Cục Hàng không: Mở cửa hàng không quốc tế tiến tới lâu dài, bền vững

Tại tọa đàm “Giải đáp nóng về mở lại đường bay quốc tế”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Y tế và hãng hàng không đã cùng thảo luận về những giải pháp khơi thông hoạt động hàng không quốc tế song song với việc đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19.

Không bế quan tỏa cảng

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc mở cửa lại đường bay quốc tế là bước tiến quan trọng, khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc khôi phục mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, cũng như ghi nhận kết quả tích cực của công tác phòng chống dịch thời gian qua.

“Chúng ta đã triển khai chiến dịch tiêm chủng lịch sử với tỷ lệ người dân tiêm 1 mũi vaccine đạt 98%, tỷ lệ tiêm 2 mũi ở 1 số địa phương đạt 88%. Chưa có thống kê về lây lan dịch bệnh qua đường hàng không mà hầu hết xuất phát từ đường bộ. Đây là yếu tố để cân nhắc và đánh giá cho việc mở lại đường bay quốc tế”, ông Cường chia sẻ.

Tuy nhiên, với tinh thần mở cửa từng bước, tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân; đồng thời loại trừ yếu tố lây nhiễm biến chủng mới, Chính phủ mới cho phép mở đường bay quốc tế thường lệ đến 9 thị trường bao gồm Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles. Trong giai đoạn 2 sẽ mở cửa thêm các thị trường Kuala Lumpur, Hồng Kông, Paris, Frankfurt, Sidney, Moscow và tiến tới mở cửa lâu dài và bền vững. Cục cũng đề xuất 4 chuyến khứ hồi/tuần cho mỗi thị trường và tiến tới 7 chuyến khứ hồi/tuần trong giai đoạn 2.

anh-1-1-.jpg
Các khách mời dự tọa đàm ngày 16/12 thảo luận về giải pháp mở lại đường bay quốc tế hiệu quả.

Về hướng dẫn y tế đón khách nhập cảnh, TS.BS Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về triển khai chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 nhằm khôi phục các hoạt động kinh tế và an sinh xã hội, Bộ Y tế phối hợp với các Bộ ngành triển khai nội dung liên quan đến hướng dẫn công tác phòng chống dịch với người nhập cảnh; xin ý kiến các Bộ ngành và một số địa phương có cửa khẩu quốc tế để phê duyệt trong hôm nay. Tinh thần chung là tạo điều kiện thông thoáng nhất với người nhập cảnh vào Việt Nam liên quan tới cách ly y tế, theo dõi sức khỏe, thời gian cách ly tại nhà hay cách ly tập trung.

Cùng bàn về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Thạch, Giám đốc cấp cao phụ trách thương mại Bamboo Airways dẫn trải nghiệm của cá nhân trong hai chuyến bay sang Mỹ và sang Anh đều không phải cách ly, chỉ cần chứng minh đã tiêm vaccine và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Các chuyến bay nội địa ở Mỹ hay chuyến tàu ở Anh gần như đã hoạt động ổn định, dù các nước này vẫn ghi nhận hàng chục nghìn ca nhiễm mỗi ngày.

Ông cho rằng Covid-19 gây lo sợ vì không có nhiều cơ sở khoa học, nhưng chúng ta có thể tiến tới làm chủ vaccine, coi đó như một loại bệnh thông thường như cúm mùa và từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường như nhiều nước khác trên thế giới.

“Nếu không làm được điều đó, chúng ta sẽ không bao giờ phục hồi được kinh tế, chuỗi logistic sẽ đứt gãy, các doanh nghiệp FDI sẽ rời Việt Nam và chúng ta sẽ mất khả năng cạnh tranh quốc tế”, ông nhấn mạnh.

Sức bật lò xo

Nếu ví giai đoạn đè nén của hàng không thời gian qua như lò xo bị kìm giữ, việc mở cửa đường bay quốc tế chính là điểm tựa để tạo sức bật mạnh mẽ. Điều này càng đúng đắn khi đặt trong bối cảnh dư địa của thị trường quốc tế được đánh giá là rất lớn.

Trên cơ sở đánh giá nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và quốc tế là rất lớn, ông Thạch cho biết Bamboo Airways đã sớm xây dựng chiến lược bay quốc tế đến thị trường trọng điểm; chuẩn bị kỹ lưỡng từ mua đội tàu bay thân rộng Boeing 787-9, đảm bảo nguồn lực tài chính và kỹ thuật để sẵn sàng bay thẳng thường lệ đến Mỹ, Anh, Đức, Úc ngay khi điều kiện cho phép.

anh-2-1-.jpg
Việc khơi thông hoạt động vận tải thường lệ quốc tế sẽ là nền tảng để thúc đẩy giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, mở rộng cơ hội đầu tư cũng như phát triển du lịch.

Với kinh nghiệm trong giai đoạn mở cửa nội địa và thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân, đại diện Vietnam Airlines và Vietjet Air tự tin khi mở cửa đường bay quốc tế trong thời gian tới.

“Sau hai năm chiến đấu với Covid-19, chúng ta đều đã có kinh nghiệm riêng. Với việc triển khai nghiêm ngặt các quy định của cơ quan chức năng, quy định bổ sung của hãng nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như phi hành đoàn, Vietnam Airlines tin tưởng không có trường hợp lây nhiễm bệnh khi thực hiện các chuyến bay quốc tế”, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines bày tỏ.

Trong khi đó, “kinh nghiệm triển khai các chuyến bay thí điểm sẽ là cơ sở tốt để hàng không tổ chức thêm nhiều chuyến bay thường lệ” là ý kiến của ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Vietjet Air miền Bắc. Chứng kiến nhiều hành khách trong chuyến bay thí điểm Seoul – Phú Quốc hồi tháng 11 mang theo túi đựng đồ đánh golf, ông dự đoán người dân đang khát khao một cuộc sống được di chuyển tự do.

Hiện nay, các quy định y tế đang có điều chỉnh nhất định, góp phần tháo gỡ vướng mắc trong giai đoạn trước đây. Đơn cử, người dưới 18 tuổi chưa tiêm văcxin có thể tham gia chuyến bay với điều kiện xét nghiệm bằng phương pháp PCR và theo dõi sức khỏe tại nhà. Điều này sẽ tạo điều kiện cho khách du lịch, chuyên gia, nhân viên ngoại giao đưa gia đình sang công tác cũng như người Việt đưa gia đình về quê ăn Tết.

Để việc mở cửa đường bay quốc tế bền vững, ông Trung đề xuất bỏ quy định xét duyệt từng hành khách, thay vào đó chỉ cần visa và hộ chiếu hợp lệ là có thể nhập cảnh; tối giản các quy định phòng chống dịch để mọi người tiếp cận thông tin dễ dàng.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
Bưởi da xanh giảm giá

Bưởi da xanh giảm giá

Từ sau Tết Nguyên đán 2024, giá bưởi da xanh tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL liên tục giảm. Hiện giá nông sản này ở mức rất thấp.
back to top