Củ cải tăng cường sức khỏe não bộ

(khoahocdoisong.vn) - Củ cải là rau ăn có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh. Cứ mỗi 100g củ cải trắng có 1.4g protid, 3.7g glucid, 1.5g xenluloza, 40mg canxi, 41mg photpho; 1,1mg sắt; 0,06mg vitamin B1, 0.06mg vitamin B2, 0.5mg vitamin PP, 30mg, vitamin C… là những dưỡng chất, vitamin rất quan trọng.

Trong Đông y, củ cải được dùng để chữa ho, long đờm, lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, bảo vệ dạ dày… Khi bị viêm loét dạ dày, các thầy thuốc Đông y thường khuyên bệnh nhân nên thường xuyên ăn củ cải trắng, uống nước ép. Các hoạt chất kháng khuẩn, làm lành vết thương của củ cải trắng giúp các vết loét dạ dày dần bình phục. Mùa đông nấu canh củ cải với cải bắp, đậu phụ vừa dễ ăn, vừa tốt cho tiêu hóa, dưỡng dạ dày và giữ ấm cơ thể. Theo kinh nghiệm, có thể dùng củ cải và ngó sen tươi lượng bằng nhau, rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước uống ngày 2 lần, mỗi lần 50g vừa giúp giảm chứng đau dạ dày lại có tác dụng chữa xuất huyết dạ dày.

Củ cải rất giàu chất xơ, có chỉ số glycemic thấp nên người bệnh tiểu đường có thể sử dụng vì nó không làm lượng đường trong máu tăng lên. Củ cải là thực phẩm bổ máu. Vitamin B12 tự nhiên trong củ cải giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp hemoglobin, do đó, lượng oxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, phòng ngừa thiếu máu. Ăn lá củ cải giàu vitamin A, C, đặc biệt là hàm lượng vitamin C nhiều hơn các loại rau củ khác nên giúp cơ thể phòng chống lão hóa da, ngăn chặn hình thành các vết thâm nám, giữ cho da mềm mại. Nghiên cứu tại Đại học Wake Forest đã chỉ ra, lượng nitrat cao trong củ cải có thể làm tăng lượng máu đến não, do đó làm cải thiện chức năng tâm thần, tăng cường sức khỏe não bộ. Vào mùa đông ăn món củ cải nấu canh dưỡng sinh gồm củ cải, cà rốt, nấm đông cô, ngưu bàng mỗi vị 50g, gia vị vừa đủ hầm bằng nồi thủy tinh hay nồi sứ. Món canh này có tác dụng trị lão suy, tiểu đường, huyết áp, viêm nhiễm lâu ngày, rối loạn chuyển hóa…

Lương y Hoàng Xuân (Chùa Bộc, Hà Nội)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top