Củ ấu phòng chống ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Cây ấu sống ở dưới nước, lúc non có màu trắng ngà, khi già có màu đen. Củ ấu có gai nhọn 2 đầu, vỏ cứng. Củ ấu non có thể ăn sống, khi củ già luộc lên ăn giống như hạt dẻ, có mùi thơm, vị ngọt bùi.

Củ ấu chứa một lượng tinh bột, đường gluco, protein phong phú, có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Nhiều người thích ăn củ ấu vì củ có mùi thơm đặc trưng, chất bột mềm, ăn thay cơm được. Theo Đông y, củ ấu có vị ngọt, tính mát, đi vào 2 kinh vị và đại trường. Khi ăn sống củ non có tác dụng thanh nhiệt, chống phiền não lo âu, trừ khát. Nếu ăn chín có tác dụng bổ tỳ, ích khí, đặc biệt ăn củ ấu sống còn phòng chống được bệnh ung thư. 

Bài 1. Củ ấu sống 20 - 30 củ, bỏ vỏ, cho nước vào đun khi nước chuyển thành màu nâu lấy ra uống ấm ngày 1 lần, uống kiên trì sẽ có hiệu quả.

Bài 2. Củ ấu sống 90g giã nát lấy nước uống còn bã nghiền vụn chấm với dầu cải bôi vào vùng đen, lở loét, xuất huyết, nhiễm trùng.

Bài 3. Củ ấu tươi 250g, đậu phụ 250g, gia vị, dầu vừng, hành lá, muối tinh. Củ ấu bóc vỏ, rửa sạch cho vào chảo rán lên, đậu cắt thành miếng, cho các vị vào đun trong 5 phút rồi đổ dầu vừng lên ăn trong ngày, tuần 2 bữa.

Bài 4. Bột ấu tươi 90g, táo bỏ hạt 2g, thêm nước mài thành bột đặc, nấu chín ăn với cơm, ngày ăn 3 bữa.

Trong thời gian ăn củ ấu hạn chế chất ngọt, không ăn thức ăn cay nóng để điều trị bệnh đạt hiệu quả cao.

BS Đức Quang (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top