Cuộc chiến chống IS diễn ra ác liệt trên sa mạc Syria, hàng chục quân nhân thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Các đơn vị Quân đoàn tình nguyện số 5, Lực lượng Vũ trang địa phương (Phòng vệ Quốc gia – NDF) và Lữ đoàn quân tình nguyện Palestine al-Quds đang tiếp tục chiến dịch truy quét quy mô lớn bảo vệ đường cao tốc M20 Homs – Deir Ezzor.

Ngày 23/1, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin, 31 binh sĩ tình nguyện thiệt mạng, 17 tay súng khủng bố IS bị tiêu diệt trong các cuộc giao chiến dọc đường cao tốc Homs-Deir Ezzor trong tuần qua.

Đường cao tốc M20 đi qua sa mạc miền Trung Syria

Đường cao tốc M20 đi qua sa mạc miền Trung Syria

Theo SOHR, không quân Nga thực hiện 130 cuộc không kích vào các vị trí và nơi ẩn nấp của IS phía đông tỉnh Homs và phía tây Deir Ezzor để yểm trợ cho chiến dịch.

Chiến dịch được triển khai nhằm ngăn chặn và tiêu diệt các phần tử khủng bố, thường tiến hành các cuộc phục kích vào quân đội và dân thường trên M20. Tháng 12/1, 25 người thiệt mạng khi tàn binh khủng bố phục kích một chiếc xe buýt gần thị trấn Kabbajb.

Các lực lượng vũ trang Syria cũng đang tiến hành một chiến dịch truy quét IS trên vùng nông thôn phía tây Deir Ezzor.

Mặc dù quân đội Syria, nòng cốt là các đơn vị vũ trang địa phương và quân tình nguyên thường xuyên tấn công truy quét IS, nhưng hiệu quả rất thấp, một phần nguyên nhân do các phần tử khủng bố trên thế giới, thông qua khu vực Al-Tanf đang do quân đội Mỹ kiểm soát và từ phía đông bắc Syria, khu vực Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát..... vẫn tiếp tục thâm nhập vào vùng sa mạc Syria cùng vũ khí trang bị và lương thực thực phẩm.

Các đơn vị quân đội Syria hiện đang phải dàn mỏng để ngăn chặn nguy cơ tiến công từ phía Greater Idlib (3 tỉnh Latakia, Idlib, Aleppo) của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham, không tiến hành được một chiến dịch tấn công quy mô lớn. Lực lượng quân tình nguyện không đủ để chấm dứt sự hiện diện của nhóm này ở khu vực miền trung của Syria. Vì vậy, IS tiếp tục duy trì sức chiến đấu và thường xuyên tấn công, phục kích trên các địa bàn sa mạc và bán sa mạc ở Syria.

Cuộc chiến chống IS sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới, cho đến khi các thể lực quân sự nước ngoài rút hoàn toàn ra khỏi Syria.

Quân tình nguyện Palestine Liwa al Quds hoạt động trên sa mạc Syria

Theo TGO
back to top