Covid-19 ngoài cộng đồng: Cách bảo vệ bản thân tránh lây nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - 13 tỉnh, thành phố có ca nhiễm Covid-19, nhiều trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây với chủng virus lây lan mạnh. Vì vậy, cần biết cách tự bảo vệ bản thân tránh lây nhiễm.

Không rõ nguồn lây và các bệnh nhân diễn biến nặng

Tăng cường xét nghiệm và truy vết Covid-19.

Tăng cường xét nghiệm và truy vết Covid-19.

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đã cơ bản được kiểm soát; 12/13 tỉnh, thành phố (trừ Hải Dương) có ổ dịch trong cộng đồng đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày qua. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM... khi đã có nhiều trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, đặc biệt là khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc.

Chỉ tính riêng Hà Nội, số người từ Quảng Ninh và Hải Dương về Hà Nội thời gian qua là hơn 18.000 người. Số người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương, là 1.517 người, 437 mẫu đã âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nhận định, đây là khoảng thời gian rất căng thẳng của TP Hà Nội do người lao động từ các tỉnh đổ về sau thời gian nghỉ Tết. Bên cạnh đó, TP Hà Nội có nhiều bệnh viện tuyến Trung ương nên số lượng bệnh nhân đến thăm khám sẽ rất đông...

Bộ Y tế chỉ đạo, khi phát hiện các địa phương trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp mắc bệnh đang điều trị có diễn biến nặng và nguy kịch. Hiện tại trong số 690 bệnh nhân đang điều trị có 9 người tiến triển nặng lên, 2 bệnh nhân rất nguy kịch, phải chạy ECMO.

Các biến thể mới của SARS-CoV-2 lây nhiễm cao hơn 50%

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng lâm sàng Việt Nam cho biết, virus Corona đang nhanh chóng đột biến và các biến thể mới của chúng ngày càng lây lan dễ dàng hơn. Ít nhất 3 chủng biến thể đã biết của SARS-CoV-2 đã được xác định và nghiên cứu. Có bằng chứng cho thấy những chủng virus mới này có thể lây nhiễm cao hơn 50% so với virus ban đầu, điều này dự kiến ​​sẽ dẫn đến sự gia tăng đột biến các trường hợp mới.

Thực hiện cách bảo vệ bản thân tránh lây nhiễm Covid-19.

Thực hiện cách bảo vệ bản thân tránh lây nhiễm Covid-19.

Các nghiên cứu cho thấy, các biến chủng mới có các protein đột biến, dài hơn, "mở" hơn so với ban đầu, cho phép chúng xâm nhập vào tế bào con người hiệu quả hơn. Điều này có nghĩa là sự lây truyền sẽ cần một số lượng nhỏ hơn các virus để lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, biện pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn là tuân theo các phương pháp phòng ngừa được khuyến cáo chính thống từ Bộ Y tế. Hãy thực hiện thật tốt Thông điệp 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ. Hơn nữa, cần thực hiện:

Giảm tiếp xúc xã hội: Mỗi người mà bạn tiếp xúc ở bên ngoài gia đình làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 của bản thân và làm cho việc truy tìm liên lạc khó khăn hơn. Vì vậy, hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với những người lạ, để vòng tròn giao tiếp xã hội của bạn dễ dàng được xác định và khoanh vùng nếu như đang có nguy cơ.

Hạn chế đi mua sắm trực tiếp: Hãy cố gắng hạn chế đến mức tối đa việc đến các cửa hàng tại thời điểm này. Các phương pháp mua hàng trực tuyến rất hữu hiệu để ngăn ngừa bùng phát dịch. Tương tự, bạn cũng không nên đi ăn trực tiếp tại các hàng quán mà nên gọi mang về. 

Thay đổi thói quen học tập và làm việc: Nhiều bệnh lây nhiễm qua tiếp xúc tại nơi làm việc, vì vậy, hãy đảm bảo tiếp tục giữ khoảng cách xã hội tại nơi làm việc, di chuyển các cuộc họp hoặc các cuộc tụ tập khác ra ngoài trời nếu có thể hoặc sử dụng các phần mềm online như Zoom.

Thờ cúng một cách thông minh: Theo một cuộc khảo sát của các nhà dịch tễ học do Trung tâm báo chí phi lợi nhuận CivicMeter quản lý, các nhà thờ, chùa chiền được xếp hạng là có nguy cơ lây truyền virus cao, ngoài các quán bar, nhà tù, viện dưỡng lão và nhà hàng trong nhà.

Đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước chảy trong ít nhất 20 giây. Ngoài ra, hãy sử dụng dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn nếu không có xà phòng và nước.

Đặc biệt, hãy chú trọng tiêm phòng văcxin cúm mùa hằng năm cũng như các văcxin khác được khuyến cáo cho mỗi người để nâng cao khả năng miễn dịch của bản thân và cả cộng đồng. Khi văcxin phòng Covid-19 đã sẵn sàng, hãy tiêm phòng.

3 biến thể của virus SARS-CoV-2

- Biến thể B.1.1.7 có một số lượng lớn các đột biến; xuất hiện đầu tiên ở Vương quốc Anh và đã lây lan ở hơn 90 quốc gia trên khắp thế giới. Mặc dù biến thể này lây lan dễ dàng và nhanh chóng hơn các biến thể khác, nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có gây ra bệnh nặng hơn hay tăng nguy cơ tử vong hay không.

- Biến thể 1.351 xuất hiện đầu tiên ở Nam Phi, độc lập với biến thể được phát hiện ở Vương quốc Anh nhưng có chung một số đột biến. Đã phát hiện một số trường hợp mắc biến thể này bên ngoài Nam Phi.

- Biến thể P.1 đã được xác định ở 4 du khách đến từ Brazil được xét nghiệm tại sân bay Haneda - Tokyo. Biến thể này chứa một tập hợp các đột biến bổ sung có thể ảnh hưởng đến khả năng được các kháng thể nhận biết.

Theo Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top