Cục An toàn thực phẩm lên tiếng về vụ pate Minh Chay

(khoahocdoisong.vn) - Cục An toàn thực phẩm (ATTP) vừa gửi công văn tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đề nghị điều tra, xử lý vụ việc pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum. Kết quả xác định nguyên nhân do vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm thực phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội). Hậu quả đã gây ra ngộ độc cho một số người với những tổn thương nặng và kéo dài.

Trước sự việc trên Cục ATTP đã có công văn số 2013/ATTP-NĐTT ngày 1/9/2020 gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đề nghị tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trả lời về việc trên mạng lan truyền thông tin Cục ATTP chậm trễ trong việc cảnh báo thu hồi sản phẩm, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP khẳng định: Thông tin này là sai sự thật. Việc phát tán thông tin sai sự thật có thể ảnh hưởng xấu đến công tác cứu chữa người bệnh cũng như xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cục ATTP đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ động cơ của việc phát tán thông tin trên.

Giải thích về sự việc này, lãnh đạo Cục ATTP cho biết, 15h ngày 19/8/2020, Cục ATTP nhận được điện thoại của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thông báo có hai vợ chồng bệnh nhân vào điều trị “Theo dõi ngộ độc thực phẩm nghi do độc tố Botulinum". Cả hai bệnh nhân trên đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới, lần sử dụng cuối cùng là cuối tháng 7/2020.

Ngay lập tức, cùng ngày 19/8/2020, Cục ATTP đã có Công văn hỏa tốc số 1907/ATTP-NĐTT đề nghị Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương điều tra, xác minh thông tin. Và ngày 20/8/2020, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới.

Cũng trong thời gian này, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia nhận mẫu bệnh phẩm (phân bệnh nhân) và mẫu pate dùng dở dang của bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Ngay khi nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế Công cộng TPHCM và  Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cũng phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum trong Pate Minh Chay lúc 17h ngày 28/8/2020, Cục ATTP, Sở Y tế Hà Nội đã họp gấp trong đêm để xử lý vị việc. Sáng ngày 29/8/2020 (thứ 7), Cục ATTP đã đăng thông tin cảnh báo trên website Cục (www.vfa.gov.vn), công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan yêu cầu thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thông tin này...

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top