Cúc vạn thọ chữa hen phế quản

(khoahocdoisong.vn) - Đông y cho rằng cúc vạn thọ vị đắng, mùi thơm, tính mát, tác dụng tiêu viêm, làm long đờm, trị ho. Các tinh dầu quý trong cúc vạn thọ có tác dụng kháng khuẩn, chống viên, long đờm, giãn phế quản...rất thích hợp để hỗ trợ điều trị hen phế quản.

Cúc vạn thọ là loài hoa đẹp, được nhiều người chơi hoa, chơi cảnh mến mộ. mà còn là vị thuốc trị bệnh rất tốt. Loại hoa này vị đắng, mùi thơm, tính , có công dụng thanh nhiệt giải độc, long đờm trị ho. Có được khả năng này là do cúc vạn thọ chứa nhiều tinh dầu quý như piperiton, linalin, apinen và đặc biệt là tagetin có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, long đờm và giãn phế quản. Khi bị hen phế quản có thể dùng cúc vạn thọ để hỗ trợ trị liệu theo phương thức:

1. Cúc vạn thọ 20g, sắc uống hàng ngày.

2. Cúc vạn thọ 15g, đường phèn lượng vừa đủ, đem hãm với nươc sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. 3. Cúc vạn thọ 20g, rau cần trôi, củ tầm sét, thài lài tía, nhân trần, rễ bạch đồng nữ, tinh tre mỡ mỗi thứ 10g thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước còn 100ml uống làm 2 lần trong ngày. Dùng 3 - 5 ngày.

4. Cúc vạn thọ 20g, thịt lợn nạc 50g băm nhỏ, hai thư nấu thành canh ăn hàng ngày.

5. Hoa cúc vạn thọ 20g, hoa đu đủ đực 10g, húng chanh 10g, đường phèn 20g. Tất cả dùng tươi rửa sạch giã nhỏ cho vào bát cùng đường phèn. Hấp cách thủy trong 10 - 15 phút. Để nguội nghiền nát, thêm nước gạn uống làm 2 - 3 lần trong ngày, dùng trong 5-7 ngày.

Ngoài ra, lá cúc vạn thọ làm mát gan, phổi, giải nhiệt, chữa đau mắt, ho gà, viêm khí quản, viêm miệng, viêm hầu, đau răng, dùng đắp ngoài để trị viêm tuyến mang tai, viêm vú, viêm da mủ. Liều thông thường từ 10 – 15g cho dạng thuốc sắc.

BS Khánh Hiển (Bệnh viện TƯQĐ 108)

Theo Đời sống
back to top