Cuba cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 nội địa

Hôm qua (9/7), Cuba đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 có tên Abdala, một trong 5 loại vaccine do các nhà khoa học trong nước đang nghiên cứu và bào chế.

Như vậy, Cuba này là quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latin phê chuẩn sử dụng khẩn cấp một vaccine nội địa.

Theo hãng tin AFP của Pháp, sau khi tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma thông báo, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đối với vaccine Abdala đạt hiệu quả hơn 92% với 3 mũi tiêm, cơ quan quản lý dược phẩm nước này đã cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Cuba cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 nội địa - 1

Vaccine Abdala ngừa Covid-19 của Cuba. Ảnh: CGBC.

Ngoài vaccine Abdala, hiện nay các công ty dược phẩm Cuba đang nghiên cứu 4 loại vaccine ngừa Covid-19 khác, trong đó 2 loại đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 1 và 2 với tỷ lệ an toàn và hiệu quả cao. Theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngưỡng hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 để bảo vệ con người trước nguy cơ nhiễm virus gây bệnh là 50%.

Do các lệnh cấm vận của Mỹ, ngành dược Cuba rất tự chủ trong công tác nghiên cứu, phát triển và bào chế các loại thuốc nói chung. Có tới gần 80% vaccine các loại tại Cuba là do trong nước nghiên cứu và sản xuất. Theo báo cáo của Cơ quan Y tế Cuba, đến nay nước này đã ghi nhận khoảng 218.000trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó gần 1.500 người tử vong. 

Theo Xuân Hùng

VOV

Theo dantri.com.vn
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top