Củ cải trắng trị tức ngực do khói than

(khoahocdoisong.vn) - Khói than, đặc biệt là khói than đá nếu hít phải sẽ ảnh hưởng tới hệ hô hấp. Nếu không may bị ảnh hưởng của khói hãy dùng củ cải trắng để trị.

Khói than, đặc biệt là khói than đá nếu hít phải sẽ ảnh hưởng tới hệ hô hấp. Khi bị ngộ độc khí than sẽ cảm thấy ngực lúc nào cũng như có cái gì đè nặng xuống, hơi thở như bị hụt, làm việc một lúc là mệt lả, phải ngồi nghỉ rồi mới có thể tiếp tục lại được.

Nếu không may bị ngộ độc khí than, hãy dùng 200g củ cải trắng, nấu lấy nước uống trong ngày. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, uống nước củ cải trắng đỡ khát hơn so với uống nước thường. Sau uống được khoảng 1/2 giờ thì ngực bớt tức và bớt khó thở hơn. Cứ uống như vậy một tháng liên tục, chứng khó thở, tức ngực sẽ dần hết.

Củ cải trắng tên khoa học là Raphanus sativus L. thuộc họ Cải (Brasscaceae). Đông y gọi là la bặc. Đây là loại cây có rễ củ màu trắng, vị nồng cay, dạng trụ tròn dài, lá chụm ở đất, có khía sâu gần đến gân chính. Hoa trắng hoặc đỏ, 6 nhuỵ, 4 dài, 2 ngắn. Quả hình trụ, màu nâu đỏ hoặc đen.

Theo Đông y, củ cải trắng có vị hơi cay, đắng, tính bình, không độc. Có tác dụng làm long đờm, tiêu viêm, tiêu tích, lợi niệu.

Lương y Hoàng Duy Tân (Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top