Củ cải giảm cân

(khoahocdoisong.vn) - Củ cải được ví như “nhân sâm mùa đông” do có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh của con người. Trong 100g củ cải trắng có 1,4g protid, 3,7g glucid, 1,5g xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg photpho; 1,1 mg sắt; 0,06 mg vitamin B1, 0.06 mg vitamin B2, 0.5 mg vitamin PP, 30 mg; vitamin C.

Nghe nói củ cải trị được bệnh thừa cân, béo phì mà hiện giờ đang nhiều củ cải nên ngày nào chị Phạm Việt Hà (Nam Từ Liêm, HN) cũng mua về kho thịt. Những miếng thịt ba chỉ chị mua có cả nạc, cả mỡ, khi kho với củ cải tạo thành món ăn vừa ngọt, vừa béo, ngậy nên cả nhà ăn xong vét nồi cơm quèn quẹt. Ăn củ cải nhiều chị chỉ thấy hao cơm mà cân nặng không những không giảm, lại còn tăng.

Lời bàn: BS Thanh Nguyên (TP Huế) cho biết, củ cải được ví như “nhân sâm mùa đông” do có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh. Trong 100g củ cải trắng có 1,4g protid, 3,7g glucid, 1,5g xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg photpho; 1,1 mg sắt; 0,06 mg vitamin B1, 0.06 mg vitamin B2, 0.5mg vitamin PP, 30 mg; vitamin C. Củ cải có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chữa ho, long đờm, lợi tiểu, kích thích tiêu hoá, bảo vệ dạ dày. Củ cải đã được chứng minh là có khả năng làm giảm cholesterol trong cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra, ăn nhiều củ cải sẽ làm giảm mức cholesterol huyết thanh và nồng độ chất béo trung tính, tăng đáng kể HDL cholesterol (cholesterol tốt).  Tuy nhiên, khi muốn giảm cân nên ăn củ cải luộc, bóp dấm, nếu muốn kho không nên kho thịt mà nên kho cá. Dùng củ cải, cá trôi hoặc cá chép, củ kiệu, hành, gừng, tiêu, đường, gia vị vừa đủ kho ăn. Món ăn này rất tốt cho người thừa cân, béo phì, hay mệt mỏi, bụng đầy, ăn kém, ho đàm, ngực sườn đầy tức.

Theo Đời sống
back to top