Cụm hải quân tấn công tàu sân bay Liêu Ninh hoạt động trên vùng nước gần Nhật Bản

Cụm hải quân tấn công tàu sân bay gồm 6 chiến hạm, do tàu sân bay Liêu Ninh là kỳ hạm, đang hoạt động trên vùng nước Thái Bình Dương gần Nhật Bản - thông cáo báo chí của quân đội Nhật Bản cho biết.

Cụm hải quân tấn công tàu sân bay PLAN có Liêu Ninh , khu trục hạm Nam Xương (101), một khu trục hạm lớp Luyang III, khinh hạm Nhật Chiêu (598) và khinh hạm Giang Tây lớp Type 54A, một khinh hạm lớp Jiangkai II, cùng với một tàu hậu cần kỹ thuật Hồ Lulu Type 901.

Cụm tàu này đang hoạt động trên vùng biển ngoài khơi Đảo Oki Daito không người, cách đảo Okinawa 315 km, khoảng 196 dặm về phía đông nam ngày 20/12 - Văn phòng Tham mưu liên quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSO) cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 22/12.

Tàu sân bay đã thực hiện hoạt động huấn luyện với các máy bay chiến đấu J-15, trực thăng Z-9 và Z-18 từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối.

JSO trong một thông cáo trước đó, ghi nhận hoạt động của nhóm tàu ​​sân bay PLAN ngày 19/12, trong khu vực lân cận Đảo Kita Daito, cách Okinawa 300 km (khoảng 186 dặm) về phía đông, tiến hành các hoạt động huấn luyện bay biển từ 8 giờ sáng đến 9 giờ tối

Liêu Ninh, Nam Xương, Nhật Chiêu, Giang Tây và tàu hậu cần kỹ thuật Hồ Lulu Type 901 đã hoạt động trong khu vực phía tây quần đảo Danjo, Hoa Đông ngày 15/12, hải trình theo hướng đông nam.

Sau đó hoạt động huấn luyện chiến đấu giữa đảo Miyako và Okinawa ngày 16/12 và lên đường về phía nam vào Thái Bình Dương từ Biển Hoa Đông.

Các máy bay trực thăng chiến đấu thực hiện huấn luyện bay trong suốt hai ngày - JSO cho biết.

Mặc dù các bản thông cáo không đề cập đến, nhưng có khả năng là tàu khu trục lớp Luyang III và khinh hạm Jiangkai II chưa đặt tên tiến hành thử nghiệm trên Thái Bình Dương, và sau đó tham gia cụm Hải quân tấn công cùng bốn chiến hạm.

Thông cáo ngày 17/12 của JSO cũng cho biết, tàu sân bay trực thăng Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản Izumo (DDH-183) và khu trục hạm lớp Akizuki (DD-115), máy bay tuần biển P-1 thuộc Hạm đội 1 tại căn cứ Không quân Hải quân Atsugi, Honshu và máy bay tuần biển chống ngầm P-3 Orion của Không quân Hải quân Hạm đội 5 tại Căn cứ Không quân Naha, Okinawa đang thực hiện nhiệm vụ giám sát hành trình của các chiến hạm PLAN ngày 15 và 16.

Izumo đang theo dõi nhóm tác chiến tàu sân bay PLAN và các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Đường không Nhật Bản đã xuất kích, một động thái đáp trả việc tàu sân bay Liêu Ninh phóng máy bay chiến đấu.

Hạm đội Thái Bình Dương Nga và cụm hải quân tấn công tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc diễn tập trên biển Nhật Bản. 

Nhà bình luận kiêm cựu huấn luyện viên quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho biết, cuộc diễn tập mới nhất cho thấy tàu Liêu Ninh đạt được hiệu quả chiến đấu cao với nhiều loại máy bay trên tàu sân bay.

Ông nói: “Ngoài ra còn có nhiều loại máy bay khác nhau, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay cảnh báo sớm Z-18, có nghĩa là một hệ thống chiến đấu hoàn chỉnh đã hình thành. Tàu sân bay có khả năng phòng thủ mạnh trong các chiến dịch tác chiến độc lập trên vùng biển xa và trên không".

Collin Koh, thành viên nghiên cứu của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết tàu Liêu Ninh có thể mang theo 24 máy bay chiến đấu J-15 và nhiều loại trực thăng. Chiến hạm chủ yếu là để đào tạo và tạo nền tảng cho các thiết kế trong tương lai.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin, tàu sân bay Sơn Đông - tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc , được đưa vào hoạt động cách đây hai năm - cũng đã rời cảng căn cứ trên đảo Hải Nam để tham gia "các cuộc tập trận định hướng chiến đấu" ở Biển Đông .

Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ ba, lớn và tiên tiến hơn các tàu sân bay đang hoạt động.

Theo các hình ảnh vệ tinh thương mại, con tàu tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải đã hoàn thành phần vỏ, khung sườn, lắp đặt các trang thiết bị chủ chốt và từ ba đến sáu tháng nữa, tàu sân bay mới sẽ được hạ thủy.

Type 003 sẽ có năng lực đường không tương đương với năng lực tác chiến của tàu sân bay Mỹ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top