Covid-19: Xác định được gene người chống lây nhiễm virus

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Sanford Burnham Prebys California xác định được một bộ gene người có khả năng chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2.

Phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng, cho biết bộ gene nào có thể hỗ trợ kiểm soát sự lây nhiễm virus làm tăng cường sự hiểu biết của các nhà nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh dịch, đồng thời có thể đưa ra các phương án điều trị khả thi. Những gene này có liên quan đến interferon, nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch chống lại các tác nhân ngoại lai như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và tế bào ung thư. Đây là những chiến binh tiên phong của của cơ thể.

Các gene được kích thích bởi interferon (ISG), có tác dụng hạn chế sự lây nhiễm SARS-CoV-2.

Các gene được kích thích bởi interferon (ISG), có tác dụng hạn chế sự lây nhiễm SARS-CoV-2.

Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học được công bố trên Tạp chí Molecular Cell.

GS.TS Sumit K. Chanda, Giám đốc Chương trình Miễn dịch và Sinh bệnh học tại Sanford Burnham Prebys, tác giả chính của nghiên cứu khoa học cho biết: "Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về phản ứng của tế bào đối với SARS-CoV-2, yếu tố nào thúc đẩy phản ứng mạnh - yếu đối với nhiễm trùng".

"Chúng ta có thêm những hiểu biết mới về cách virus khai thác tế bào người sau khi xâm nhập, nhưng chúng tôi vẫn đang tìm kiếm gót chân Achille của virus để có thể phát triển những loại thuốc chống lây nhiễm tối ưu".

Ngay sau khi xuất hiện đại dịch, các bác sĩ lâm sàng nhận thấy, phản ứng interferon yếu đối với lây nhiễm SARS-CoV-2 dẫn đến một số trường hợp nhiễm Covid-19 nghiêm trọng.

Điều này thúc đẩy nhóm nhà khoa học của Chanda tìm kiếm những gene được kích hoạt bởi các interferon, còn gọi là các gene ISG, có tác dụng hạn chế sự lây nhiễm SARS-CoV-2.

Dựa trên những kiến thức thu thập được từ SARS-CoV-1, loại virus gây ra một đợt bùng phát dịch bệnh chết người, nhưng tương đối ngắn từ năm 2002 - 2004, biết rằng virus tương tự như SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều thí nghiệm nhằm xác định những ISG, kiểm soát sự nhân bản của virus trong Covid-19.

GS.TS Sumit K. Chanda nói: "Chúng tôi phát hiện được 65 ISG kiểm soát sự lây nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có một số ISG ức chế khả năng xâm nhập của virus vào tế bào, một số ngăn chặn việc sản xuất RNA vốn là mạch sống của virus và một nhóm gene ức chế sự tụ hội của virus".

Một vấn đề đáng được quan tâm nữa là một số ISG thể hiện khả năng kiểm soát những loại virus khác như cúm mùa, virus Tây sông Nile và HIV gây ra bệnh AIDS.

TS Laura Martin-Sancho, cán bộ cấp cao trong Phòng Thí nghiệm Chanda, đồng tác giả đầu tiên của công trình nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi xác định được 8 ISG có tác dụng ức chế sự sao chép của cả SARS-CoV-1 và CoV-2 trong ngăn dưới tế bào, chịu trách nhiệm đóng gói protein, cho thấy vị trí dễ bị tổn thương này có thể được sử dụng để chống lây nhiễm virus”.

Giai đoạn tiếp theo, các nhà nghiên cứu đang xem xét đặc điểm sinh học của những biến thể SARS-CoV-2, đang phát triển và đe dọa hiệu quả của văcxin. Martin-Sancho cho biết, nhóm nghiên cứu bắt đầu thu thập các biến thể để điều nghiên trong phòng thí nghiệm.

Theo SciensceDaily
back to top