Covid-19 giảm triệu chứng, không cần hồi sức ở người bệnh đã tiêm phòng văcxin

Theo khảo sát các F0 nhập viện tầng 2, 14% chưa tiêm văcxin (trong đó 90% trẻ dưới 18 tuổi). 86% đã tiêm mũi 1 và mũi 2 đều triệu chứng nhẹ, không cần hồi sức.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở Y tế TPHCM đã khảo sát cắt ngang tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới giữa tháng 10/2021, nơi điều trị bệnh nhân nặng (tầng 3).

ben-trong-toa-nha-anh-sang.jpg
Theo khảo sát cắt ngang tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới giữa tháng 10/2021, nhóm được tiêm ngừa 1 hoặc 2 mũi vắc xin có 40% bệnh nhân nặng, 60% bệnh nhẹ. Ảnh tư liệu. 

Khảo sát được thực hiện trên 349 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 45% là bệnh nhẹ và 55% là bệnh nặng (thở oxy, thở máy không xâm lấn, thở máy xâm lấn và đặt ECMO).

So sánh giữa nhóm bệnh nặng - nhẹ với yếu tố có tiêm ngừa hay không tiêm ngừa, nhóm bệnh nhân chưa tiêm văcxin có 74% bệnh nặng, 26% bệnh nhẹ. Nhóm được tiêm ngừa 1 hoặc 2 mũi văcxin có 40% bệnh nhân nặng, 60% bệnh nhẹ.

Kể từ khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 18, khảo sát cho thấy đa phần F0 được phát hiện tại các khu cách ly là những người chưa tiêm vắcxin.

Tuy nhiên, ngành y tế cũng ghi nhận một số trường hợp dù đã tiêm văcxin phòng Covid-19 nhưng vẫn bị nhiễm và số lượng này nhập viện có dấu hiệu tăng lên.

Phân tích nhóm bệnh nhân Covid-19 được tiêm văcxin cho thấy, nhóm đã tiêm 1 mũi văcxin có 49% bệnh nặng, 51% người bệnh nhẹ.

Người đã tiêm đủ 2 mũi văcxin, 88% mắc bệnh nhẹ và chỉ 12% bệnh nhân nặng.

Ở nhóm bệnh nhân nặng đã tiêm văcxin, trong các bệnh nhân tiêm đủ 2 liều văcxin, chỉ có 1 trường hợp cần thở máy, 5 trường hợp phải thở oxy. Trong khi đó, ở nhóm tiêm 1 mũi văcxin, có 10 người thở máy xâm lấn.

benh-nhan-nang-trong-khu-dieu-tri-covid-19.jpg
Những người đã tiêm đủ vắcxin ngừa Covid-19 cũng ít phải thở máy xâm lấn hoặc cần can thiệp bằng các biện pháp chuyên sâu. Ảnh tư liệu

Như vậy, nếu có suy hô hấp, những người đã tiêm đủ văcxin ngừa Covid-19 cũng ít phải thở máy xâm lấn hoặc cần can thiệp bằng các biện pháp chuyên sâu. Tỷ lệ chuyển bệnh nặng cũng thấp hơn rất nhiều so với người chưa được tiêm văcxin.

Đối với nhóm không tiêm văcxin, 54 người phải thở máy xâm lấn, 3 bệnh nhân Covid-19 nặng phải can thiệp đặt ECMO.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết. 

TS.BS Vĩnh Châu nhấn mạnh, đây là con số khảo sát ở một bệnh viện chuyên khoa của TPHCM, không đại diện cho toàn bộ thông tin liên quan đến văcxin và bệnh nặng.

Kết quả này xác nhận lại thông tin mà y văn thế giới đã nhắc tới. Đó là nếu tiêm đủ liều văcxin phòng Covid-19, khả năng bảo vệ tăng lên, tỷ lệ bệnh nặng giảm đáng kể.

Do vậy, người dân dù tiêm đủ 2 mũi văcxin, vẫn phải tuân thủ 5K để tránh nhiễm bệnh và mắc bệnh nặng. 

tiem-ngua-covid.jpg
TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cảnh báo, người dân dù tiêm đủ 2 mũi vắcxin, vẫn phải tuân thủ 5K để tránh nhiễm bệnh và mắc bệnh nặng
Theo Đời sống
back to top