Cửa sổ ô tô nên mở thế nào để giảm lây nhiễm Covid-19

Nếu bạn đang lái xe cùng hành khách, hãy hạ cửa sổ xuống để cải thiện luồng không khí bên trong xe, nhưng mở thế nào là chuẩn?

Hiện nay, ở nhiều quốc gia đang hạn chế đi lại, chính quyền quy định trên xe chỉ có tối đa 2 người, và hành khách bắt buộc phải ngồi ghế sau để phòng lây nhiễm Covid-19.

Theo một nghiên cứu mới đây từ Đại học Brown ở TP Providence (tiểu bang Rhode Island, Hoa Kỳ) được TopCar đăng tải, có một cách thích hợp để thực hiện điều này.

Cửa sổ ô tô nên mở thế nào để giảm lây nhiễm Covid-19 1

Mở cửa sổ đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo trong cabin ô tô.

Sử dụng các mô hình máy tính dựa trên chiếc Toyota Prius đang di chuyển với tốc độ 50km/h để mô phỏng luồng không khí trong xe, nghiên cứu cho thấy rằng việc chọn chính xác cửa sổ sẽ tạo ra các luồng không khí khác nhau, có thể tăng hoặc giảm khả năng tiếp xúc với người lái.

Thông thường, người lái và người ngồi sau sẽ mở cửa sổ gần mình để cho thoáng khí nhất. Nhưng cách mở cửa sổ này không đúng.

Theo nghiên cứu, không khí bên ngoài xe có xu hướng đi vào qua các cửa sổ phía sau, nơi áp suất không khí cao hơn.

“Khi cửa sổ phía sau tài xế mở ra, sẽ có một luồng khí đi vào xe phía sau tài xế, quét qua cabin chỗ ngồi có hành khách, rồi đi ra ngoài cửa sổ phía trước bên cạnh ghế lái. Mô hình thí nghiệm mở cửa sổ như này cho thấy khả năng giảm sự lây nhiễm chéo giữa hành khách và người lái xe”, Kenny Breuer, giáo sư kỹ thuật của Đại học Brown nói.

Asimanshu Das, đồng tác giả nghiên cứu, nhấn mạnh : “Kịch bản tốt nhất mà chúng tôi tìm thấy là mở hai cửa sổ chéo nhau, một cửa bên ghế phụ và một cửa phía sau người lái. Kịch bản tồi nhất lại là đóng tất cả 4 cửa sổ và bật điều hòa”.

Theo xe.baogiaothong.vn
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top