Cụ ông dự tòa cả ngày chờ BS Lương… vô tội

Cụ ông 82 tuổi ngồi bệt trong phòng theo dõi chăm chú diễn biến phiên tòa qua màn hình truyền trực tiếp. Mồ hôi lấm tấm trên gò má đồi mồi. Cụ bảo, cụ ngồi để xem công lý sẽ được thực thi thế nào, người có tội phải đền tội. Còn BS  Lương phải được xử vô tội.
BS Lương

BS Hoàng Công Lương trong phiên tòa xét xử.

Ngồi chờ… công lý thực thi

TP Hòa Bình, ngày diễn ra phiên xử vụ án chạy thận khiến 8 người chết diễn ra trong cái nắng oi ả của tháng 5. Buổi chiều, bất chợt cơn mưa rào ập xuống, rồi nắng lại bừng lên. Thời tiết ngột ngạt khiến người trẻ, khỏe còn có cảm giác mệt mỏi, khó chịu.

Tại Tòa án nhân dân TP Hòa Bình, trong phòng gắn màn hình truyền hình trực tiếp, có một cụ ông lặng lẽ ngồi bệt xuống đất dõi theo diễn biến phiên tòa. Vẻ mỏi mệt hiện lên gương mặt lốm đốm đồi mồi và hằn nếp nhăn. Có lúc mệt quá, cụ dựa vào bàn như thiếp đi. Nhưng vẫn kiên nhẫn ngồi dự đủ hai phiên tòa trong ngày đầu tiên xét xử, cho tới tận lúc phiên tòa kết thúc.

Cụ là Hoàng Ngọc Thu, năm nay 82 tuổi. Khi hỏi lý do đến ngồi nghe tòa xét xử, cụ Thu cho biết, cụ là bác của Nguyên, bệnh nhân tử vong trong vụ tai biến chạy thận ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.

BS Lương

Trong cái nóng oi nồng, cụ ông 82 tuổi, bác của nạn nhân Nguyên kiên nhẫn ngồi chờ tòa thực thi công lý, xử BS Lương vô tội.

“Tôi đến dự tòa hôm nay để xem công lý được thực thi thế nào”. Tôi hỏi, công lý mà cụ mong muốn được thực thi sẽ là như thế nào, cụ trả lời rõ ràng: “Người có tội phải đền tội. Còn BS Lương vô tội”.

Tôi hỏi cụ, là người nhà của nạn nhân tử vong trong vụ việc chạy thận mà BS Lương là người đã ra y lệnh chạy thận hôm đó, vì sao cụ lại muốn BS Lương được tuyên vô tội? Cụ không hề oán trách BS Lương sao? Cụ trả lời không một phút đắn đo: “BS Lương điều trị tích cực lắm, làm đúng trách nhiệm của một người BS. Còn cháu tôi mất là do hệ thống nước lọc Ro. Tôi mong muốn tòa sẽ xét xử đúng người đúng tội. BS Lương phải được xử vô tội, không thể vào tù. Đó không chỉ là mong muốn của tôi mà còn của rất nhiều người dân Hòa Bình chúng tôi”.

Cô giáo mầm non: Lương rất tận tâm với bệnh nhân

Cũng ngồi bệt trong phòng truyền hình trực tiếp hôm đó, có một người phụ nữ chăm chú dõi theo màn hình, theo từng diễn biến phiên tòa. Thật bất ngờ khi được biết, cô là Bùi Thị Ngân, ở Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội, là cô giáo dạy mầm non của BS Hoàng Công Lương.

Khi nghe tin BS Lương bị truy tố, cô rất sốc, buồn, liên tục theo dõi tình hình vụ việc trên các kênh thông tin đại chúng. Ngày đầu diễn ra phiên tòa, cô đã gác hết công việc, bắt xe bus lên tòa án với cậu học trò bé nhỏ năm nào.

Hỏi về BS Lương, cô Ngân nói giọng nghèn nghẹn: “Lương hiền lắm. Từ khi còn nhỏ tới khi lớn lên, Lương được hàng xóm, anh chị em bạn bè quý mến, không có điều gì đáng chê trách. Còn đối với bệnh nhân thì rất tuyệt vời, không riêng gì tôi, mà rất nhiều bệnh nhân đã được Lương điều trị, đều đánh giá Lương là một BS tốt, không bao giờ vòi vĩnh bệnh nhân”.

Cô giáo Ngân cũng chia sẻ nỗi bức xúc khi thấy cựu giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là ông Trương Quý Dương lại không có mặt trong phiên tòa. Cô bảo cô không có hiểu biết nhiều về pháp luật, nhưng việc vắng mặt của người đứng đầu khi xảy ra sự cố theo cô thì “phiên tòa thiếu sự công bằng, chưa khách quan”.

BS Lương

Cô giáo mầm non của BS Lương bần thần khi nhắc tới cậu học trò bé nhỏ năm nào giờ đang đối diện với vòng lao lý.

