Cục Hàng không, chuyên gia nói gì về công ty hàng không Vinpearl Air

Mức vốn tối thiểu yêu cầu sẽ tăng tương ứng với số máy bay khai khác. Hãng có đường bay quốc tế, khai thác từ 11-30 máy bay cần có vốn tối thiểu 1.000 tỷ đồng và cần có vốn từ 1.300 tỷ đồng để khai thác trên 30 máy bay và có bay quốc tế.

<div> <div> <p style="text-align: justify;">Li&ecirc;n quan th&ocirc;ng tin Sở Kế hoạch v&agrave; Đầu tư H&agrave; Nội vừa cho ph&eacute;p thay đổi giấy ph&eacute;p kinh doanh của C&ocirc;ng ty Cổ phần Ph&aacute;t triển Thương mại v&agrave; Dịch vụ VinAsia th&agrave;nh C&ocirc;ng ty Cổ phần H&agrave;ng kh&ocirc;ng Vinpearl Air, chiều 9/7, trao đổi với ph&oacute;ng vi&ecirc;n TTXVN, &ocirc;ng Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam cho biết theo quy định của Luật Đầu tư 2014, một doanh nghiệp c&oacute; nguyện vọng th&agrave;nh lập H&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng th&igrave; sẽ phải tr&igrave;nh hồ sơ l&ecirc;n ch&iacute;nh quyền địa phương (Sở Kế hoạch v&agrave; Đầu tư) nơi doanh nghiệp đ&oacute; đặt trụ sở.</p> </div> <p style="text-align: justify;"><span>Sau khi được chấp thuận th&igrave; kế hoạch th&agrave;nh lập mới sẽ tr&igrave;nh l&ecirc;n Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư thẩm định để b&aacute;o c&aacute;o Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Một chuy&ecirc;n gia h&agrave;ng kh&ocirc;ng cho hay theo quy định của ph&aacute;p luật, c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; quyền xin th&agrave;nh lập H&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng. C&ograve;n việc được cấp ph&eacute;p hay kh&ocirc;ng thuộc thẩm quyền của Ch&iacute;nh phủ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Cụ thể, theo quy định của ph&aacute;p luật hiện h&agrave;nh, c&aacute;c thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự &aacute;n vận tải h&agrave;ng kh&ocirc;ng theo Luật Đầu tư năm 2014 v&agrave; cấp ph&eacute;p kinh doanh vận tải h&agrave;ng kh&ocirc;ng theo Luật H&agrave;ng kh&ocirc;ng d&acirc;n dụng năm 2006 đều thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP của Ch&iacute;nh phủ quy định về c&aacute;c ng&agrave;nh, nghề kinh doanh c&oacute; điều kiện trong lĩnh vực h&agrave;ng kh&ocirc;ng d&acirc;n dụng th&igrave; vốn tối thiểu để th&agrave;nh lập h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng khai th&aacute;c đến 10 m&aacute;y bay v&agrave; c&oacute; đường bay quốc tế l&agrave; 700 tỷ đồng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Mức vốn tối thiểu y&ecirc;u cầu sẽ tăng tương ứng với số m&aacute;y bay khai kh&aacute;c. H&atilde;ng c&oacute; đường bay quốc tế, khai th&aacute;c từ 11-30 m&aacute;y bay cần c&oacute; vốn tối thiểu 1.000 tỷ đồng v&agrave; cần c&oacute; vốn từ 1.300 tỷ đồng để khai th&aacute;c tr&ecirc;n 30 m&aacute;y bay v&agrave; c&oacute; bay quốc tế.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Về C&ocirc;ng ty Cổ phần H&agrave;ng kh&ocirc;ng Vinpearl Air, theo th&ocirc;ng tin từ Ph&ograve;ng đăng k&yacute; Kinh doanh th&agrave;nh phố H&agrave; Nội, đơn vị n&agrave;y vừa cấp đăng k&yacute; kinh doanh thay đổi cho C&ocirc;ng ty cổ phần Ph&aacute;t triển Thương mại v&agrave; Dịch vụ VinAsia th&agrave;nh C&ocirc;ng ty cổ phần H&agrave;ng kh&ocirc;ng Vinpearl Air.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Vinpearl Air được th&agrave;nh lập từ ng&agrave;y 22/4/2019. Địa chỉ trụ sở của c&ocirc;ng ty l&agrave; tại khu Vinhomes Riverside Long Bi&ecirc;n. C&ocirc;ng ty c&oacute; vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Về cơ cấu cổ đ&ocirc;ng, Vinpearl Air c&oacute; ba cổ đ&ocirc;ng s&aacute;ng lập . Trong đ&oacute;, C&ocirc;ng ty cổ phần Ph&aacute;t triển Du lịch VinAsia nắm 45%, &ocirc;ng Ho&agrave;ng Quốc Thủy nắm 30%, v&agrave; Phạm Khắc Phương nắm 25%.