Cứ nghĩ mình không bị đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa vì thế có liên quan rất nhiều đến các chất nội tiết trong cơ thể. Để xác định bệnh chính xác, bệnh nhân cần phải làm nghiệm pháp tăng đường huyết.

Anh Thế Độ (Bắc Ninh) bị bệnh gút, mới đây anh đi khám định kỳ phát hiện đường trong máu là 9,8. Sau khi uống thuốc gút 1tháng kiểm tra lại đường trong máu còn 7,4 và sau đó liên tục lên xuống. Nghĩ mình không bị đái tháo đường mà chỉ do bệnh gút gây ra nên anh không ăn uống kiêng khem. Gần đây anh mắc thêm cả bệnh bướu cổ, phải mổ. Anh Độ vẫn nghĩ là do mình bị rối loạn nội tiết tố, nếu chữa khỏi thì bệnh tiểu đường cũng tự hết.

Lời bàn: PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư cho biết, bệnh đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa vì thế có liên quan rất nhiều đến các chất nội tiết trong cơ thể. Trường hợp của bệnh nhân dễ bị mắc bệnh đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường. Để xác định bệnh chính xác, bệnh nhân cần phải làm nghiệm pháp tăng đường huyết. Nghiệm pháp này đơn giản, nhưng cần phải làm chính xác. Không thể coi thường bệnh này bởi biến chứng của nó rất nặng nề, đặc biệt với những bệnh nhân mắc cùng lúc nhiều bệnh như trên.

Theo Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top