Củ lạc - thực phẩm quý mùa dịch

(khoahocdoisong.vn) - Củ lạc là thực phẩm được sử dụng nhiều trong mùa dịch Covid-19 vì lý do dễ bảo quản, chế biến được nhiều món ăn, sử dụng cho nhiều đối tượng, từ người già đến trẻ nhỏ.

Lạc được đánh giá là loại thức ăn bổ dưỡng, giúp kéo dài tuổi thọ, cùng với đậu tương, lạc được gọi là thịt thực vật. Giá trị dinh dưỡng của lạc cao hơn lương thực, có thể sánh ngang với thức ăn động vật như trứng gà, sữa bò và các loại thịt. Lạc chứa nhiều protein và lipid, đặc biệt là hàm lượng axit béo không no rất cao, thích hợp để chế ra các loại thực phẩm dinh dưỡng.

Trong 100g lạc  có chứa 567 calo; 7% nước; 25,8g protein; 16,1g carbs ; 4,7g đường; 8,5g; 49,2g chất béo lành mạnh. Chất béo chiếm hơn 49% dinh dưỡng trong lạc, trong đó thành phần chất béo không bão hòa chiếm phần lớn, chỉ một phần nhỏ là omega-6 và chất béo bão hòa. Theo Đông y, lạc vị ngọt, không độc, kiện tỳ vị, nhuận phế hóa đờm, bổ dưỡng điều khí, trị ho, nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Theo thực tế, thành phần carb chiếm 13 - 16% trên tổng lượng. Do vậy, chỉ số đường huyết của lạc khá thấp, thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường, người thừa cân. Vitamin K trong lạc có tác dụng cầm máu, rất tốt cho nhiều loại bệnh xuất huyết. Vitamin B và kẽm trong lạc có thể tăng cường trí nhớ, chống lão hóa, giảm suy thoái công năng não, làm đẹp da. Vitamin C trong lạc có thể giảm cholesterol, giúp phòng chữa xơ cứng động mạch, huyết áp cao và bệnh tim mạch. Nguyên tố vi lượng selen và một số có hoạt tính sinh vật khác có thể phòng chữa các bệnh ung thư, nghẽn mạch máu tim, não. Ngoài ra, lạc còn có vitamin E, photpho, magie… đây là những vitamin và khoáng chất có vai trò cải thiện đáng kể sức khỏe của cơ thể. Trong Đông y, người ta dùng lạc chế ra nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe, giúp bổ tỳ vị, nhuận phối, tiêu đờm, điều hòa khí huyết, lợi tiểu, tiêu sưng, cầm máu, tiết sữa, mát họng...

Lạc nấu chân giò là món ăn bổ huyết, thường dùng cho người thiếu máu, suy dinh dưỡng. Món lạc nhân táo đỏ nấu nước uống có tác dụng bổ khí kiện tỳ, sinh máu cầm máu, hỗ trợ người thiếu máu thiếu sắt, tiểu cầu suy giảm, dùng tốt cho người ung thư sau hóa trị, xạ trị. Người bị ho gà, đau họng, ho khan có thể dùng món canh lạc: Lấy lạc nghiền vụn, thêm muối và nước vừa đủ, đun nhỏ lửa thành dạng canh đặc để dùng. Trẻ suy dinh dưỡng lấy lạc nhân, xích tiểu đậu, cá diếc hoặc cá chép nấu nhừ ăn. Món ăn này cũng tốt cho người bị cổ trướng phù nề, xuất huyết dưới da và nội tạng. Trẻ táo bón nấu chè đậu lạc ăn. Lạc và đậu tương cho vào nồi đất, thêm đường cát, đun nước sôi vừa đủ, đun nhỏ lửa cho đến khi đậu tương vỡ nát, nấu cô lại thành dịch đặc màu nâu tro là được, chia ăn nhiều lần trong ngày.

Lương y Hoàng Xuân (Chùa Bộc, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top