Covid-19 khiến không khí bớt ô nhiễm hơn

(khoahocdoisong.vn) - Dịch Covid-19 khiến hoạt động của con người bị ngừng trệ, điều này ở mặt nào đó lại tốt cho bầu khí quyển với chỉ số một số chất ô nhiễm như NO2 giảm đáng kể.

Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn Vietnam) đã thực hiện nghiên cứu đo nồng độ NO2, ozone (O3) và các bụi mịn (có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, hay còn gọi là bụi PM2,5) tại nhiều thành phố trong thời gian phong tỏa vì dịch Covid-19 cho thấy, nồng độ NO2 giảm. Mức giảm NO2 đáng kể nhất ở những địa điểm sát đường giao thông. Nồng độ ozone lại tăng lên ở hầu hết các thành phố trong đợt phong tỏa, một số nơi chỉ tăng 2%, nhưng có những nơi tăng đến 30%. Nguyên nhân là vì thông thường, trong không khí, NO2 phản ứng với một phần ozone, giúp giảm nồng độ ozone; tuy nhiên, nồng độ NO2 giảm trong đợt phong tỏa khiến phản ứng này diễn ra ít hơn, làm tăng nồng độ ozone. Nồng độ PM2.5 ở hầu hết các thành phố cũng giảm đáng kể.

Việc phong tỏa, giãn cách xã hội dịch Covid-19, ở mặt nào đó,  mang lại bầu không khí sạch hơn cho hàng triệu người. Chỉ riêng sự sụt giảm NO2 sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn về sức khỏe, và nếu tình hình này được duy trì, chất lượng không khí ở  hầu hết các thành phố sẽ nằm trong ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nhưng nồng độ NO2 giảm sẽ khiến nồng độ khí ozone tăng. Từ góc độ khác, các đợt phong tỏa giúp chúng ta “nhìn vào tương lai” và hy vọng không khí sẽ được cải thiện khi khí thải từ phương tiện giao thông dần biến mất do xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch được thay thế bởi xe điện.

Trong khi carbon dioxide (CO₂) hòa trộn trong khí quyển trên quy mô toàn cầu và có thể tồn tại trong vài trăm năm, các chất ô nhiễm như NO2 chỉ tồn tại trong khoảng một ngày trong không khí và lưu lại gần nguồn phát thải. Bài học rút ra từ việc phong tỏa là hành động quyết liệt để loại bỏ các nguồn phát thải NO₂ sẽ mang lại những lợi ích tức thì đối với chất lượng không khí và sức khỏe của chúng ta.

Theo Theo KH&ĐS
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top