COVID-19 phá hủy nhau thai của phụ nữ mang thai

Ở các trường hợp mắc COVID-19, có hơn 90% trường hợp thai chết lưu là do nhau thai bị phá hủy, dẫn đến nguy cơ thai chết lưu. Virus SARS-CoV-2 phá hủy liên tục và rộng khắp.

Ở các trường hợp mắc COVID-19, có hơn 90% trường hợp thai chết lưu là do nhau thai bị phá hủy, dẫn đến nguy cơ thai chết lưu. Virus SARS-CoV-2 phá hủy liên tục và rộng khắp.

Các nhà nghiên cứu tại 12 quốc gia đã phân tích mô nhau thai và khám nghiệm tử thi của 64 trường hợp thai chết lưu và 4 trẻ sơ sinh tử vong ngay sau khi sinh. Tất cả các trường hợp này đều là những phụ nữ chưa được tiêm chủng và mắc COVID-19 trong khi mang thai.

Kết quả cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tấn công và phá huỷ nhau thai của phụ nữ mang bầu nhiễm bệnh, dẫn đến nguy cơ thai chết lưu. Song giới chức tin rằng tiêm chủng có thể giúp ngăn ngừa những trường hợp này.
Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Archives of Pathology & Laboratory Medicine ngày 11/2.

Tiến sĩ Jeffery Goldstein, nhà nghiên cứu bệnh học tại khoa Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern cho biết phát hiện mới củng cố bằng chứng cho thấy nguyên nhân gây ra nhiều ca thai chết lưu liên quan đến COVID-19 là do tổn thương nhau thai, chứ không phải do nhiễm trùng thai nhi.

pha-huy-nhau-thai.jpg
COVID-19 phá hủy nhau thai của phụ nữ mang thai

Tiến sĩ David Schwartz, tác giả chính của nghiên cứu, nhà nghiên cứu bệnh học ở Atlanta - cho biết các căn bệnh lây nhiễm khác có thể xâm nhập vào nhau thai và gây ra thai chết lưu, điển hình bằng cách lây nhiễm và làm hỏng thai nhi.
Một ví dụ gần đây là virus Zika. “Ở các trường hợp mắc COVID-19, có hơn 90% trường hợp thai chết lưu là do nhau thai bị phá hủy. Con số này thật đáng sợ,” ông Schwartz nói.

Nhau thai là cơ quan hình thành và gắn vào tử cung trong quá trình mang thai. Nhau thai kết nối với dây rốn, cung cấp ôxy và chất dinh dưỡng từ mẹ cho thai nhi.
Theo các nhà khoa học, virus có khả năng xâm nhập vào nhau thai qua đường máu, bám vào các tế bào nhạy cảm và gây ra sự lắng đọng protein và một dạng viêm bất thường làm tắc nghẽn lưu lượng máu và oxy. Họ cho biết đây là nguyên nhân khiến mô nhau thai không thể phát triển và ngạt thở.

Mô nhau thai bình thường có màu hơi đỏ và xốp. Các mẫu vật trong nghiên cứu đều cứng, với các mô chết đổi sang màu sẫm. Dù đã biết đến một số bệnh nhiễm trùng khác có thể làm hỏng nhau thai, song Tiến sĩ Schwartz cho biết ông chưa từng chứng kiến sự phá hủy liên tục và rộng khắp như virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một số bào thai bị nhiễm virus SARS-CoV-2, nhưng các bằng chứng cho thấy thai nhi bị ngạt thở là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hồi tháng 11/2021, trong số những phụ nữ mang mắc COVID-19 ở nước này, cứ 80 người thì có 1 trường hợp thai chết lưu. Bào thai thường bị mất trong khoảng 20 tuần. Trong khi đó, con số này ở phụ nữ không mắc COVID-19 là 1/155.

Theo Đời sống
back to top