Cụ ông 90 tuổi đi bộ 2km mỗi ngày

Luyện tập thể dục giúp cơ thể dẻo dai là điều ai cũng biết nhưng không phải ai cũng có thể chăm chỉ luyện tập mỗi ngày. Cứ 5 giờ 30 phút sáng, cụ Lăng Văn

Cụ Lăng Văn Tháu vui vầy bên con cháu

Luyện tập bất kể nắng mưa

Cụ Lăng Văn Tháu, 90 tuổi, ở xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những người cao tuổi nhất của làng, cụ được biết đến là người có tinh thần thể dục cao độ.

Phong trào tập thể dục ở làng bắt đầu nở rộ khoảng 5 – 6 năm về trước, khi ở làng xây mới một con đường bê tông, bao quanh con đường là cánh đồng lúa xanh tươi.  Người già, người trẻ trong làng mỗi sáng cùng rủ nhau đi bộ để tinh thần thoải mái, tránh béo phì hay giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Cụ Tháu cũng bắt đầu đi bộ từ hồi đó. Cụ sắm cho mình một đôi giày thể thao và đi bộ cùng mấy người hàng xóm. Suốt sáu năm nay, cụ chưa từng từ bỏ thói quen này.

Nhiều người trong làng chỉ đi bộ được một quãng thời gian ngắn, sau đó vì thời tiết hay công việc bận rộn mà từ bỏ thói quen. Nhưng cụ Tháu vẫn rất kiên trì đi bộ, bất kể nắng mưa. Chỉ những hôm mưa bão quá lớn, cụ mới ở nhà để tránh gặp nguy hiểm. Những sáng mùa đông mưa phùn, cụ Tháu vẫn khoác lên mình chiếc áo mưa rồi đi bộ trên con đường quen thuộc ấy. Cứ 5 giờ 30 phút sáng, cụ lại ra khỏi nhà để đi bộ và tầm 6 giờ 30 phút cụ đã hoàn thành bài tập của mình.

Hai lượt đi và về tổng cộng là 2km. Dáng người nhỏ nhắn cùng những bước chân của cụ đều đặn và vững khỏe in dấu trên con đường bê tông bao mùa nắng mưa. Nhìn cụ di chuyển hoạt bát như vậy, ít ai nghĩ rằng năm nay cụ đã 90 tuổi. Có lúc cụ đi nhanh, có lúc cụ cũng đi chậm rãi để trò chuyện với những người cũng đi bộ trên con đường đó. Dù nhanh dù chậm, cụ luôn đi ngay ngắn và kết hợp với việc đưa tay đều đặn để cả cơ thể được vận động.

Cụ chia sẻ: “Sau khi đi bộ một thời gian, tôi tự thấy mình khỏe khoắn hơn. Đi bộ vào buổi sáng, không khí trong lành giúp tinh thần tôi thư thái. Vì thế, tôi duy trì thói quen này”. Những hôm lạnh hay mưa phùn, con cháu có khuyên cụ nên ở nhà nghỉ ngơi nhưng cụ không chịu. Cụ bảo cụ đi quen chân rồi, ngày nào cũng phải đi mới thấy khỏe được.

Cứ như vậy, trong suốt 6 năm qua, sức khỏe của cụ Tháu vẫn rất ổn định. Cụ không mắc bệnh gì nghiêm trọng trừ vài lần cảm cúm và chưa từng phải đi viện. Gia đình cụ cũng như nhiều người tron làng xã tin rằng, việc đi bộ thường xuyên đã giúp cụ duy trì được sự mạnh khỏe mạnh khỏe như thế. Tinh thần thể dục của cụ đã trở thành tấm gương cho nhiều người trong làng noi theo.

Cụ Tháu đi bộ đều đặn mỗi sáng với đoạn đường dài 2km, cho nên mặc dù đã 90 tuổi nhưng cụ vẫn tránh được những căn bệnh tuổi già về xương khớp, đau mỏi lưng và vai gáy. Từ đó, tinh thần cụ cũng phấn chấn lên rất nhiều vì trong người cụ không có bệnh gì.

Sống khỏe, sống có ích với gia đình

Dù tuổi đã cao nhưng cụ Tháu vẫn làm rất nhiều việc. Hiện cụ đang sống cùng vợ mình là bà Nguyễn Thị Điểm, 89 tuổi. Hai cụ tự chăm sóc lẫn nhau, trồng rau, trồng chuối, nuôi gà và vịt để vừa ăn, vừa cho con cháu.

