Củ cải tốt cho người bệnh tiểu đường

Với hàm lượng chất xơ dồi dào cùng chỉ số glycemic (phản ánh tốc độ gia tăng của đường huyết) thấp, củ cải trắng là loại thực phẩm lý tưởng dành cho những người đang bị tiểu đường vì chúng không làm gia tăng mức đường huyết.

Bà Ninh Thị Hòa (Thạch Thất, Hà Nội) bị tiểu đường. Trước đây bà ăn đủ loại thức ăn nhưng từ khi bệnh, bà kiêng hết tất cả các loại củ quả ngọt, kể cả củ cải – món ăn yêu thích trước đây của bà. Bà nói củ cải luộc lên rất ngọt nên người ta gọi là củ cải đường, nếu ăn vào chẳng may đường huyết tăng cao thì có phải cái miệng hại cái thân không?

Lời bàn: PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa cho biết, nhiều nghiên cứu đã đưa ra khuyến cáo, với những loại hoa quả, củ có hàm lượng đường từ 20% trở lên bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế một tháng chỉ ăn 1-2 lần.

Từ 5-20%, thì mỗi tuần ăn từ 1-2 lần. Còn những loại hoa, quả, củ có hàm lượng đường dưới 5% thì có thể ăn tự do. Insulin là loại hormon do tuyến tụy tiết ra chịu trách nhiệm về khả năng hấp thu lượng đường glucose của cơ thể. Bệnh nhân mắc tiểu đường là những người không có khả năng hấp thu lượng đường mà cơ thể tiết ra hoặc cơ thể không có khả năng sản xuất ra loại hormon này.

Vì vậy, họ không được phép tiêu thụ những thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc tinh bột. Với hàm lượng chất xơ dồi dào cùng chỉ số glycemic (phản ánh tốc độ gia tăng của đường huyết) thấp, củ cải trắng, đỏ là loại thực phẩm lý tưởng dành cho những người đang bị tiểu đường vì chúng không làm gia tăng mức đường huyết.

PT (ghi)

Theo Đời sống
back to top