Cty TNHH cơ giới Thuận Phát xả thải nhớt: Công ty xả thải 2 năm, chính quyền nói không đáng kể?

(khoahocdoisong.vn) - Như báo KH&ĐS đã phản ánh về việc Cty TNHH cơ giới Thuận Phát xả thải nhớt đầu độc môi trường khiến dư luận bức xúc. Tuy nhiên, chính quyền phường Yên Nghĩa (Hà Đông – Hà Nội) cho rằng ô nhiễm không đáng kể.

Xả thải công khai

Hai năm qua, từ khi thuê đất của HTX dịch vụ tổng hợp Yên Lộ tại số 81 phố Yên Lộ thuộc phường Yên Nghĩa để hoạt động lắp đặt và sửa chữa máy móc công trình, vận tải… với số lượng lớn, nhưng Cty TNHH cơ giới Thuận Phát (gọi tắt là Cty Thuận Phát) lại không hề có giấy phép xả thải, không có đánh giá tác động môi trường.

Theo phản ánh của người dân cũng như tìm hiểu xác minh của PV báo KH&ĐS, thì mỗi ngày Cty Thuận Phát thải ra môi trường số lượng cặn nhớt không phải là ít gây ô nhiễm môi trường sống, nguồn nước ngầm và gây mùi nồng nặc tại địa phương.

1 trong 2 vị trí xả thải cặn nhớt ra môi trường của Công ty TNHH cơ giới Thuận Phát.

1 trong 2 vị trí xả thải cặn nhớt ra môi trường của Công ty TNHH cơ giới Thuận Phát.

Thậm chí, Cty Thuận Phát còn đục một lỗ vuông để “tuồn” toàn bộ cặn thải nhớt ra vỉa hè. Vỉa hè khu vực này chưa đổ bê tông nhưng do chất thải ngấm xuống quá nhiều nên không thể tiêu hết nước. Phần dung dịch lềnh phềnh trên mặt đất có màu vàng nhạt, lấy tay kiểm tra thấy trơn, đưa lên mũi ngửi thấy đặc mùi dầu nhớt. Ngụy trang tại vị trí cặn thải tràn ra môi trường chính là một đống cành cây khô cùng một tấm lợp nhựa cũ kỹ. Người dân cho hay, vào những ngày trời mưa to thì lượng cặn nhớt theo dòng nước trôi hết xuống đường phố gây trơn trượt và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với bà Đoàn Thị Thu Hà, Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông, bà Hà cho biết sau khi báo KH&ĐS phản ánh việc Cty Thuận Phát xả cặn nhớt đầu độc môi trường, văn phòng đã giao Phòng Tài nguyên – Môi trường nghiên cứu, tham mưu và báo cáo UBND quận để xử lý.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Văn Thảo, quản lý Cty Thuận Phát: Chính quyền phường Yên Nghĩa cứ khoảng 2 tháng/lần vào kiểm tra; còn chính quyền quận Hà Đông thì khoảng 3 – 4 tháng/lần vào kiểm tra. Chính quyền vào kiểm tra, nhưng không có ý kiến gì.

Suốt 2 năm xả thải đầu độc môi trường, nhưng chính quyền phường Yên Nghĩa lại cho rằng "không đáng kể".

Suốt 2 năm xả thải đầu độc môi trường, nhưng chính quyền phường Yên Nghĩa lại cho rằng "không đáng kể".

Công ty muốn “trao đổi riêng”, phường “né” báo chí

Sau khi xác minh sự việc, làm việc với Cty Thuận Phát và đặt lịch chờ phản hồi từ UBND phường Yên Nghĩa thì PV Báo KH&ĐS liên tục nhận được điện thoại của một số máy lạ và số máy của ông Nguyễn Văn Thảo gọi gặp với mục đích “trao đổi lại”. Chúng tôi yêu cầu ông Thảo “mời ra UBND phường Yên Nghĩa trao đổi công khai với sự có mặt của chính quyền địa phương”. Tuy nhiên, ông Thảo lúc này lại liên tục báo bận.

Còn về phía UBND phường Yên Nghĩa, sau nhiều ngày PV đặt lịch làm việc nhưng không có hồi âm, chúng tôi đã phải liên tục gọi cho ông Nguyễn Đình Huệ - Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa. Cuối cùng, ông Huệ giao việc trả lời báo chí cho ông Nguyễn Bá Tiến, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế - đô thị.

