Cứng khớp khuỷu

Các nguyên nhân gây hạn chế vận động khuỷu, thậm chí cứng khuỷu hay dính khuỷu có thể tạm xếp thành 2 nhóm là bệnh lý hoặc chấn thương gây hậu quả hạn chế vận động hoặc cứng khớp.

Hỏi: Tự dưng tôi bị cứng khớp khuỷu nên rất khó khăn trong cuộc sống. Xin hỏi, nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị.

Lê Hương Hà (Hà Nội)

GS.TS Trần Trung Dũng, Trưởng Bộ môn Chấn thương - Chỉnh hình, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Các nguyên nhân gây hạn chế vận động khuỷu, thậm chí cứng khuỷu hay dính khuỷu có thể tạm xếp thành 2 nhóm là bệnh lý hoặc chấn thương. Các bệnh lý thường gây tổn thương cấu trúc giải phẫu của khớp dẫn đến hạn chế hoặc cứng khuỷu có thể kể đến như viêm khớp dạng thấp, thoái hoá khớp... Nhóm nguyên nhân thứ hai gây cứng khuỷu có vẻ khá phổ biến ở nước ta là các tổn thương do chấn thương, gãy xương hoặc trật khớp...

Cả hai nhóm nguyên nhân đều có thể dẫn tới hậu quả hạn chế vận động hoặc cứng khuỷu, một số trường hợp cứng khuỷu ở tư thế xấu như cứng duỗi khuỷu sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Những trường hợp mới, đơn giản có thể gỡ dính qua mổ mở hoặc mổ nội soi khớp và kết hợp vật lý trị liệu. Một số trường hợp phức tạp hơn, không có khả năng gỡ dính hoặc gỡ dính thất bại, có thể phải phẫu thuật để làm cứng khuỷu ở tư thế cơ năng để bệnh nhân sinh hoạt được thuận lợi hơn. Những tiến bộ của phẫu thuật thay khớp đã giúp bác sĩ và bệnh nhân có thêm lựa chọn để cải thiện chức năng khớp khuỷu cũng như chất lượng cuộc sống.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top