Vuốt những sợi tóc ướt mồ hôi, cô Ngân nói, cô sẽ lại tiếp tục lên đây theo dõi những phiên xử tiếp theo. “Tôi rất muốn xem cuối cùng vụ án sẽ xử như thế nào. Tôi mong muốn phiên tòa công minh. Ai có trách nhiệm trong vụ việc thì phải chịu trách nhiệm. Nếu BS Lương bị xử có tội thì là điều vô cùng buồn không chỉ với tôi mà với nhiều người dân. Tôi muốn nói lên tiếng nói cầu cứu là làm sao pháp luật xử cho đúng người đúng tội”, cô Ngân nói với vẻ mặt trầm tư.

BS BV Từ Dũ: Tôi rất đau lòng!

Vẻ mặt lo lắng, bồn chồn, BS Nguyễn Thị Vĩnh Thành đi đi lại lại trong sân tòa. Chị cho biết, chị là BS của Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM). Nhân chuyến ra Hà Nội công tác, chị và một số đồng nghiệp đã vượt gần trăm cây số lên Hòa Bình.

“Thấy đồng nghiệp của mình đứng trong vai trò bị cáo với lý do không phải chuyên môn làm cho mình cảm thấy rất đau lòng. Tôi đi cùng với một số đồng nghiệp nữa. Từ trước đến nay tôi chưa bao giờ gặp BS Lương, chỉ thấy Lương trên hình ảnh, qua facebook thôi. Đây là BS trẻ, mặt mũi rất tuấn tú và theo nhận xét của các đồng nghiệp thì anh rất là tận tâm với công việc”, chị chia sẻ.

“Đối với TP Hòa Bình nếu có được một BS giỏi như vậy thì đó là một điều đáng quý của nhân dân Hòa Bình đấy chứ”, BS Thành chia sẻ. Theo chị, nếu BS Lương bị xử đi tù, thì đây sẽ là một tổn thất lớn cho những người bệnh, cho người dân Hòa Bình.

BS Lương

BS Thành nguyện cầu đồng nghiệp sẽ không bị xử oan sai. 

Khi được hỏi quan điểm về “tội” của BS Lương, BS Thành cho biết, BS chỉ được đào tạo về mặt y khoa để cứu người. Trang thiết bị thì sẽ làm sao để vận hành tốt nhất trong chuyên môn. Còn những cái gì thuộc về chất lượng BS không biết được. Ví dụ như chất lượng nguồn nước thì BS không rành được. “Ở đây là nguồn nước như thế nào thì phải thuộc về những người ký hợp đồng, rồi sửa chữa nó chứ, sao lại đổ tội cho Lương?”, BS Thành bày tỏ quan điểm.

BS Thành cho biết, chị cùng các đồng nghiệp lên dự tòa hôm nay là để góp một tiếng nói, để BS Lương thấy mình không cô đơn, luôn có các đồng nghiệp ở bên ủng hộ.

BS Lương

BS Hoàng Công Lương được người dân, đồng nghiệp đánh giá là một bác sĩ có gương mặt sáng, hiền, tận tâm với bệnh nhân. 

Trong số những người đến dự phiên tòa xét xử, nhiều người tôi hỏi cũng có chung ước muốn như BS Thành, như cụ ông 82 tuổi, hay cô giáo mầm non của BS Lương. Có người gọi đây là phiên tòa đặc biệt cũng không sai. Bởi hiếm có phiên tòa nào mà gia đình các nạn nhân lại chỉ mong ước bị cáo được tuyên vô tội, và nhận được sự ủng hộ từ nhân dân, dư luận như thế này.

Điều đó khiến tôi suy nghĩ mãi. Vì sao BS Lương lại có được những những ân tình giản dị mà lớn lao như thế? “Rằng qua cơn hoạn nạn, mới hiểu tận lòng nhau”, hoạn nạn chính là lúc “lửa thử vàng”, là lúc dễ đo lòng người nhất, đó chẳng thể là một sự ngẫu nhiên, vô tình. BS Lương đã nhận lại sự tốt đẹp từ những gì mà anh đã cho đi, mà nếu sống khác, hẳn sẽ không bao giờ anh có được những điều đó.

Sáng 15/5 tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo liên quan tới vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình làm 9 bệnh nhân tử vong. Điều khiến dư luận bức xúc, là phiên tòa vắng mặt ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Được biết ông Dương hiện đang đi du lịch ở Canada. Các luật sư đều chung quan điểm là phải triệu tập ông Dương về để đảm bảo nguyên tắc tranh tụng tại tòa, vì có nhiều sự việc liên quan tới ông Dương, nếu không đề nghị hoãn phiên tòa. Tuy nhiên tòa bác đề nghị đó và cho rằng đã triệu tập 2 lần đối với ông Dương nhưng ông Dương vẫn vắng mặt. Tòa sẽ làm rõ những tình tiết liên quan tới việc này và phiên tòa vẫn tiếp tục xét xử.

 Mai Loan

Theo Đời sống
back to top