Covid-19 ngày 2/4: 1.200 người đến sàng lọc tại các trạm test nhanh ở HN

(khoahocdoisong.vn) - Tin tức dịch Covid-19 ngày 2/4 tại Việt Nam: 2 ngày qua, hơn 1.200 người dân đã đến sàng lọc tại các trạm test nhanh Covid-19 của Hà Nội.

6 ca nghi ngờ nhiễm Covid-19 qua test nhanh tại Hà Nội đều âm tính

Sáng 2/4, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh Tật Tp. Hà Nội (CDC Hà Nội) khẳng định: “3 trường hợp test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính ngày hôm qua đã được xét nghiệm lại bằng kỹ thuật Realtime PCR - phương pháp chẩn đoán SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính".

Như vậy, 6 ca nghi ngờ nhiễm qua 2 ngày thực hiện test nhanh Covid-19 tại Hà Nội đều đã cho kết quả khẳng định âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng trong 2 ngày qua, hơn 1.200 người dân đã đến sàng lọc tại các trạm test nhanh Covid-19 của Hà Nội.

Covid-19 ngày 2/4 tại Việt Nam - 02 - 2
Hơn 1.200 người dân đã đến các điểm test nhanh Covid-19 của HN trong 2 ngày, 6 ca nghi ngờ đều được khẳng định âm tính

Theo chuyên gia y tế, test nhanh vẫn có tỷ lệ dương tính giả, hoặc âm tính giả nhất định. Tuy nhiên, test nhanh vẫn rất cần thiết để sàng lọc các ca bệnh ở cộng đồng có nguy cơ nhiễm cao mới bùng phát. Biện pháp này nhanh và rẻ hơn nhiều so với PCR. Đặc biệt, biện pháp này hữu ích trong giai đoạn đóng cửa và giãn cách xã hội như thời điểm hiện tại.

Nhưng cần lưu ý, kết quả test nhanh âm tính cần phải hiểu không có nghĩa là không bị bệnh bởi giai đoạn đầu nhiễm virus hoặc ở người già, trẻ nhỏ, người suy giảm miễn dịch có đáp ứng miễn dịch yếu thì lượng kháng thể không đủ để cho kết quả dương tính. Do vậy, tuyệt đối không chủ quan khi có kết quả test nhanh âm tính. Còn với kết quả test dương tính sẽ tiếp tục xét nghiệm lại PCR chẩn đoán xác định.

Thêm 4 bệnh nhân nhiễm mới, 3 ca từ nước ngoài về Việt Nam

Đến 6h sáng nay, theo thông báo của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc mới, cụ thể:

Ca bệnh 219 (BN 219): Bệnh nhân nữ, 59 tuổi, quốc tịch Việt Nam, quê Hưng Yên, đi chăm sóc người bệnh tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, cùng phòng bệnh với BN133 ngày 16/3. Ngày 25/3, bệnh nhân nghe tin có người mắc Covid-19 tại Khoa Thần kinh nên tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 khám và nhập viện cách ly ngay. Hiện tại bệnh nhân không ho, không sốt, không khó thở.

Ca bệnh 220 (BN220): Bệnh nhân nam, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam, từ Pháp trở về nước ngày 17/3. Sau khi nhập cảnh, được đưa đi cách ly tại cơ sở cách ly tập trung ở Thạch Thất, Hà Nội. Sáng 22/3 bệnh nhân xuất hiện sốt 37,8 độ C kèm theo ho khan. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2, chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly và điều trị.

Ca bệnh 221 (BN221): Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, du học sinh tại Canada. Ngày 24/3, bệnh nhân từ Canada về Việt Nam, có quá cảnh ở Đài Bắc, Đài Loan. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển về khu cách ly tập trung thuộc Trung đoàn 834. Kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với vi rút SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 30/3.

Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh 222 (BN222) Bệnh nhân nữ, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội, sống và làm việc tại Mỹ. Ngày 20/3, bệnh nhân về Việt Nam trên chuyến bay mang số hiệu JL751.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển về khu cách ly tập trung. Xét nghiệm sàng lọc ngày 22/3 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 30/3.

Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Tính đến thời điểm này Việt Nam ghi nhận 222 ca mắc Covid-19, 63 người đã khỏi bệnh, 152 ca đang tiếp tục điều trị, trong đó số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 là 54, lần 2 là 43.

Bệnh nhân 209 làm ở bếp ăn xăng dầu ở Long Biên từng tới 5 địa điểm

Nữ nhân viên 55 tuổi làm tại bếp ăn của công ty Xăng dầu - được xác định là bệnh nhân số 209 nhiễm Covid-19, đã đi tới 5 địa điểm.

Bệnh nhân 209 là ca lây nhiễm bên ngoài cộng đồng tiếp theo được phát hiện và công bố. Bà có tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân 163 tại bếp ăn công ty xăng dầu.

Địa điểm thứ nhất bệnh nhân này đến là công ty Xăng dầu khu vực 1 Đức Giang, quận xác định được F1 có 9 người, đang tiếp tục điều tra F2.; Thứ hai là tại nhà mẹ đẻ người này ở tổ 20 Thượng Thanh, xác định F1 có 5 người và F2 là 2 người. Tại gia đình bệnh nhân, xác định F1 có 3 người và F2 có 5 người.

Ở bộ phận một cửa UBND phường Đức Giang, xác định không có F1 và F2 có 2-3 người.

Địa điểm thứ 5, người này có đi tặng quà từ thiện tại Cổ Loa, huyện Đông Anh, xác định F1 có 2 và F2 có 5 người.

Chủ tịch Long Biên cho biết: “Tổng số liên quan đến bệnh nhân có F1 là 17 người, trong đó Long Biên là 15, Cầu Giấy là 2. F2 là có 35 trường hợp trong đó 27 tại Long Biên, 8 tại các địa bàn khác, quận đã thông báo cho các nơi”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu sát cánh, chung tay chống dịch Covid-19

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có thư gửi tới các vị đại biểu Quốc hội về công tác, phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Thư viết, với sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân, cuộc chiến đấu ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở nước ta bước đầu đã có những kết quả nhất định, được nhiều nước và nhiều tổ chức trên thế giới đánh giá cao. Thời điểm hiện nay, đất nước ta đang bước vào giai đoạn quan trọng và quyết định nhất để tập trung mọi nỗ lực nhằm khống chế và chiến thắng dịch bệnh.

"Với tinh thần đó, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội bằng trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm của mình để sát cánh cùng nhân dân, chính quyền, tổ chức Đảng đoàn thể các cấp trong cuộc chiến đấu phòng, chống dịch bệnh", Chủ tịch Quốc hội viết.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát huy vai trò là người đại biểu của nhân dân, kịp thời động viên cử tri và nhân dân tích cực hưởng ứng, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời phản ánh tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của cử tri để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp trong quá trình chống dịch.

Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai làm việc trực tuyến nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng công việc theo kế hoạch công tác, trong đó cần dành thời gian thỏa đáng để nghiên cứu, góp ý các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 tới đây. Các vị đại biểu Quốc hội chuyên trách thay vì tham dự hội nghị tập trung, cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu, đóng góp ý kiến để hoàn thiện các dự án luật.

Đồng thời đề nghị: Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, cơ quan giúp việc của Quốc hội đã chủ động điều chỉnh các chương trình, kế hoạch công tác, phương thức làm việc để đáp ứng yêu cầu cấp thiết của tình hình; tạm dừng các cuộc họp, hội nghị chưa cấp thiết, các hoạt động giám sát, khảo sát tại bộ, ngành, địa phương…

TP.HCM: sau 20-25 ngày tiền đến tay người được hỗ trợ

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết sau 20-25 ngày tiền sẽ đến tay người được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Hai đối tượng chính được nhận trợ cấp theo nghị quyết của HĐND TP là người lao động trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu công nghệ cao (KCNC).

Ngoài ra, giáo viên trường mầm non tư thục, học sinh nghỉ học, trường không thu học phí nên không có nguồn lực chi trả lương giáo viên nên TP cũng sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng/3 tháng/người.