Ông Tiến cho biết, không thấy Cty Thuận Phát xả thải, qua báo phản ánh thì phường cho kiểm tra và cũng thấy có ảnh hưởng. Phường đã làm việc với HTX dịch vụ tổng hợp Yên Lộ và yêu cầu đơn vị thuê đất làm sạch.

Tuy nhiên có một điều lạ là, ông Tiến liên tục khẳng định Cty Thuận Phát là đơn vị nhỏ lẻ chỉ sửa chữa máy móc của chính đơn vị ấy chứ không phải sửa chữa máy móc, phương tiện vận tải, công trình. Mặc dù vậy, ông Tiến cũng không biết các mục đăng ký kinh doanh của Cty Thuận Phát là gì. Ông Tiến cho rằng, các công ty hoạt động trên địa bàn phường không cần phải nộp đăng ký kinh doanh.

Như vậy, dù không có đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, cũng không biết doanh nghiệp này kinh doanh, sửa chữa các phương tiện gì… nhưng ông Tiến liên tục khẳng định “Cty Thuận Phát là đơn vị nhỏ lẻ chỉ sửa chữa máy móc của chính họ”. Điều này đặt ra câu hỏi vì sao? Có sự bao che hay không?

Cty Thuận Phát hoạt động trên diện tích đất thuê của HTX dịch vụ Yên Lộ nhưng chính quyền phường Yên Nghĩa "không cần biết công ty đó làm gì".

Cty Thuận Phát hoạt động trên diện tích đất thuê của HTX dịch vụ Yên Lộ nhưng chính quyền phường Yên Nghĩa "không cần biết công ty đó làm gì".

Trả lời quanh quẩn

Khi chúng tôi hỏi về trách nhiệm của chính quyền phường Yên Nghĩa ở đâu khi Cty Thuận Phát xả thải cặn nhớt ra môi trường liên tục trong khoảng 2 năm liền? Ông Tiến trả lời quanh quẩn, khiến cho PV phải liên tục đề nghị ông trả lời thẳng nội dung câu hỏi.

“Như các bạn biết, cơ sở này là của anh Trần Văn Khiêm ở tổ 13, việc kinh doanh của họ là nhỏ lẻ và cũng không có gì ảnh hưởng quá đến môi trường”, ông Tiến nói.

PV đề nghị ông Tiến cung cấp các hồ sơ liên quan đến giấy phép đăng ký kinh doanh, hợp đồng thuê đất giữa HTX Yên Lộ với Cty Thuận Phát cùng biên bản mới nhất mà UBND phường Yên Nghĩa thực hiện kiểm tra với Cty Thuận Phát. Ông Tiến cho biết, trong tháng 6 này sẽ cung cấp.

Suốt 2 năm với nhiều lần kiểm tra, nhưng chính quyền không phát hiện gì tại Cty Thuận Phát.

Suốt 2 năm với nhiều lần kiểm tra, nhưng chính quyền không phát hiện gì tại Cty Thuận Phát.

“HTX do ông Nguyễn Tiến Anh làm giám đốc. Họ cho Cty Thuận Phát thuê từ bao giờ thì tôi không rõ, chỉ biết là liên doanh liên kết. Tiền thuê chuyển vào kho bạc HTX, thuê giá bao nhiêu, thời hạn bao nhiêu thì tôi không rõ lắm”, ông Tiến nói.

Khi được hỏi về việc xử lý môi trường sau vụ Cty Thuận Phát xả thải, ông Tiến nói rằng sẽ yêu cầu Cty Thuận Phát làm sạch tất cả phạm vi mà đơn vị đã xả ra. Về lâu dài thì không xả nữa, còn họ làm thế nào thì làm, chỉ biết không được xả ra môi trường.

“Phường không có chức năng biết Cty Thuận Phát làm gì, cũng không cần giấy phép kinh doanh của họ, phường chỉ quản lý về mặt hành chính. Việc kiểm tra đơn vị này phường giao cho bên địa chính thực hiện nhưng không phải ngày nào cũng bẩn. Trong suốt 2 năm, phường kiểm tra nhiều nhưng không phát hiện gì”, Ông Nguyễn Bá Tiến, Phó chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top