CSTO triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến Kazakhstan

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) quyết định cử các lực lượng gìn giữ hòa bình chung của CSTO tới Kazakhstan. Đây là lần đầu tiên lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO được triển khai tại một quốc gia thành viên.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) bao gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan. Thủ tướng Armenia, Nikol Pashinyan là Chủ tịch luân phiên hiện nay của Tổ chức An ninh Tập thể (CSTO).

Tổng số Lực lượng gìn giữ hòa bình Tập thể của CSTO khoảng 3.600 quân nhân. Thành phần và sức mạnh của lực lượng được xác định theo quyết định của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể CSTO đối với từng chiến dịch gìn giữ hòa bình riêng lẻ, tùy theo từng tình huống cụ thể trong khu vực xung đột.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) quyết định cử các lực lượng gìn giữ hòa bình chung của CSTO tới Kazakhstan.

Thành phần của Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Tập thể bao gồm quân đội, quân cảnh và nhân viên dân sự. Cơ cấu tổ chức bao gồm:

Bộ chỉ huy Hỗn hợp chung; Các đơn vị chiến đấu; Các đơn vị quân cảnh; Nhóm các nhà quan sát quân sự; Đơn vị hỗ trợ hậu cần kỹ thuật hậu phương; Các cơ quan, bộ phận khác đảm bảo thực hiện nhiệm vụ.

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Tập thể có thể được giao các nhiệm vụ như chia tách các bên xung đột, kiểm soát tình huống tạo điều kiện cho đàm phán, thực hiện những biện pháp để giải quyết hòa bình xung đột, kiểm soát địa phương và hành động của người dân trong khu vực chịu trách, chống bất ổn trong các đám đông, bảo vệ và phòng thủ các mục tiêu, cơ sở hạ tầng quan trọng, thực hiện các biện pháp đảm bảo thông tin liên lạc giữa các bên xung đột, v.v.

Trước đó đã có thông tin cho biết, Trung đoàn Đổ bộ Đường không số 45 quân đội Nga đồn trú tại Kubinka, Quận Odintsovsky thuộc vùng Moscow chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất.

Theo truyền thông Nga, trung đoàn này có thể được triển khai như một phần của lực lượng CSTO để đẩy lùi các hành động tấn công vào an ninh quốc gia Kazakhstan. Các đơn vị quân đội của các quốc gia thành viên CSTO khác cũng đã sẵn sàng triển khai.

Quyết định được đưa ra theo yêu cầu của Tổng thống Kazakhstan Tokayev.

Tình hình an ninh trong thành phố Almaty dần được phục hồi sau khi lực lượng CSTO đến Kazakhstan, an ninh quốc gia Kazakh bắt giữ những kẻ bạo loạn.

Chính quyền Kazakhstan đã khởi động chiến dịch chống khủng bố tại sân bay Almaty nhằm ngăn chặn và đẩy lùi những kẻ bạo loạn có vũ trang.

Hai quân nhân của Lực lượng vũ trang Cộng hòa Kazakhstan thiệt mạng.

Theo phó Thị trưởng thành phố Almaty, quân đội Kazakhstan đã kiểm soát sân bay. Hiện sân bay đang được trở về trạng thái hoạt động bình thường.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top