Sở LĐ-TB&XH đã yêu cầu UBND các quận huyện, ban quản lý các KCN, KCX, KCNC rà soát các cơ sở có trên địa bàn, xác định những lao động bị ngừng việc và mất việc, báo cáo số liệu cho sở. Những đối tượng này phải có tên trong danh sách nhận lương của các công ty đến thời điểm ngưng việc để tránh tình trạng lợi dụng chính sách.

Ngoài ra, Sở cũng đề xuất UBND TP.HCM sử dụng quỹ vì người nghèo TP và tại các quận huyện để kịp thời giải quyết cho người bán vé số với mức 50.000 đồng/ngày/người trong 15 ngày. Tuy nhiên UBND TP sẽ có cuộc họp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM để đưa ra quyết định việc chi mức hỗ trợ.

Các quận huyện sẽ thống kê người bán vé số trên địa bàn qua các đại lý vé số, chủ nhà trọ. Người bán vé số dù có địa chỉ thường trú hay tạm trú có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ. Qua khảo sát có khoảng 8.000 người.

Với người "buôn thúng bán bưng", sở đang nghiên cứu, lên phương án đề xuất UBND TP có chính sách.

Không đeo khẩu trang chống dịch Covid -19, còn thách thức "ai dám phạt tao"

Tối 1/4, ông Lê Duy Trung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc, TX. Hoàng Mai (Nghệ An) vừa xử phạt một người đàn ông 300 nghìn đồng khi ra đường không đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19.

Covid-19 ngày 2/4 tại Việt Nam - 03 - 3
Công an xã Quỳnh Lộc làm việc với anh K.

Theo ông Trung, ngày 31/3, trong lúc Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã Quỳnh Lộc đi kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở người dân tham gia giao thông hoặc ra nơi công cộng phải đeo khẩu trang thì phát hiện anh Lê Vũ K. (trú tại xã Quỳnh Lộc) đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, lực lượng làm nhiệm vụ đã nhắc nhở, chụp ảnh. Tuy nhiên, khi về nhà, K. lên mạng xã hội Facebook viết: "Thằng nào dám phạt tao".

Ngay sau đó, Công an xã Quỳnh Lộc đã mời anh K. lên trụ sở làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 300.000 đồng về hành vi không đeo khẩu trang.

Trước đó, Công an phường Hồng Sơn (TP Vinh) và Công an thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong) cũng đã xử phạt 2 người không đeo khẩu trang nơi công cộng 200.000 đồng/người.

Hàng trăm phương tiện đi hơn 100km, lái xe vẫn vui vẻ quay đầu

Trong ngày 1/4, hàng trăm phương tiện có biển ngoại tỉnh đã phải quay đầu ô tô tại các chốt kiểm soát cửa ngõ TP Hải Phòng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 và của UBND thành phố tại Văn bản số 2341/UBND-VX ngày 1/4/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, ngay trong ngày hôm nay (1/4), lực lượng chức năng TP Hải Phòng đã kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố.

covid-19 ngày 2/4: 1.200 người đến sàng lọc tại các trạm test nhanh ở hn
Khi được yêu cầu quay đầu, các lái xe đều vui vẻ chấp hành

Tại các chốt, tất cả các phương tiện chở khách, chở người mang biển ngoại tỉnh hoặc từ các vùng có dịch không được vào địa bàn TP Hải Phòng trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe hợp đồng đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, các loại xe vận tải; xe phục vụ công việc cần thiết, xe chở hàng thì phải có hoá đơn. Còn tất cả các phương tiện khác đã được lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu xe, không vào Hải Phòng.

Đại diện cán bộ trực chốt tại nút ra cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết, từ sáng đến khoảng 18h ngày 1/4, có khoảng 300 phương tiện phải quay đầu xe. Các chủ phương tiện sau khi nghe thông báo đều vui chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng chức năng. Những trường hợp được di chuyển vào thành phố đều phải qua kiểm tra thân nhiệt, khai báo ý tế và phun dung dịch diệt khuẩn theo quy định.

Theo baogiaothong.vn
back to top