Trước kia, cụ Tháu làm nghề đan lát các vật dụng như rổ, giá, thúng, mủng, làm dát giường… để kiếm thêm thu nhập. Các sản phẩm cụ làm ra rất được mọi người trong vùng yêu thích. Cô Vũ Thị Năm, một người hàng xóm của cụ chia sẻ: “Trước kia còn làm ruộng nhiều, cứ đến vụ thu hoạch, nhà tôi lại đặt cụ đan cho mấy chiếc thúng và xảo để sử dụng. Những lúc ấy cụ bận lắm, có khi làm không xuể”. Hiện nay, cụ không còn làm nghề nữa nhưng thỉnh thoảng, cần đan giá, rổ hay muốn có cái phên để che chắn chuồng gà, chuồng vịt , cụ vẫn đi lấy tre về để đan.

Với sức khỏe tốt như vậy, cụ còn trông con giúp cho cháu trai cả của mình để anh chị đi làm. Em bé đã hơn hai tuổi, nặng 17kg nhưng cụ vẫn bế được em đi lên chợ mua chút đồ ăn vặt hay bế bé qua nhà hàng xóm chơi vào mỗi buồi chiều. Cụ ông cùng cụ bà chăm sóc cho em nhỏ rất chu đáo trong khi bố mẹ em đi làm khiến anh chị rất yên tâm. Anh Lăng Văn Hải – cháu trai của cụ chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi bận đi làm tối ngày, may có ông nội chăm sóc cho em bé nên chúng tôi không phải gửi con ở nhà trẻ. Ông bà còn khỏe mạnh và giúp đỡ tôi được thế này, tôi thấy mình may mắn lắm”.

Ngoài những lúc không bận trông cháu nhỏ, cụ Tháu vẫn chăm chỉ đọc sách. Đây là thú vui của cụ. Đặc biệt hơn nữa, cụ thường mượn sách giáo khoa của các cháu mình để xem các cháu phải học những gì. Những cuốn sách toán hay ngữ văn rất được cụ yêu thích. Lăng Thị Trà Giang (18 tuổi), cháu gái ruột của cụ chia sẻ: “Ông hay lấy sách ngữ văn của em xem, rồi ông đọc thơ và truyện cho em nghe nữa. Ông bảo hồi xưa thiếu thốn sách vở, muốn đọc nhiều cũng khó”.

Đôi khi, cụ đọc sách về chăm sóc sức khỏe để biết cách phòng chống bệnh tật và có thể chia sẻ hiểu biết với cụ bà hoặc những người xung quanh. Cụ bà – vợ ông kể rằng: “Ông hay đọc sách về các món ăn giúp bồi bổ sức khỏe hoặc tránh các bệnh về tiểu đường, xương khớp, huyết áp. Sau đó ông kể lại cho tôi nghe để tôi biết mà kể cho những người khác. Thỉnh thoảng ông lại hầm gà với ngải cứu cho tôi ăn vì tôi hay ốm đau hơn ông”.

Được ông chăm sóc và quan tâm, cụ bà chỉ kém ông một tuổi nhưng rất khỏe mạnh. Khi pv chúng tôi đến nhà, cụ đang quét sân. Ngắm nhìn cụ làm việc với những động tác dứt khoát, ai cũng nhận ra cụ rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn.

Tinh thần thể dục cao độ và lối sống lành mạnh, tích cực của cụ Tháu khiến cho mọi người rất yêu mến. Nhiều người trong làng đã học hỏi ở cụ sự chăm chỉ rèn luyện với mong muốn có được sức khỏe dẻo dai và tinh thần thư thái như vậy.

“Việc các cụ mặc dù đã 90 tuổi nhưng vẫn đi bộ 2k mỗi ngày là do có thời gian tập luyện từ trước. Việc tập luyện và ăn uống hợp lý, đủ chất dinh dưỡng cần được duy trì. Tuy nhiên, nếu trong quá trình tập luyện mà thấy có các biểu hiện như khó thở, chóng mặt… thì cần phải giảm cường độ tập luyện nhằm hạn chế rủi ro cho sức khỏe”, Bác sĩ Hoàng Xuân Đại cho biết.

Lăng Dương

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top