CropLife phản hồi về quyết định loại bỏ thuốc BVTV glyphosate tại Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Liên quan tới Quyết định 1186/QĐ-BNN-BVTV về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có chứa hoạt chất glyphosate ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam mới ban hành, Hiệp Hội CropLife Châu Á đã đưa ra phản hồi.

Theo CropLife, quyết định loại bỏ một hoạt chất trừ cỏ an toàn và hiệu quả như glyphosate ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng sẽ làm mất cơ hội tiếp cận của nông dân Việt Nam tới một trong các tiến bộ khoa học tiên tiến nhất về kiểm soát cỏ dại và canh tác nông nghiệp.

CropLife cho rằng lộ trình đưa ra quyết định này chưa thoả đáng bởi trước đó chưa có các hoạt động tham vấn với nông dân và các bên liên quan trong ngành nông nghiệp trong nước, trong khu vực cũng như chưa có những bằng chứng khoa học mới làm cơ sở cho việc ra quyết định này. Trong khi đó, các bằng chứng khoa học và nghiên cứu đánh giá hiện có vẫn cho thấy glyphosate là công cụ quản lý cỏ dại hiệu quả và an toàn cho nông dân.

Một nghiên cứu khoa học độc lập được tiến hành bởi Tiến sỹ Graham Brookes, Viện PG Economics đã chỉ ra rằng nông dân tại các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam nếu bị hạn chế hoặc không được sử dụng glyphosate trong canh tác nông nghiệp sẽ chịu tổn thất rất lớn khi chi phí cỏ dại tăng cao và hiệu quả trừ cỏ giảm sút. Nghiên cứu kết luận, chi phí trừ cỏ của nông dân Châu Á sẽ tăng lên từ 1,4 tới 1,9 tỷ đô la Mỹ nếu hạn chế sử dụng glyphosate.

Thực tế, trên toàn thế giới đã có hơn 800 nghiên cứu khoa học toàn diện được tiến hành trên hoạt chất glyphosate. Kết quả chứng nhận an toàn của hoạt chất này trong suốt bốn thập kỷ qua là cơ sở vững chắc cho việc phê duyệt sử dụng glyphosate tại Việt Nam cũng như hơn 160 quốc gia trên toàn cầu.

Các cơ quan quản lý cao cấp phê duyệt sự an toàn của việc sử dụng glyphosate bao gồm: Cơ quan Hóa chất Châu Âu (ECHA); Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA); Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA); Cơ quan Thuốc BVTV và Thú y Úc (APVMA); và Hội nghị chung giữa Cơ quan Lương Thực Thế Giới (FAO) và Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) về dư lượng thuốc BVTV và nhiều cơ quan, tổ chức khác…

CropLife cam kết sẽ tiếp tục các chương trình hợp tác với Chính phủ và các đối tác trong chuỗi sản xuất nông nghiệp và thực phẩm tại Việt Nam để đảm bảo tất cả các công nghệ bảo vệ cây trồng được đăng ký sử dụng bởi nông dân Việt Nam luôn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn được đưa ra.

CropLife là một Hiệp hội của các công ty hàng đầu thế giới về phát triển công nghệ trong nông nghiệp bao gồm Arysta, BASF, Bayer, Corteva, FMC, Sumitomo và Syngenta… CropLife hoạt động trên phạm vi toàn cầu với mục tiêu hỗ trợ ứng dụng các thành tựu khoa học thực vật và các giải pháp khoa học công nghệ trong nông nghiệp.

Theo Đời sống
back to top