Cụ ông 83 tuổi “hồi tỉnh”, khỏe mạnh nhờ cấy chỉ Bản sắc Việt

(khoahocdoisong.vn) - Chết lâm sàng 5 ngày vì phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), nhiều lần chuẩn bị cho ngày “ra đi”, cụ ông 83 tuổi bỗng “hồi tỉnh”, khỏe mạnh sau 6 lần cấy chỉ Bản sắc Việt.

COPD gây nhiều biến chứng buộc bệnh nhân phải gắn với bệnh viện 

COPD hiện là một thách thức của y học thế giới. Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân “hãy sống chung với lũ”. COPD có thể dẫn đến nhiều biến chứng như hạn chế hoạt động thể lực, không có khả năng lao động, thường phải cấp cứu hoặc nằm viện qua đêm, hay mắc các bệnh mạn tính khác như viêm khớp, suy tim sung huyết, tiểu đường, tim mạch vành, đột quỵ, hen suyễn, trầm cảm, rối loạn tinh thần hay cảm xúc khác, hay nhầm lẫn hoặc mất trí nhớ.

Căn bệnh này thường đưa bệnh nhân đến tình trạng nhiễm trùng, bội nhiễm phổi khiến BN phải “gắn bó” với bệnh viện, tuổi thọ bị rút ngắn.

Công nghệ vi cấy ghép cơ hội “cứu sống” người bệnh

Thật may mắn là công nghệ vi cấy ghép Bản sắc Việt đã mang lại cơ hội lớn cho người bệnh. Hầu hết BN COPD tìm đến Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang đều đã khám và điều trị tại nhiều bệnh viện. Kết quả cấy chỉ trên bệnh nhân COPD đưa bệnh nhân đến trạng thái ổn định và thậm chí là khỏi bệnh.

Hiệu quả của cấy chỉ được thể hiện rõ qua trường hợp của cụ Đỗ Văn Ngọc (SN 1936, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cụ Ngọc bị COPD tính đến nay đã được 7 năm, lúc đầu chỉ ho húng hắng, khi nặng quá mới đến bệnh viện khám. Bác sĩ nói cụ bị COPD, căn bệnh này không có thuốc đặc trị phải sống chung với lũ. Nguyên nhân bị bệnh là do trước đây cụ làm việc ở lò than tiếp xúc nhiều với khí độc. Thêm nữa, cụ nghiện thuốc lào nặng, ngay cả khi lên máy bay vào Nam chơi, cụ vẫn xách theo điếu cày.

Từ khi bị COPD, căn nhà của cụ Ngọc giống như bệnh viện thu nhỏ. Bởi ở đó có cơ man nào thuốc, cồn, sổ khám bệnh, dụng cụ y tế, bình tạo oxy, máy thở khí dung… chỉ để phục vụ cho căn bệnh “quái quỷ” này. Cũng từ đó cụ lâm vào cảnh “chị Dậu”, tiền lương ít ỏi phải để dành mua thuốc. Thậm chí cụ bán cả xe máy để mua bình tạo oxy.

Bị COPD, cụ ho cả đêm, khó thở và thở cò cử như con mèo hen, khạc nhổ đờm liên tục. Một ngày cụ phải thở khí dung 3 lần để giãn khí quản. Thở khí dung cũng chỉ là biện pháp tạm thời, thế nhưng không nó có lại gay to, đi đâu cụ đều phải xách cái máy đó theo đề phòng bất trắc xảy ra. Suốt những năm qua, cụ Ngọc chạy chữa ở rất nhiều bệnh viện nhưng chẳng nhằm nhò. Cụ là bệnh nhân “ruột” và được hưởng chế độ bảo hiểm tại Viện Y học Cổ truyền Quân đội, năm nào cũng nhập viện điều trị nhiều lần.

Cấy ghép chỉ điều trị bệnh mạn tính tại Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang.

Cấy ghép chỉ điều trị bệnh mạn tính tại Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang.

Năm 2015, cụ Ngọc chết lâm sàng 5 ngày. Ngày ấy, cụ ho, đờm nhiều, thở hổn hển nhưng không chịu đến bệnh viện. Tới khi không còn biết gì nữa thì gia đình mới đưa đi cấp cứu, vất vả lắm cụ Ngọc mới qua cơn bĩ cực. Do bệnh tật quá nặng, đã rất nhiều lần cụ chán nản và nghĩ đến việc chuẩn bị cho ngày “ra đi”. Thế nhưng, ngày 14/11/2016 may mắn đã mỉm cười khi cụ bắt đầu điều trị COPD bằng phương pháp cấy chỉ tại Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang.

Lần đầu tiên cấy chỉ cụ Ngọc đã thấy cơ thể nhẹ nhàng, khoan khoái. Sau lần cấy chỉ thứ 2, cụ ho ít, tình trạng cò cử khi thở giảm, đờm ở cổ vẫn còn nhưng loãng và trong. Cụ cho biết bệnh đã thuyên giảm tới 50%. Trải qua 6 lần cấy chỉ, cụ Ngọc khỏe khoắn, tràn đầy sinh lực, đi bộ thoăn thoắt, leo cầu thang lên tầng 4 chẳng hề hấn gì. Nhiều năm bị COPD, cụ chẳng xách nổi ấm nước, nhưng nay cầm túi gạo 10kg vẫn vô tư. Thấy bệnh tình của cụ thuyên giảm đáng kể, ông hàng xóm làm bác sĩ Tây y cũng phải ngạc nhiên.

Vài năm trước con gái cụ Ngọc bị liệt dây thần kinh VII ngoại biên khiến mồm méo, mắt lệch, lại còn thiếu máu lên não. Chị này chạy chữa nhiều nơi nhưng không đạt kết quả mong đợi. Tuy nhiên sau 3 lần cấy chỉ ở Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang, chị đã hồi phục hoàn toàn.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top