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Người đại diện ph&aacute;p luật của c&ocirc;ng ty l&agrave; b&agrave; Nguyễn Thanh Hương, sinh năm 1972, tại H&agrave; Nội. B&agrave; Hương cũng đồng thời l&agrave; Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vinpearl Air.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Theo đ&aacute;nh gi&aacute; của c&aacute;c chuy&ecirc;n gia h&agrave;ng kh&ocirc;ng, hiện cuộc đua gi&agrave;nh thị phần h&agrave;ng kh&ocirc;ng tại thị trường Việt Nam đang rất &quot;n&oacute;ng,&quot; đặc biệt khi H&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Bamboo Airways được Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải cho khai th&aacute;c thương mại từ đầu năm 2019.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Như vậy, nếu c&oacute; sự tham gia của h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Vinpearl Air, ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam sẽ c&oacute; s&aacute;u H&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vasco v&agrave; Vinpearl Air .</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải cho biết theo Quy hoạch ph&aacute;t triển giao th&ocirc;ng vận tải h&agrave;ng kh&ocirc;ng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 đ&atilde; được Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ ph&ecirc; duyệt c&oacute; mục ti&ecirc;u tăng trưởng thị trường h&agrave;ng kh&ocirc;ng trung b&igrave;nh 16%/năm giai đoạn 2015-2020 v&agrave; 8%/năm giai đoạn 2020-2030.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Hiệp hội Vận tải H&agrave;ng kh&ocirc;ng Quốc tế (IATA) đ&aacute;nh gi&aacute; Việt Nam l&agrave; một trong những thị trường h&agrave;ng kh&ocirc;ng ph&aacute;t triển nhất to&agrave;n cầu trong một thập kỷ trở lại đ&acirc;y với sự tăng trưởng doanh thu trung b&igrave;nh l&agrave; 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của to&agrave;n ch&acirc;u &Aacute;.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Số liệu của Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam cho biết năm 2018, tổng sản lượng vận chuyển của Vietnam Airlines v&agrave; c&aacute;c h&atilde;ng th&agrave;nh vi&ecirc;n đạt tr&ecirc;n 28 triệu lượt kh&aacute;ch, chiếm 56% thị phần. Sản lượng vận chuyển của Vietjet Air đạt tr&ecirc;n 21 triệu lượt kh&aacute;ch, chiếm 44% thị phần.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Chủ tịch Hội Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam, &ocirc;ng Trần Quang Ch&acirc;u cho hay tăng trưởng nhanh của h&agrave;ng kh&ocirc;ng thời gian qua đ&atilde; bộc lộ những vấn đề cần cấp b&aacute;ch giải quyết. Đ&oacute; l&agrave; những bất cập về cơ sở hạ tầng, năng lực quản l&yacute;, điều h&agrave;nh... Theo đ&oacute;, nh&acirc;n lực l&agrave; &quot;điểm nghẽn&quot;... của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng nội địa. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n ch&iacute;nh l&agrave; việc đ&agrave;o tạo kh&ocirc;ng theo kịp ph&aacute;t triển n&ecirc;n t&igrave;nh trạng thiếu nh&acirc;n lực kh&ocirc;ng chỉ ở lực lượng phi c&ocirc;ng m&agrave; c&ograve;n ở lực lượng kh&aacute;c như: gi&aacute;m s&aacute;t bay, quản l&yacute; kh&ocirc;ng lưu, kỹ sư m&aacute;y bay...