Cứng cổ do dùng Smartphone

(khoahocdoisong.vn) - Đau cứng cổ ngoài bệnh lý: hẹp ống sống cổ, nhiễm trùng, các bệnh lý đĩa đệm thì bất cứ hoạt động nào khiến cổ của bạn ở tư thế không thoải mái trong thời gian dài có thể khiến cơ vùng cổ bị mỏi và co thắt.

Mấy ngày gần đây chị Nguyễn Thu Hà, 24 tuổi  (Hà Nội) vô cùng khó chịu vì tình trạng mỏi cổ vai gáy chuyển sang đau nặng, đặc biệt khi quay cổ. Cổ cứng, kèm theo đau và hạn chế cử động, khiến chị phải quay cả thân mình để có thể nhìn sang hai bên.

Chị cũng đã xoa bóp, mátxa nhưng mấy tuần bệnh cũng không khỏi và kèm theo đau đầu, đau vai, đau lan xuống cánh tay, tê tay, giảm các động tác tinh tế của đôi bàn tay. Chị đi khám mới hay nguyên nhân cứng cổ của chị là do căng cơ do dùng Smartphone quá nhiều.

Lời bàn: Rất may với người trẻ tuổi, các nguyên nhân gây cứng cổ thường không nghiêm trọng. Dù vậy, lựa chọn tìm gặp bác sĩ chuyên khoa cột sống để được thăm khám và tư vấn đầy đủ vẫn là lựa chọn tốt nhất cho mọi trường hợp đau cứng cổ. Đau cứng cổ ngoài bệnh lý: hẹp ống sống cổ, nhiễm trùng, các bệnh lý đĩa đệm thì bất cứ hoạt động nào khiến cổ ở tư thế không thoải mái trong thời gian dài có thể khiến cơ vùng cổ bị mỏi và co thắt. Ví dụ: nghiêng đầu để giữ điện thoại, ngủ sai tư thế, ngủ kê gối quá cao, mang vác vật nặng một bên vai hoặc cúi nhìn màn hình vi tính…Một nguyên nhân cũng trở nên phổ biến gần đây là việc dành quá nhiều thời gian nhìn xuống màn hình…..Smartphone.

BS Trần Quốc Khánh (Bệnh viện Việt Đức)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top