên lửa vào các khu vực dân sự trong thành phố bằng tên lửa chiến thuật này trong những trận chiến trước khi lực lượng dân quân giành được quyền kiểm soát và dân thường được sơ tán.

Quân đội Ukraina sử dụng tên lửa chiến thuật Tochka-U ngay trong các khu dân cư

Lực lượng dân quân Donetsk chiếm được một tiền đồn của tiểu đoàn Azov, một "pháo đài" quan trọng về mặt chiến lược. Những cuộc giao chiến diễn ra rất ác liệt trước khi các dân quân Donetsk giành được căn cứ này.

Lực lượng dân quân Donetsk đánh chiếm một căn cứ quân sự của trung đoàn Azov
Lực lượng dân quân Donetsk chiến đấu trong một nhà máy ở thành phố Mariupol

Quân đội Nga và lực lượng dân quân cũng đánh chiếm một số cơ sở quân sự-công nghiệp và nhà máy. Các binh sĩ Vệ binh Quốc gia Nga giành được quyền kiểm soát nhà máy “Vệ tinh” ở Mariupol.

Cuộc chiến đấu của quân đội Nga và lực lượng dân quân ở Mariupol thực sự khốc liệt. Một binh sĩ Donetsk được phỏng vấn tại Mariupol cho biết: “Các phương tiện truyền thông trình bày thành công của chiến dịch quá phiến diện. Nhưng trên thực tế, cuộc giao chiến diễn ra rất ác liệt. Chúng tôi phải đấu tranh giành từng ngôi nhà”.

Những tay súng dân tộc chủ nghĩa Azov trang bị vũ khí tốt, có chiến thuật du kích được các cố vấn phương Tây huấn luyện tốt và rất liều lĩnh. Những tuyên bố cho rằng 80% thành phố đang do dân quân Donetsk kiểm soát là phóng đại.

Tình hình nhân đạo ở Mariupol là một trong những chủ đề chính trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 29/3. Phía Nga tuyên bố rằng Pháp sẽ không thể tiến hành bất kỳ hoạt động nhân đạo nào ở Mariupol.

Sau đó, ngày 30/3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận không có bất cứ thỏa thuận nào về hoạt động nhân đạo ở Mariupol trong cuộc điện đàm.

Diễn biến cuộc chiến ở Mariupol và chiến tuyến phía Đông còn rất phức tạp. Các đơn vị quân đội Nga và dân quân Donbass tiến công chậm và phải giao chiến ác liệt trên từng vị trí, từng ngôi nhà, chế áp sự kháng cự điên cuồng của các đơn vị dân tộc chủ nghĩa Quân đội Ukraina (AFU).

Sau một vòng đàm phán giữa phái đoàn Ukraine và Nga, được tổ chức tại Istanbul vào ngày 29/3, đại diện Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố “Nga sẽ hạn chế hành động quân sự ở các khu vực Kiev và Chernihiv”.

Một phần lực lượng quân đội Nga có thể sẽ được điều động đến khu vực Donbass, nơi các lực lượng vũ trang Nga và dân quân Donbass vẫn chưa thể bao vây cụm binh lực lớn nhất của quân đội Ukraina (AFU).

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top