</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&aacute;c chuy&ecirc;n gia h&agrave;ng kh&ocirc;ng nhận định, thiếu hụt nh&acirc;n lực đang t&aacute;c động tới kh&ocirc;ng chỉ năng lực v&agrave; chất lượng phục vụ m&agrave; quan trọng hơn ảnh hưởng tới thương hiệu, uy t&iacute;n của h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Việc chậm, hủy chuyến của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam mặc d&ugrave; đ&atilde; được cải thiện trong thời gian vừa qua nhưng được dự b&aacute;o c&oacute; thể gia tăng nếu kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;c giải ph&aacute;p kịp thời từ ph&iacute;a cơ quan quản l&yacute; nh&agrave; nước.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Li&ecirc;n quan đến vấn đề quản l&yacute; lĩnh vực h&agrave;ng kh&ocirc;ng, Văn ph&ograve;ng Ch&iacute;nh phủ vừa c&ocirc;ng bố kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xu&acirc;n Ph&uacute;c tại cuộc họp Thường trực Ch&iacute;nh phủ h&ocirc;m 17/6 vừa qua về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về c&aacute;c ng&agrave;nh, nghề kinh doanh c&oacute; điều kiện trong lĩnh vực h&agrave;ng kh&ocirc;ng d&acirc;n dụng, Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển h&agrave;ng kh&ocirc;ng v&agrave; hoạt động h&agrave;ng kh&ocirc;ng chung.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Cụ thể, về vấn đề chung về an ninh, an to&agrave;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng, Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ đ&aacute;nh gi&aacute; thời gian qua, ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam đ&atilde; khởi sắc với việc ra đời của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng mới, đ&aacute;p ứng nhu cầu đi lại ng&agrave;y c&agrave;ng tăng cao của người d&acirc;n, tạo sự cạnh tranh c&oacute; lợi cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tuy nhi&ecirc;n, Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ cũng cho rằng thực tế đ&atilde; cho thấy một số bất cập nảy sinh c&oacute; nguy cơ uy hiếp an ninh, an to&agrave;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (t&igrave;nh trạng chậm, hủy chuyến c&ograve;n nhiều), bắt đầu c&oacute; hiện tượng cạnh tranh kh&ocirc;ng l&agrave;nh mạnh.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Về vấn đề n&agrave;y, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải chỉ đạo đ&aacute;nh gi&aacute; năng lực ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng v&agrave; c&oacute; biện ph&aacute;p quản l&yacute; để ph&aacute;t triển tốt nhưng phải ph&ugrave; hợp với quy hoạch, năng lực cơ sở hạ tầng v&agrave; nh&acirc;n lực.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Việc th&agrave;nh lập mới hoặc n&acirc;ng quy m&ocirc; của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng phải đảm bảo y&ecirc;u cầu duy tr&igrave; v&agrave; n&acirc;ng cao năng lực khai th&aacute;c an to&agrave;n bay của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng, năng lực gi&aacute;m s&aacute;t an to&agrave;n khai th&aacute;c của nh&agrave; chức tr&aacute;ch, khả năng cung ứng năng lực đặc th&ugrave; (phi c&ocirc;ng, kỹ sư, thợ m&aacute;y sửa chữa v&agrave; bảo dưỡng...) v&agrave; khả năng đ&aacute;p ứng của cơ sở hạ tầng h&agrave;ng kh&ocirc;ng,&quot; kết luận của Thủ tướng n&ecirc;u r&otilde;.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Người đứng đầu Ch&iacute;nh phủ cũng y&ecirc;u cầu c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng sau khi th&agrave;nh lập phải hoạt động theo đ&uacute;ng kế hoạch được duyệt, phải c&oacute; s&acirc;n bay căn cứ, kh&ocirc;ng để &ugrave;n tắc, qu&aacute; tải tại một số s&acirc;n bay.</span></p> </div>

Theo TTXVN/Vietnam+
back to top